Loại trái cây siêu béo nhưng không làm bạn tăng cân, bác sĩ còn khen bảo vệ tim mạch, chống ung thư, ngừa tiểu đường

Google News

Quả bơ giàu dinh dưỡng, ăn khá béo nhưng lại không hề gây tăng cân.

Quả bơ có đặc điểm là một hạt lớn ở giữa được bao quanh bởi phần thịt màu xanh lục mịn, vỏ ngoài thô ráp. Không có gì ngạc nhiên khi lượng tiêu thụ bơ tăng mạnh trên toàn thế giới, do giá trị dinh dưỡng của bơ.

Tiến sĩ Zhaoping Li, trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học California tại Los Angeles nói: “Những gì chúng tôi học được từ nghiên cứu này là quả bơ là một loại trái cây rất độc đáo. Nó có nhiều chất xơ, axit béo không bão hòa đơn và chất dinh dưỡng thực vật và có tác động đến nhiều, nếu không muốn nói là tất cả, các hệ thống cơ quan bên trong cơ thể chúng ta”.

Bơ được xếp vào loại thực phẩm béo nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện nó có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe con người. Bác sĩ thận Jiang Shoushan, Đài Loan cho biết nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mặc dù bơ có lượng calo cao nhưng chúng không làm cho con người béo lên và có thể làm giảm "lipoprotein mật độ thấp", thường được gọi là cholesterol xấu, từ đó làm giảm bệnh tim, tiểu đường và nhiều bệnh ung thư khác. 

Quả bơ. (Ảnh minh họa).

1. Vì sao bơ béo nhưng lại không gây hại?

Jiang Shoushan cho biết trên Facebook cá nhân, quả bơ rất giàu chất béo nhưng chúng có thể làm giảm lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể mà không khiến con người tăng cân. Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania, Đại học Tufts và các trường đại học khác đã tiến hành một thí nghiệm kéo dài 6 tháng trên 1.008 người tham gia thừa cân hoặc béo phì. Một nửa số người ăn một quả bơ mỗi ngày, trong khi số còn lại tiếp tục ăn uống bình thường. Ông cho biết kết quả cho thấy bơ không làm thay đổi mỡ bụng hay cải thiện quá trình trao đổi chất. Thậm chí, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia ăn bơ đã giảm nhẹ LDL. 

Việc bơ, một loại trái cây béo nhưng không làm tăng cân là một yếu tố tích cực. Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này cho thấy ngay cả khi ăn bơ có hàm lượng calo cao, người ăn cũng sẽ không tăng cân. Ngoài ra, quả này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và thậm chí một số bệnh ung thư do mức LDL ở người tiêu dùng thấp hơn.

Jiang Shoushan cũng cho biết, nghiên cứu cho thấy bơ có lợi cho sức khỏe đường ruột. Một quả bơ mỗi ngày có thể đảm bảo có nhiều loại vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột - "bộ não thứ hai" kiểm soát sức khỏe con người. Chất béo trong bơ giúp ruột phân hủy chất xơ và tạo ra các chất chuyển hóa hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Chất béo đóng nhiều vai trò sinh lý bao gồm giúp cơ thể hấp thụ vitamin. Một số chất dinh dưỡng mà cơ thể nhận được từ thực phẩm là chất béo hòa tan, nghĩa là chúng không thể được hấp thụ nếu không có sự trợ giúp của axit béo. 

2. Điều gì sẽ xảy ra khi ăn bơ mỗi ngày?

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ bơ hàng ngày dẫn đến lượng vi khuẩn lên men chất xơ dồi dào hơn, tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn và giảm nồng độ axit mật trong phân. Nồng độ axit mật cao gây ra vấn đề vì chúng có thể làm tăng tình trạng viêm ruột và dẫn đến một số tình trạng, bao gồm các vấn đề về túi mật. 

Theo USDA , một quả bơ chứa khoảng 13,5 gam chất xơ, gần bằng một nửa lượng khuyến nghị của Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2020-2025 là 28 đến 34 gam mỗi ngày. Đáp ứng lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng cho vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Đổi lại, các vi khuẩn có lợi phân hủy và lên men chất xơ đã ăn vào để tạo ra axit béo chuỗi ngắn.

Bơ có thể chế biến được nhiều món ăn. (Ảnh minh họa).

Theo một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Nutrients, việc tiêu thụ bơ hàng ngày thậm chí có thể ngăn ngừa tăng cân. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy việc ăn một quả bơ mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ nội tạng ở phụ nữ.

Nếu bạn quan tâm đến việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và cải thiện sức khỏe não bộ, việc tiêu thụ bơ hàng ngày có thể giúp ích. Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Tâm sinh lý học Quốc tế, quả bơ chứa hợp chất lutein, hợp chất này có thể đi qua hàng rào máu não và có thể cải thiện chức năng nhận thức. Lutein là một carotenoid hoặc sắc tố thực vật chiếm 66% đến 77% tổng nồng độ carotenoid trong não người. Người ta tin rằng nó có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ não. Carotenoid còn có đặc tính chống ung thư tương tự như nhiều loại rau họ cải, chẳng hạn như bông cải xanh.

Ngoài hàm lượng chất xơ cao, quả bơ còn chứa các chất dinh dưỡng thực vật và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ nhiều quá trình sức khỏe thể chất như: Hạ huyết áp (do nồng độ kali cao); Giảm viêm tim mạch; Phòng ngừa đục thủy tinh thể và bảo vệ khỏi tác hại của tia UV; Giúp bạn đi tiểu đều đặn và ngăn ngừa táo bón; Phòng ngừa dị tật bẩm sinh khi sinh cho phụ nữ mang thai... 

Ngoài ra, với phụ nữ, bơ đặc biệt tốt. Sau tám tuần ăn bơ hàng ngày, nhiều phụ nữ cho thấy sự gia tăng đáng kể về độ đàn hồi và độ săn chắc của da so với nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, việc tiêu thụ quả bơ hàng ngày có thể dẫn đến cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc cho da mặt của phụ nữ khỏe mạnh.

THÙY LINH

Bình luận(0)