Loại quả xưa có đầy ở Tiền Giang, giờ thành đặc sản nổi tiếng khắp nơi, có vị thơm ngọt hấp dẫn

Google News

Loại quả này là một đặc sản của Tiền Giang, vừa ngon vừa ngọt mà giá lại rẻ. 

Hồng xiêm (còn có tên gọi khác là lồng mứt) là loại quả phổ biến và rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Quả này có màu nâu nhạt, ngọt thơm và mọng nước, được trồng ở khắp 3 miền. Nhưng hồng xiêm Mặc Bắc tại Tiền Giang là nổi tiếng nhất, có thương hiệu từ vài năm nay. 

Trái hồng xiêm ở Tiền Giang là giống Mặc Bắc, ưu điểm của chúng là cho trái rải vụ gần như quanh năm, lại dễ chăm sóc và không quá tốn công, tốn sức. 

Theo đó, ở Tiền Giang có nhiều vườn trồng hồng xiêm chuyên canh với gần 2.000 hecta, chủ yếu ở các xã của huyện Châu Thành như: Kim Sơn, Vĩnh Kim, Bàn Long, Phú Phong, Long Hưng, Bình Trưng. Đặc điểm của hồng xiêm Mặc Bắc là có kích thước lớn hơn các loại hồng xiêm khác, ngọt lịm, khi chín có màu vàng nâu, ăn không hề bị sạn, thơm phức. Ngoài ra, trái hồng xiêm ở vùng đất này còn có ít hạt, nhiều thịt. Đặc biệt, nếu nhìn vẻ bề ngoài thì khó để biết được quả nào chín quả nào xanh. 

"Những người ở nhà vườn sẽ biết lúc nào quả già, đó là khi vỏ nhẵn, tai vểnh ở chóp, nắn còn cứng là hái xuống. Sau đó, họ đem ngâm nước vôi khoảng 1-2 tiếng cho hết nhựa rồi xếp vào chum đậy kỹ. Khoảng vài ngày dùng tay nắn nhẹ thấy mềm là quả đã chín", anh Linh (ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Theo anh Linh, trước đây rất ít người biết đến quả hồng xiêm Mặc Bắc, chỉ có người dân địa phương trồng để ăn. Những năm gần đây, loại quả này nổi tiếng khắp nơi, người dân mở rộng quy mô trồng để bán đi khắp các tỉnh thành. Nhờ phát triển mô hình trồng hồng xiêm Mặc Bắc, nhiều người có nguồn thu nhập ổn định. Tại vườn, hồng xiêm Mặc Bắc có giá 15.000-20.000 đồng/kg, nhưng khi vận chuyển đi các tỉnh thành, giá đội lên cao hơn nhiều. 

Nói về cách phân biệt hồng xiêm Mặc Bắc với các loại hồng xiêm khác, Linh cho hay, hồng xiêm Mặc Bắc giống quả to, vỏ quả còn nguyên cám, khi chín thì cuống teo lại, tai quả hướng lên trên. Loại quả này khá to và nặng, trung bình mỗi quả hồng xiêm Mặc Bắc nặng khoảng 350gr - 400gr, mỗi một kg chỉ được độ 3 trái.

Chị Ngọc (35 tuổi, tiểu thương bán hoa quả ở chợ Hà Đông, Hà Nội) cho biết sạp hoa quả của nhà chị có nhiều loại quả khác nhau nhưng chị vẫn lấy hồng xiêm của Tiền Giang về bán hàng ngày. 

"Mình không lấy hàng từ chợ đầu mối mà nhận trực tiếp từ một chủ vườn ở Châu Thành. Hồng xiêm Tiền Giang về đến cửa hàng nhà mình còn nguyên vỏ da cám, hàng cực chuẩn. Vì thế khách hàng có thể yên tâm lựa chọn", chị Ngọc chia sẻ. 

Tùy vào kích thước mà cửa hàng chị đang bán với các mức giá khác nhau: loại 1 giá 50.000 đồng/kg, loại 2 giá 40.000 đồng, loại 3 giá từ 30.000-35.000 đồng. 

Trên sàn thương mại điện tử, giá hồng xiêm Mặc Bắc loại VIP lên tới 70.000-100.000 đồng/kg. 

"Mình rất thích trái hồng xiêm Tiền Giang vì quả nào quả nấy tươi xanh, to bằng nắm tay người lớn ăn đã miệng, khi chín không có nhựa dính răng, hạt bé tí. Thường thì mình chọn mua quả già nhưng chưa chín hẳn, mang về để độ vài ngày là ăn được. Mấy bé nhà mình cũng rất mê", chị Ngọc Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

H.A

Bình luận(0)