Loại cây lạ tỏa mùi thơm lên chậu thành bonsai, tượng trưng cho sự thăng tiến và may mắn, có cây giá hàng trăm triệu

Google News

Tên của loại cây này mang ý nghĩa đặc biệt, lá cây nhỏ nhắn và tỏa mùi thơm thoang thoảng, mấy năm nay được ưa chuộng trên thị trường cây cảnh. Có những cây dáng thế đẹp giá lên tới hàng trăm triệu đồng, thu hút sự chú ý của giới chơi cây.

Trên thị trường cây cảnh bonsai có những loại cây tên vô cùng lạ, nhiều người chưa từng biết đến, trong đó có cây cần thăng.

Nhiều người cho rằng tên cây cần thăng được viết tắt từ 2 từ “cần cù" và “thăng tiến", mang ý nghĩa không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn và vươn tới thành công. Cần thăng là cây thân gỗ, có thể sinh trưởng lên độ cao 2,5m. Thân cây có độ dẻo dai, bền bỉ, các nghệ nhân dễ uốn nắn, tạo hình thành bonsai đẹp và cho giá trị kinh tế cao.

Cây cần thăng khi được trưng cùng cây phú quý, cây bạch mã hoàng tử và cây vạn lộc tạo ra “bộ tứ" giúp đem lại may mắn, tài lộc. Chính vì thế, cần thăng bonsai rất được ưa chuộng trên thị trường, đặc biệt là vào dịp Tết.

Cây cần thăng có dáng đế, thân cây và tán rất đẹp, lá cây nhỏ nhắn và tỏa mùi thơm, được giới chơi bonsai yêu thích

Giới chơi cây cảnh dịp Tết thường ghép cần thăng với quất, bán ra thị trường đem lại giá trị kinh tế cao. Vườn nhà ông Nguyễn Tiến Đức (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vào dịp Tết năm 2024 có khoảng 500 gốc quất, tất cả đều được ghép với cây cần thăng. 

Qua tìm hiểu, ông Đức biết cần thăng chung họ với chanh, cam, quýt, bưởi, quất nên ghép thử, từ năm 1992 đã có những cây ghép đầu tiên. Vườn nhà ông Đức có đủ các chậu quất ghép cần thăng kích thước to nhỏ khác nhau, giá bán từ vài triệu đồng cho đến đắt nhất là 60 triệu đồng/gốc. 

Ông Đức mua phôi gốc cần thăng to, dáng cổ thụ từ miền Nam chuyển ra Bắc với giá từ 12 - 15 triệu đồng/gốc phôi. Mất khoảng 3 năm ghép và chăm sóc trước khi đưa ra thị trường.

Ông Đức ghép cần thăng với quất, bán ra thị trường với giá đắt đỏ

Vào năm 2018, tại triển lãm cây cảnh tổ chức tại Phúc Thọ (Hà Nội), cây cần thăng của chủ vườn Hồ Tấn Hoàng (Tiền Giang) gây chú ý khi có tuổi đời hơn 50 năm. Phần gốc có đường kính lớn, các tán bung rộng. Thời điểm mua về, anh Hoàng bỏ ra số tiền khoảng 60 triệu đồng.

Để đưa được cây cần thăng vào chậu, anh Hoàng phải cưa bớt thân cây, mất 4-5 năm chăm sóc mới cho ra dáng bonsai đẹp. Quá trình uốn nắn công phu và tốn nhiều công sức, thời gian. Cây cần thăng quý này được định giá hơn 10.000 USD (khoảng 245 triệu đồng) ở thời điểm cách đây 6 năm.

Anh Hoàng bên gốc cây cần thăng được trả giá hàng trăm triệu đồng, có tuổi đời và độ quý hiếm cao

Cây cần thăng của anh Nguyễn Văn Uy (thị xã Chí Linh, Hải Dương) cũng được định giá nghìn đô vì vẻ ngoài đẹp mắt. Anh Uy có hơn 20 năm chơi cây cảnh và sở hữu cây cần thăng gần 50 tuổi quý hiếm. Theo chia sẻ từ anh Uy, từ xa xưa cây cần thăng được vua chúa chơi bằng cách trồng trong chậu, hoặc trước hiên nhà. Người xưa quan niệm trước nhà có một cây cần thăng thì gia chủ có đường học hành, công danh, quan lộ rất vượng, thăng tiến.

Cận cảnh cây cần thăng giá hàng ngàn đô của anh Nguyễn Văn Uy (phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương)

Anh Uy cho biết chơi cần thằng đòi hỏi sự công phu, muốn cho giá trị cao thì cần phải có 4 yếu tố: độ tuổi càng cao càng quý, cây có gỗ và rễ to, cây có dáng thế đẹp, cây có nhiều tán. Cây ít nhất cần có 20 - 30 tán trở lên.

Năm 2012, cây cần thăng có hơn 36 tán của anh Uy được trả giá gần 100 triệu đồng nhưng anh không bán, để lại trưng với mong muốn có nhiều tài lộc và sức khoẻ.

Trên chợ mạng có các hội nhóm chuyên trao đổi, mua bán cây cần thăng bonsai với nhiều dáng thế, kích thước khác nhau, giá từ vài trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng.

Đoàn Phương (người bán cây cảnh trên chợ mạng) chia sẻ: "Cây cần thăng bonsai phù hợp để trưng trong nhà, trưng phòng khách hoặc bàn làm việc, không cần chăm sóc kỳ công nhưng cây vẫn phát triển tốt. Loại cây này có lá đẹp, tán lá đẹp, nhỏ nhắn nên được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, cây có ý nghĩa về mặt phong thủy với cái tên vô cùng đặc biệt. 

Cây này còn lạ và không phổ biến như các loại cây bonsai khác, nhưng mấy năm nay số lượng bán ra bắt đầu nhiều lên, đặc biệt vào dịp Tết".

Cần thăng bonsai có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng

Ngoài việc được giới chơi bonsai ưa chuộng, cây cần thăng còn có tác dụng tốt với sức khoẻ. Lá cây cần thăng tỏa mùi thơm, quả và vỏ có vị nhặng đắng dù để thanh nhiệt, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá. Nhựa cây cần thăng có tác dụng chữa viêm lợi, nhiệt miệng. Ở một số quốc gia, người dân sử dụng phần lõi quả cây cần thăng (bỏ hạt) để làm gia vị hoặc chế biến món ăn thường ngày.

H.A

Bình luận(0)