Loại cá xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được người sành ăn "ưa chuộng", 140.000 đồng/kg

Google News

Hiện tại cá xương xanh được bày bán ở các chợ - siêu thị hải sản, trang thương mại điện tử với giá 120.000 – 140.000 đồng/kg.

Cá xương xanh (hay còn được gọi là cá nhái) có tên khoa học Tylosurus crocodilus, thuộc họ nhà Belonidae. Chúng có đặc điểm: thân hình dài đến 95cm khi trưởng thành và nặng khoảng 0.5 - 3kg; miệng dài và có màu xanh nước đen và màu trắng.

Cá xương xanh thường tập trung nhiều ở vùng bờ biển cận nhiệt hoặc vùng biển nằm trong khí hậu ôn đới. Tại Việt Nam, chúng xuất hiện nhiều ở biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Kiên Giang…

Cá xương xanh có thân hình dài đến 95cm khi trưởng thành và nặng khoảng 0.5 - 3kg.

“Loại cá này xưa ít người biết đến vì độc lạ, chủ yếu người dân miền biển mới biết chúng có thể chế biến thành món ăn tuyệt hảo. Gần đây, tôi bắt đầu thấy người thành phố hoặc sành ăn “săn lùng” loại cá này.

Vì thế các cửa hàng thủy hải sản, vựa hải sản bắt đầu thu mua và nhập chúng về nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng có giá khá đắt đỏ so với loại cá biển khác nhưng người ta sẵn sàng chi tiền để thưởng thức một lần coi hương vị ra sao”, chị Ngọc Anh (29 tuổi) – chủ cửa hàng hải sản tại Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết.

Cá xương xanh hiện tại được người sành ăn ưa chuộng.

Hiện tại cá xương xanh được bày bán ở các chợ - siêu thị hải sản, trang thương mại điện tử với giá 120.000 – 140.000 đồng/kg. Chị em nội trợ có thể tìm mua và chế biến thành các món ăn ngon như:

Cá xương xanh nấu canh chua

Được nấu chung với các loại rau như: lá giang, thơm, cà chua, bạc hà, giá đỗ,... Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay rất kích thích vị giác.

Cá xương xanh nướng muối ớt

Đây là món ăn hảo hạng được chế biến từ loại cá đặc sản này. Nó sẽ được ăn kèm với một ít rau xà lách và các loại rau sống để ăn ngon miệng hơn. Đặc biệt nấu bạn chấm cùng muối ớt sẽ tạo ra hương vị thịt cá mềm thơm lại dai dai, cay nồng kích thích vị giác.

Cá xương xanh nướng muối ớt.

Cá xương xanh là một loài cá có chất thịt ngọt và dễ ăn nên được rất nhiều người yêu thích. Chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như chất đạm, chất béo… Theo đó, trong thịt cá chứa hàm lượng omega 3 dồi dào có công dụng bảo vệ não bộ của người lớn tuổi được hoạt động một cách lành mạnh và trơn tru và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ. Còn đối với trẻ nhỏ chúng sẽ giúp cho não bộ được phát triển toàn diện, đầu óc nhạy bén và thông minh hơn”, chị Ngọc Anh cho hay.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo không bão hòa trong thịt cá có chức năng quan trọng trong việc tham gia vào quá trình điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể theo cơ chế hạn chế tình trạng kháng insulin, giảm lượng độc tố từ axit béo gây hại cho cơ thể, giúp các tế bào hoạt động một cách an toàn nhất. Chúng còn có lượng vitamin dồi dào là một công cụ để nuôi dưỡng làn da chắc khỏe.

K.T

Bình luận(0)