Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến nay thành đặc sản nổi tiếng khắp nơi, có hương vị lạ lẫm

Google News

Đây là loài cá khá hiếm, thịt ngọt và chắc, lại bổ dưỡng nên được nhiều người săn lùng về thưởng thức. 

Vùng biển miền Trung có nguồn hải sản dồi dào, phong phú, trong đó có những loại mà nhiều người chưa từng được nghe tới như con cá lá tre.

Người dân địa phương cho biết do chúng có hình dáng giống cái lá tre nên mới được gọi với cái tên như vậy. Chúng có rải rác quanh năm nhưng số lượng không nhiều, bây giờ lại càng hiếm. 

Cá lá tre là đặc sản nổi tiểng ở miền Trung

Về đặc điểm nhận dạng, cá lá tre có vảy xanh bóng nhẫy, mắt sáng trong, thân cứng và cong. Vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị là nơi tập trung nhiều loài cá này nhất. 

"Trước đây thuyền ra khơi trở về, mang theo đầy ắp tôm cá, trong đó có cá lá tre. Ngày đó, cá lá tre gắn với những bữa cơm nghèo của người dân miền biển, có thể nấu canh chua hoặc hấp. Nhiều người còn phơi khô để bảo quản được lâu hơn. 

Loài cá này thịt chắc, ngọt. Mấy năm nay chúng được nhiều người biết tới vì hương vị thơm ngon, nhưng số lượng không nhiều nên giá đội lên cao", anh Chương (ở Quảng Bình) chia sẻ. 

Theo anh Chương, mỗi chuyến tàu chỉ đánh bắt được vài chục cân cá lá tre, thương lái hoặc các nhà hàng, quán ăn thu mua tận nơi. 

Từ cá lá tre có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, dân dã và mang đậm chất miền biển nhất là món cá lá tre nấu canh hoặc nướng mọi. 

"Cá lá tre có thể nấu canh cùng dưa hồng, bí đao, nhưng nấu canh chua vẫn hợp vị hơn cả, vị chua nhẹ, thanh mát, phù hợp cho những ngày hè. Cá lá tre nấu canh chua phải được chặt vây, bỏ mang, nạo thật sạch vùng bụng, cắt khúc.

Cá này nướng mọi hoặc nấu canh chua là hợp vị và hấp dẫn nhất

Khi nồi nước trên bếp sôi cũng là lúc thả cá vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Sau cùng cho thơm và một ít cà chua, chờ nước sôi lại rồi tắt bếp. Thịt cá lá tre nấu canh beo béo và có mùi thơm mằn mặn, đậm đà hương biển", anh Chương nói thêm.

Với món cá lá tre nướng, nên chọn con to, dày mình. Trước tiên phải làm sạch ruột cá, bỏ mang, để nguyên con, nếu cá to quá cắt làm đôi. Cá được xiên qua thân cây nhọn hoặc bỏ vào vỉ nướng đều trên bếp than. Cái ngon nhất của cá lá tre nướng là ở chỗ thịt nó săn chắc lại được chín qua lớp da, vảy dày nên không bị khô, mất nước. 

Hiện nay, nhiều nhà hàng hải sản ở miền Trung đưa cá lá tre vào thực đơn để thiết đãi du khách. Đắt khách nhất là cá lá tre nướng, gỡ thịt chấm với mắm tỏi ớt, cuốn thêm rau sống. Ai ăn thử cũng bị mê hoặc bởi hương vị thơm ngon của loài cá này.

Còn tại các chợ, cá lá tre được bán với giá lên tới 140.000 đồng/kg nhưng số lượng không nhiều nên phải may mắn mới mua được. 

Chị Ngọc (người bán hải sản ở chợ Đồng Hới, Quảng Bình) chia sẻ: "Cá lá tre chỉ có ở vùng biển miền Trung nên du khách tới đây đều tìm đến để ăn thử. Thịt cá thơm ngọt và chắc. Hôm nào thuyền đánh bắt được nhiều thì tôi có khoảng chục cân cá lá tre để bán, có hôm không có con nào".

CHÂU TRẦN

Bình luận(0)