Bộ phim "Gia đình mình vui bất thình lình" đã đi đến hồi kết song nhiều khán giả vẫn còn "lâng lâng" với mạch phim nhờ màn diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên kì cựu. "Cứu" rating phim có lẽ phải là màn hoá thân của NSUT Kiều Anh cho vai Phương. Vào vai cô bán tạp hoá hiền lành, chịu khó, luôn hy sinh, nhường nhịn, Kiều Anh gần như là sắc màu riêng biệt trong dàn diễn viên phim.
Không chỉ tạo được dấu ấn với thế mạnh dùng ánh mắt để diễn tả tâm lý, nhân vật Phương còn khiến nhiều con dân "mọt phim" say với diện mạo hàng chục năm không già. Dù lên sóng với toàn trang phục trầm tính nhưng vẻ đẹp vượt thời gian của nữ NSUT vẫn là đề tài bàn luận rôm rả. Song ít ai biết rằng, để chọn được trang phục cho cô, stylist và ekip đã rất vất vả.
Những giọt nước mắt cùng nội tâm phức tạp của Phương khiến nhiều khán giả day dứt. Góp phần nâng tầm diễn xuất cho cô tạp hoá màn ảnh là phục trang phù hợp bối cảnh và hoàn cảnh nhân vật.
Trong phim, Kiều Anh vào vai nhân vật chị Phương - dâu cả trong một gia đình đông thành viên, làm công việc bán tạp hoá và có gia cảnh không mấy khá giả. Ngoài diễn xuất ấn tượng, Kiều Anh còn để lại dấu ấn khi thoát hoàn toàn khỏi vai Mai sành điệu trong Ngày mai bình yên để hoá thân chị Phương với gu ăn mặc đơn giản.
Dù có tạo hình giản dị, nhân vật chị Phương tạp hoá của Kiều Anh trong Gia đình mình vui bất thình lình khiến stylist Khúc Mạnh Quân "tá hoả" vì phải chuẩn bị đồ làm sao phù hợp với nội tâm nhân vật.
Nam stylist vốn là gương mặt quen thuộc với nhiều người đẹp VTV khi đứng đằng sau phong cách của Hồng Diễm, Huyền Lizzie, Quỳnh Kool... nhưng vẫn "ăn hành" khi gặp Kiều Anh với vai Phương. Trò chuyện cùng stylist người Hà Nội, có lẽ khán giả màn ảnh nhỏ sẽ thấy "ngã ngửa" với nhiều điều thú vị ở hậu trường.
Chị Phương lên sóng với toàn trang phục quen thuộc với tầng lớp lao động bình dân, ai cũng nghĩ việc mặc đồ đó là dễ nhưng sự thật có dễ không?
Trước khi bộ phim được bấm máy vào tháng 3, chị Kiều Anh đã trao đổi với tôi rất nhiều về kịch bản để hai chị em định trang nhân vật cho phù hợp. Đây cũng là lần tái hợp của hai chị em sau thành công của vai dì Mai trong phim Ngày mai bình yên. Lần này, tạo hình của chị Kiều Anh khác biệt hoàn toàn. Cả hai phải thảo luận kỹ làm sao khi lên hình đúng với nhân vật nhưng vẫn đủ đẹp, không bị xuề xòa. Với nhân vật này, mình không thể mượn đồ mới thời thượng từ các thương hiệu, vì vậy hai chị em quyết định đi lùng đồ ở chợ đồ .
Mình và chị Kiều Anh mất nhiều thời gian trong các chợ đồ si vì có bộ phù hợp kiểu dáng nhưng không đúng màu, không vừa size; một số món trông quá lỗi thời thì cũng không thể lựa chọn.
Trước đó, anh từng hợp tác với Quỳnh Kool với rất nhiều đồ si, đồ chợ, dẫu vậy ở phim này vẫn gặp khó khăn?
Vai chị Phương tạp hoá vốn có nội tâm rất phức tạp. Thêm vào đó, bối cảnh nhân vật của chị Kiều Anh trong phim này hoàn toàn khác với Quỳnh Kool trong đừng làm mẹ cáu. Chị Kiều Anh rất cẩn thận và bản thân mình cũng vậy. Do đó, để tạo hình nhân vật đúng thực tế nhất, mình phải nghiên cứu thực tế từ các chị bán tạp hóa ngoài đời.
Chị Phương thường xuất hiện với các kiểu áo kaki, áo khoác gió thoải mái, năng động, không bám bụi và dễ vận động là vì thế.
Bên cạnh đó là các kiểu áo giữ nhiệt, áo cao cổ, gilet, sơ mi khoác ngoài tạo nét riêng cho chị Phương tạp hóa mà vẫn hợp thời tiết quay vào mùa đông.
Anh chàng stylist cũng sắm cho Kiều Anh kiểu túi ruột ngựa đeo bụng giống như các chị bán tạp hóa ở đời thường.
Đồ si được biết có giá đa dạng. Có những món rất rẻ nhưng cũng có những món rất đắt vì là hàng độc lạ, chi phí tìm đồ cho vai Phương của chị Kiều Anh liệu có đắt?
Mọi người trông chị Phương màn ảnh ăn mặc đơn giản là thế nhưng chi phí đầu tư trang phục không hề nhỏ đâu! Ngoài mua từ chợ đồ cũ, chị ấy cũng sắm đồ từ những thương hiệu bình dân cao cấp. So với những vai mặc đẹp được các thương hiệu hỗ trợ trang phục khác thì nhân vật chị Phương yêu cầu chị Kiều Anh bỏ số tiền khá lớn để tự mua sắm. Vốn là người có thâm niên lâu năm trong nghề diễn, chị Kiều Anh cực khó tính và tâm huyết với vai diễn.
Từ khi nhận kịch bản đến khi định trang, chị đã rất đầu tư vào khâu trang phục. Nhiều bộ đồ mua về mà mặc lên không phù hợp, chị vẫn sẵn sàng thay trang phục khác, thậm chí mua đi mua lại đến lúc ưng ý thì thôi. Mình rất nể và đánh giá cao sự chuyên nghiệp này của chị.
Anh nghĩ như thế nào khi có quan điểm cho rằng, vai Phương của chị Kiều Anh có phong cách trùng lặp với vai "nhà nghèo" của Quỳnh Kool trong Đừng làm mẹ cáu? Liệu anh và chị Kiều Anh có từng xảy ra mâu thuẫn?
Nói về việc lên đồ cho hai vai "nhà nghèo" liên tục, nam stylist cũng khá đau đầu để làm sao cho phong cách của họ trông khác biệt hoàn toàn.
Nhiều người nghĩ ăn mặc đơn giản như vậy thì lên đồ có gì phức tạp nhưng thực tế, nội tâm chị Phương rất rắc rối qua nhiều giai đoạn, mình cũng phải chuẩn bị đồ làm sao để khác hẳn những vai nghèo trước đó. Càng những vai sau này, khi khán giả biết nhân vật có stylist, mình càng có áp lực phải làm tốt hơn. Có những lúc đang quay cảnh đầu phim lại chuyển liền sang cảnh gần cuối phim, mình phải đáp ứng rất nhanh chóng việc thay đổi đồ.
Nữ diễn viên là người vui vẻ, thoải mái nhưng làm việc cực kỹ tính, đặc biệt là với phục trang.
Trong quá trình làm việc, tất nhiên không tránh được việc xảy ra mâu thuẫn. Mình và chị Kiều Anh cũng từng có lúc bất đồng quan điểm nhưng nhanh chóng tìm được hướng đi phù hợp. Vào vai này, chị Kiều Anh không yêu cầu khoản long lanh nhưng cực chú trọng chất liệu, không được bí bách. Dù bận là thế nhưng chị vẫn luôn sắp xếp để đi tìm đồ cùng stylist để đảm bảo trang phục được chỉn chu nhất.
Anh nghĩ thế nào nếu nói mình góp công lớn cho chị Kiều Anh diễn xuất?
Nói vậy có lẽ hơi quá song mình thấy may mắn và tự hào khi là một phần nhỏ thành công của chị Kiều Anh. Nếu là fan của những bộ phim truyền hình, bạn sẽ thấy ngày càng có nhiều diễn viên, từ vai sang chảnh đến vai nhà nghèo tìm đến stylist khi đóng phim vì hiện nay, khán giả không chỉ quan tâm đến diễn xuất mà còn để ý cả tạo hình nhân vật.
Mỗi người sẽ có chuyên môn riêng, nếu có stylist, các diễn viên sẽ không bị phân tâm về phục trang mà chỉ cần để ý đến việc diễn xuất. Nhiều thương hiệu có thể liên hệ trực tiếp với diễn viên để tài trợ đồ, tuy nhiên không phải cứ thế mặc lên thì diễn viên sẽ được khán giả nhớ đến tạo hình.