Không khí lạnh "cực mạnh" tràn xuống, rét đậm rét hại có kéo dài đến Tết Nguyên đán?

Google News

Đợt không khí lạnh này khả năng gây ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, khu vực núi cao có thể xuất hiện mưa tuyết khi nhiệt độ dưới 0 độ C.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy van Quốc gia, trong khoảng ngày 20-21/1 có khả năng xuất hiện một đợt không khí lạnh mạnh, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi xảy ra rét hại.

Do tác động của không khí lạnh mạnh, khu vực vùng núi Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 2 độ C, có nơi xuống dưới 0 độ C. Từ 21/1, Hà Nội đón không khí lạnh mạnh, nền nhiệt giảm sâu, trời chuyển rét đậm kéo dài.

Đợt không khí lạnh lần này xuất hiện đúng vào tiết Đại hàn (21/1), nên được dự báo nhiều khả năng sẽ có cường độ mạnh và kéo dài nhiều ngày.

Từ đêm 20-23/1, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, trời chuyển rét từ đêm 20/1 sau khi đón đợt không khí lạnh cường độ mạnh. Từ khoảng 22/1, Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An khả năng xảy ra rét đậm, rét hại, vùng núi cao có thể có băng giá, mưa tuyết. Hà Tĩnh đến Bình Định từ khoảng 21-25/1 có mưa, mưa rào rải rác. Từ 21/1 phía Bắc trời chuyển rét.

Giai đoạn lạnh nhất trong đợt không khí lạnh sắp tới là khoảng từ ngày 24-27/1, toàn bộ miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ chìm trong rét đậm rét hại.

Ông Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết đợt không khí lạnh này mang tính chất lạnh khô nhiều hơn ẩm nhưng vẫn gây mưa làm nhiệt độ giảm, trời rét.

Từ nay đến Tết Nguyên đán là chính đông nên không khí lạnh dồn xuống nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Ông Hưởng nói thêm, từ nay đến Tết Nguyên đán 2024 là nằm trong chu kỳ chính Đông nên không khí lạnh sẽ gia tăng về cường độ và tần suất. Nhưng theo nhận định hoạt động của không khí lạnh thời kỳ này có khả năng yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên số ngày rét đậm, rét hại ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Để giảm thiểu thiệt hại trước nguy cơ rét đậm, rét hại diện rộng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị đơn vị liên quan các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại. 

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, các đơn vị thông báo, hướng dẫn kịp thời để người dân bảo đảm sức khỏe, không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các trường nội trú.

Cùng với đó, địa phương hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, dự trữ thức ăn; phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn cho sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Với các địa phương vùng núi cao có điểm du lịch, đơn vị cần hướng dẫn khách vãng lai, khách du lịch; cảnh báo nguy cơ xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại các địa phương ven biển, nhà chức trách yêu cầu theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Trong khi miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh dài đến Tết Nguyên đán thì TP.HCM lại được dự báo sẽ đón Tết trong nắng nóng. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, TP.HCM và các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ có khả năng cao sẽ đón đợt nắng nóng kéo dài đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Nguyên nhân chính do hiện tượng El Nino khiến nền nhiệt trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2024 tăng cao, trở thành thời kỳ cao điểm của mùa khô tại khu vực Nam Bộ.

H.A

Bình luận(0)