Đặc sản xưa dành cho "người nghèo", nay thành món khoái khẩu được dân thành phố ưa chuộng", 500.000 đồng/kg

Google News

Từ món ăn gắn với những ngày nghèo khó, giờ đây tóp mỡ được "phù phép" thành đặc sản vừa ngon vừa lạ, giá đắt đỏ vẫn được ưa chuộng trên thị trường.

Tóp mỡ hay mỡ rán là món ăn dân dã của người Việt từ xa xưa. Khi chưa có dầu thực vật, các gia đình thường mua miếng thịt mỡ về rán, nước mỡ để xào nấu, còn phần tóp để ăn. Những miếng tóp mỡ rán quắt queo, vàng ruộm chấm cùng với mắm là món ăn vặt đứa trẻ nào cũng thích. Ngày nay, khi điều kiện kinh tế đủ đầy, tóp mỡ thành đặc sản nổi tiếng, không chỉ ngon và lạ miệng mà còn gợi nhớ một thời gian khó.

Từ món ăn "cứu đói", giờ đây cùng với nhu cầu của khách và tay nghề của người làm, tóp mỡ trở nên ngon và dễ ăn, không ngấy, kích thích vị giác. Theo đó, tóp mỡ được làm thành các món: tóp mỡ chiên mắm tỏi ớt, tóp mỡ rim mắm tỏi, tóp mỡ tẩm gia vị cay...

Tóp mỡ thành món khoái khẩu của người dân thành phố

Trên chợ mạng và các cửa hàng thực phẩm sạch, các sản phẩm tóp mỡ được rao bán nhiều, giá đắt đỏ. Nhiều người nghe giá xong còn giật mình, không nghĩ món ăn nhà nghèo ngày xưa nay lại đắt đến thế, còn rất đắt hàng. Theo đó, tóp mỡ tẩm gia vị có giá từ 250.000-400.000 đồng/kg. Có những loại đặt làm từ lợn sạch còn có giá tới 500.000 đồng/kg. 

Vừa đặt 1kg tóp mỡ rim tỏi ớt lá chanh với giá 350.000 đồng, bạn Hoài Thương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Mình biết tới món này vì có một người bạn gửi tặng. Lúc đầu mang ra cả nhà chê, chồng thì sợ béo không đụng vào. Nhưng sau khi thử, mình thực sự bị bất ngờ, từng miếng tóp róc mỡ, vàng ruộm được tẩm với gia vị rất vừa miệng và kích thích vị giác nữa. Sau đó, mình tìm địa chỉ uy tín trên chợ mạng để thỉnh thoảng đặt ăn. Tối đi làm về, 2 vợ chồng mang ra kèm với cốc bia lạnh thì tuyệt vời". 

Được biết, tóp mỡ tẩm gia vị được đóng túi zip, có loại 2 lạng, 3 lạng, 4 lạng, khách bảo quản trong tủ mát có thể để được cả tháng. Thịt được chọn để làm tóp mỡ là thịt ba chỉ hoặc phần thịt có 50 % nạc, 50% mỡ để giảm độ ngấy.

Ở miền Tây, tóp mỡ còn được ép thành món bánh lạ, gọi là bánh tóp mỡ heo quay, heo quay tóp mỡ ép giòn. Chiếc bánh này có màu vàng đậm, giòn rụm, ăn có vị mằn mặn, thơm ngon, hấp dẫn. 

Miếng bánh tóp mỡ được đóng túi cẩn thận, khách mua về có thể ăn được luôn. Muốn ngon hơn, nhiều người còn hâm nóng hoặc quay lại bằng lò vi sóng.

Chị Ngọc (người bán bánh tóp mỡ trên chợ mạng) cho biết bánh tóp mỡ có loại giòn, loại dẻo, tùy sở thích của từng người, mỗi bánh có trọng lượng 250g hoặc 300g.

Bánh tóp mỡ được bán với giá khoảng 120.000 đồng/chiếc loại 250g. Như vậy, 1kg bánh tóp mỡ có giá lên tới 480.000 đồng/kg, nhưng vì ngon và lạ nên loại bánh này rất được ưa chuộng.

"Bánh tóp mỡ chấm với muối tiêu là chuẩn vị nhất. Nhiều khách ở các tỉnh thành cũng đặt mua để ăn hoặc làm quà tặng cho đồng nghiệp, người thân. Nghe tên bánh tóp mỡ cứ ngỡ sẽ ngấy và khó ăn, nhưng nếu ai đã từng thưởng thức thì sẽ nghiện món này", chị Ngọc chia sẻ.

H.A

Bình luận(0)