Con dâu bầu dự định đặt tên cháu thế này mà mẹ chồng gào ầm lên: Đặt lại ngay!

Google News

Rõ tôi là mẹ của cháu và mang bầu nặng nhọc nhưng lại không có quyền đặt tên con mình như thế nào.

Tròn 1 năm sau ngày cưới tôi cấn bầu. Vì lần đầu mang thai nên tôi còn nhiều bỡ ngỡ. Được cái vợ chồng sống với nhau rất vui vẻ, chồng tôi cũng tâm lý nên chăm sóc vợ bầu chu đáo lắm.

Từ lúc mới mang bầu, tôi bị ốm nghén nặng đến nay thai kỳ được 7 tháng, chồng đều ở bên chăm sóc. Vợ chồng đi làm về là anh lao vào bếp nấu nướng, làm đủ mọi việc để vợ được nghỉ ngơi. Mỗi lần đi khám thai định kỳ, dù bận đến đâu anh cũng sẽ thu xếp để đưa vợ đi. Bất cứ mọi việc trong nhà, chồng đều tôn trọng hỏi ý kiến vợ.

Chồng rất quan tâm đến vợ trong thai kỳ. (Ảnh minh họa)

Nhưng do phải sống chung với bố mẹ chồng nên nhiều cái tôi không được thoải mái. Bực nhất là mẹ chồng có tính xấu hay tham gia vào cuộc sống của các con. Từ chuyện tôi bầu năm nào, tháng nào bà cũng can thiệp. Bà bảo tính toán kỹ lưỡng con sinh ra mới sung sướng.

Rồi những lần con dâu đi siêu âm bà cũng soi mói. Bà bảo mang thai không nên siêu âm nhiều vì sợ sóng điện từ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai nhi. Mỗi lần đi siêu âm, vợ chồng tôi toàn phải giấu vụng, không cho bà biết.

Đã vậy siêu âm đen trắng thường còn đỡ, mỗi khi đi siêu âm màu mà mẹ chồng biết được là bà mắng cho rát mặt. Bà nói 2 đứa thừa tiền nên đi siêu âm màu. Bà cũng bảo siêu âm màu hại cho em bé mà cứ lạm dụng.

Dù vợ chồng tôi giải thích đủ kiểu là siêu âm bác sĩ sản khoa cũng nói không có hại cho thai nhi nhưng bà không nghe. Bà còn nói con sinh ra không lành lặn là do tôi không nghe lời, lạm dụng siêu âm khi mang thai. Rồi bà còn so sánh thời của bà mang bầu có siêu âm đâu mà con sinh ra vẫn lành lặn.

Vừa rồi thai đã 7 tháng nên vợ chồng tôi cũng nghĩ tới chuyện chọn đặt tên cho con dần. Vì sinh con gái đầu lòng nên chồng ưu tiên cho vợ chọn tên con. Hai đứa thống nhất con mang 2 họ của chồng và của vợ nữa.

Mẹ chồng nghe lén được cuộc trò chuyện của 2 con, bà gào ầm lên không cho ghép họ mẹ vào tên con mà chỉ được lấy mỗi họ nhà chồng. Chồng tôi cứ bảo ghép vậy cho có họ bố họ mẹ càng ấn tượng nhưng bà nhất quyết không chịu còn bảo:

“Đặt lại ngay, sinh con gái mà còn bắt cháu tôi gánh thêm họ mẹ nữa để nó nặng nghiệp à?”.

Thật sự tôi mệt mỏi với mẹ chồng quá. (Ảnh minh họa)

Khi chồng tôi nói con của 2 vợ chồng sinh ra muốn đặt tên thế nào thì tùy, bà không can thiệp được thì bà sa sầm mặt ngay và từ đó thay đổi thái độ với con dâu rõ.

Thật sự tôi mệt mỏi với mẹ chồng quá. Con sinh ra rõ ràng mà đến việc đặt tên con cũng bị bà can thiệp. Tôi phải làm thế nào đây?

Siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hiện nay, khoa học chưa có bằng chứng siêu âm gây hại cho em bé. Bản chất của siêu âm là sóng âm thanh có tần số rất cao (vượt quá ngưỡng nghe được) nên hoàn toàn vô hại.

Hiện có những phương pháp siêu âm trắng đen thường quy, siêu âm Doppler màu và siêu âm ba chiều, bốn chiều (3D - 4D) thường được sử dụng trong siêu âm cho phụ nữ mang thai. Các loại siêu âm này cơ bản giống nhau vì bản chất đều là sử dụng sóng âm thanh cao tần số để chẩn đoán. Ngoài ra, dù là siêu âm màu hay 3D - 4D thì nền tảng chính vẫn là dựa trên nguyên tắc của siêu âm trắng đen.

Siêu âm trắng đen thường quy

Siêu âm trắng đen giúp nhìn thấy mức độ phản hồi của các cấu trúc thai mạnh yếu khác nhau nên cường độ sáng trên màn hình siêu âm của các cấu trúc sẽ khác nhau. Nhờ vậy, bác sĩ siêu âm phân biệt được gan, thận, ruột...

Siêu âm Doppler màu

Đây là kỹ thuật dùng để phát hiện các dòng chảy, hướng của dòng chảy và vận tốc của dòng chảy. Do đó trong sản khoa, siêu âm Doppler màu được dùng để khảo sát tim thai và các mạch máu. Nhờ siêu âm Doppler màu, bác sĩ sẽ phát hiện được những trường hợp hở van 2 lá, 3 lá của tim thai, đo vận tốc dòng máu qua van động mạch chủ, động mạch phổi để phát hiện các trường hợp hẹp tim thai.

Trong các trường hợp nghi ngờ thai nhỏ, suy dinh dưỡng, siêu âm Doppler màu giúp đo được các chỉ số trở kháng của động mạch rốn, động mạch não giữa... của thai nhi, qua đó đánh giá được tình trạng sức khỏe thai nhi để có chỉ định tiếp tục theo dõi hay cần chấm dứt thai kỳ, lấy thai ra vì thai đã có dấu hiệu suy.

Siêu âm thai 3D - 4D

Các sóng siêu âm sẽ được truyền xuống ở nhiều góc độ khác nhau và các sóng dội về sẽ được máy tính xử lý để tái tạo thành hình ảnh trên không gian ba chiều (bốn chiều là thêm chiều thời gian thực). Do đó, siêu âm 3D - 4D thường được chỉ định để khảo sát thêm các cấu trúc như gương mặt thai nhi, các cấu trúc động như tim thai nhi.

THẢO NGUYÊN

Bình luận(0)