Cô gái Gia Lai nuôi hàng chục con chim quý trong vườn nhà 2.000m2, có con giá tới 1,2 tỷ đồng vẫn quyết không bán

Google News

Trong khuôn viên rộng hơn 2.000m2 của gia đình, cô gái Gia Lai 24 tuổi nuôi hàng chục con chim đấu có giá trị cao. Các giải thưởng, cúp của Trang được xếp kín cả một gian phòng.

Từ lâu, chim chào mào được mệnh danh là “bậc quân vương” giữa muôn loài chim cảnh, trở thành niềm đam mê của không ít người. Không chỉ mang lại giá trị tinh thần cho chủ nhân, những con chim chào mào đẹp, tiếng ché mạnh còn có thể tham gia vào các giải đấu lớn, giành được giải thưởng lớn như xe máy, ô tô.

Cô nàng gen Z tên Nguyễn Trang (sinh năm 2000, sống ở An Khê, Gia Lai) có niềm đam mê với thú nuôi chim chào mào đột biến. Trang bộc bạch, đam mê này được cô nuôi dưỡng trong khoảng 2 năm trở lại đây. Hiện cô sở hữu trang trại nuôi chim chào mào đột biến rộng hơn 2000m2 với đa dạng chủng loài.

Nguyễn Trang đam mê chim tiền tỷ, chăm kỹ như chăm con

Có những con chim đấu được trả giá tiền tỷ nhưng cô quyết không bán

Theo đó, đây đa phần là các chú chim "chiến binh", từng tham gia nhiều giải đấu trên khắp cả nước. "Với các giải đấu nhỏ, giải thưởng vài triệu đồng, mình hiện có vài chục con chim đủ thể lực, sẵn sàng tham gia. Còn đối với giải đấu lớn, giải thưởng là xe máy, ô tô sẽ cần những "chiến binh" mạnh, thể lực đặc biệt. Với giải này hiện mình sở hữu khoảng 50 chim chào mào", cô cho hay.

Chia sẻ về thành tích thi đấu của các chú chim, Trang cho biết chim chào mào có tên "Long Phụng" từng thắng ở nhiều giải đấu, mang về cho chủ nhân giải thưởng hơn chục chiếc xe máy. Bên cạnh đó, chim chào mào có tên "Ba Trợn", "Tư Phượng" với giọng hót vang, vẻ đẹp bắt mắt cùng dáng bộ thi đấu ấn tượng cũng mang về những thành tích cao.

Mỗi năm, Trang đều cho những chiến binh của mình tham gia rất nhiều giải đấu, đặc biệt với những giải có phần thưởng là ô tô thì cô không bỏ sót giải nào.

Để các chú chim thi đấu có thể lực tốt nhất, hàng ngày, Trang cùng người thân dành nhiều tiếng để chăm sóc kỹ lưỡng cho đàn chim. Mỗi con chim sẽ có thực đơn dinh dưỡng khác nhau, tùy vào sở thích và tính cách. Thực đơn sẽ được ghi vào một tấm phiếu, treo dưới đáy lồng để tiện theo dõi. Thông thường, thức ăn phổ biến của chim chào mào đột biến là các loại trái cây (đu đủ, chuối, táo...), cào cào (5 - 7 con/ngày). Bên cạnh đó, tùy vào thể lực và thời tiết sẽ điều tiết lượng thức ăn sao cho phù hợp nhất. Trang hài hước thú nhận: "Mỗi ngày chỉ chăm chim thôi đã thấy hết thời gian rồi". 

Trong bộ sưu tập của Trang, hiện có nhiều con chim thi đấu với mức giá khác nhau, từ vài chục triệu đến tiền tỷ. Mức giá của từng chú chim phụ thuộc vào kỹ năng thi đấu. Một trong những con chim đấu có mức giá tiền tỷ mà Trang hết sức cưng chiều, đó chính là Quét sạch. Chú chim chào mào này đã 10 năm tuổi, bắt đầu tham gia các giải đấu từ năm 2019. 

Các giải thưởng, cúp của Trang được xếp kín cả một gian phòng.

Đến nay, Quét sạch đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Trang đó là năm 2021, Quét sạch giúp cô chiến thắng được 20 chiếc xe máy để mang đi thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu vùng xa. “Đã từng có người trả giá Quét sạch lên tới 1,2 tỷ đồng nhưng mình từ chối. Với mình, Quét sạch là vô giá”, cô nàng Gen Z bộc bạch.

Ngoài ra, Trang cũng có tình cảm đặc biệt với chim chào mào Tam Bảo. Dù chỉ mới gắn bó gần 2 năm nhưng Tam Bảo đã tạo ra tên tuổi tại các giải đấu với tinh thần quyết thắng, mạnh mẽ. Bên cạnh thú chơi, Trang còn làm kinh tế bằng cách kinh doanh và phân phối cám chim, thực hiện nhân giống.

"Nghề chơi cũng lắm công phu. Nếu thú chơi chim chỉ dừng lại ở sở thích, sưu tầm có lẽ sẽ không thể duy trì lâu dài được. Mình không muốn sở thích của mình ảnh hưởng tới gia đình, người thân nên mình muốn biến thú chơi chim vừa là đam mê vừa có thể làm kinh tế. Có như vậy mới duy trì lâu dài và bền vững được", Trang chia sẻ thêm.

 Trong năm nay, cô đã tham gia nhiều giải lớn ở Đắk Lắk, Quy Nhơn, Thái Nguyên

Hiện nay, phong trào nuôi chim chào mào đi thi đấu đã trở nên phổ biến và được đông đảo người chơi chim cảnh hưởng ứng. Tuy nhiên, trước khi bước vào các cuộc thi, nghệ nhân cần phải sở hữu một con chim chào mào đáp ứng được các tiêu chí như sau: “Bộ” (Dáng bộ thi đấu, nước đấu của chú chim); “thanh” (giọng hót, mật độ ra hót của chim); “sắc” (dáng điệu, sắc thái, vẻ đẹp). 

Bên cạnh đó, kỹ thuật chăm sóc cũng rất quan trọng. Về chế độ dinh dưỡng, nhóm thực đơn cần các loại trái cây như chuối, táo, cà rốt, thanh long … kết hợp cùng với cám chuyên dụng. Nên luân phiên thay đổi thực đơn để chim không bị nhàm thức ăn. Về mồi tươi cho chim thi đấu nên chuẩn bị luân phiên các loại, gồm có: Cào cào, trứng kiến, sâu gạo, sâu quy, châu chấu.

Về chế độ tắm nắng cho chim chào mào, thời gian tốt nhất là vào mùa hè, khoảng từ 7h - 9h sáng. Thời gian cho chim chào mào đi ngủ tốt nhất là trước 18h. Nơi ngủ của chim cần phải tránh được các loại côn trùng như kiến dán, mèo chuột. Trước mỗi kỳ thi đấu khoảng 1 tháng nên xếp lịch cho chim đi tập dượt hàng tuần để chim dạn và quen hơn.

Nguồn: Cú Đấm Thép TV

H.A

Bình luận(0)