Chân dung quán quân Olympia 2024 Võ Quang Phú Đức: Học vấn "khủng", hành trình chinh phục vòng nguyệt quế đầy ấn tượng

Google News

Hành trình đến với chức vô địch tại Olympia 2024 của Phú Đức đầy thách thức và không hề dễ dàng nhưng vô cùng đáng nhớ và ngập tràn hạnh phúc. Nỗ lực của Phú Đức là minh chứng cho sự kiên trì và niềm đam mê cháy bỏng.

Với 220 điểm, chủ nhân vòng nguyệt quế danh giá tại cuộc thi Chung kết đường lên đỉnh Olympia lần thứ 24 đã gọi tên Võ Quang Phú Đức (học sinh chuyên toán, trường chuyên Quốc học Huế). Phú Đức đã mang về niềm vui tột cùng cho hàng ngàn cổ động viên có mặt ở điểm cầu tại Ngọ Môn (Huế) nói riêng và người dân toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Giải thưởng giành cho nhà vô địch leo núi là chiếc vòng nguyệt quế danh giá mạ vàng 18K và giải thưởng 50.000 USD, cơ hội du học.

Sau 8 năm chờ đợi, vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia một lần nữa lại đến với Huế. Huế cùng với Quảng Ninh hiện là địa phương có nhiều nhà vô địch Olympia nhất từ trước đến nay. Trước Phú Đức, có Hồ Ngọc Hân (vô địch năm thứ 9 với 245 điểm) và Hồ Đắc Thanh Chương (vô địch năm thứ 16 với 340 điểm). Đặc biệt cả 3 nhà vô địch này đều là học sinh trường THPT Chuyên Quốc học Huế.

Hành trình đến với chức vô địch tại Olympia 2024 của Phú Đức đầy thách thức và không hề dễ dàng nhưng vô cùng đáng nhớ và ngập tràn hạnh phúc. Nỗ lực của Phú Đức là minh chứng cho sự kiên trì và niềm đam mê cháy bỏng. Chia sẻ sau chiến thắng, Phú Đức bày tỏ: "Ngay lúc này đây, em vô cùng hạnh phúc và may mắn. Khi bạn Nguyên Phú cách em 20 điểm ở phần thi Về đích, em nhận thấy đó là cái thế mà em đã gặp ở trận thứ 3 và em đã có sẵn chiến thuật cho mình để giành chiến thắng".

Hành trình đầy tự hào của chàng trai xứ Huế

Mở đầu chiến thắng tại trận thi tuần

Trong trận thi Tuần 1 - Tháng 1 - Quý 3, Phú Đức và Hải Long đã tạo nên một cuộc rượt đuổi điểm số kịch tính. Hai nam sinh liên tục thay đổi vị trí, khiến cục diện trận đấu trở nên khó lường. Tuy nhiên, Phú Đức đã có màn "lội ngược dòng" ngoạn mục khi nhanh tay nhấn chuông và giành quyền trả lời từ khóa ở phần thi Vượt chướng ngại vật. Cú lội ngược dòng này đã giúp nam sinh xứ Huế giành được 275 điểm và vào trận thi Tháng.

Nam sinh Huế thể hiện ấn tượng qua các vòng thi

Áp lực đè nén khi thất bại ở cuộc thi Tháng

Với kiến thức và vốn hiểu biết rộng, Phú Đức tự tin bước vào cuộc thi Tháng 1, Quý 3. Tuy nhiên, hành trình đó không đơn giản, ở trận chung kết tháng, chàng trai này chỉ về nhì với số điểm 240.

Trong cuộc thi hôm đó, Phú Đức ghi được 45 điểm ở phần thi khởi động. Tưởng rằng nam sinh sẽ trả lời đúng từ khoá ở Vượt chướng ngại vật nhưng kết quả không như mong đợi. Vì câu trả lời từ khoá sai nên Phú Đức phải dừng phần chơi này sớm, khó có thể cải thiện điểm số với các thí sinh khác.

Ở các phần tiếp theo, Phú Đức nỗ lực nhiều nhưng không thể giành được chiến thắng. Mặc dù vậy, may mắn đã mỉm cười khi cậu đạt được 240 điểm, trở thành thí sinh về nhì có số điểm cao nhất, qua đó giành được tấm vé quý giá để tiếp tục tham gia trận thi Quý 3.

Quyết tâm cao độ tại cuộc thi Quý

Ở cuộc thi Quý, nam sinh trường Quốc học Huế cho thấy được sự bình tĩnh, tự tin. Sau các khó khăn ở trận thi Tuần và Tháng, Phú Đức hoàn thành phần thi khởi động với 50 điểm, dẫn đầu trong 4 thí sinh.

Sau đó, Phú Đức tiếp tục trả lời thêm các câu hỏi khác và giành được 105 điểm. Ở phần thi vượt chướng ngại vật, nam sinh tìm ra từ khoá "Sự kiện vịnh Bắc Bộ" và ghi thêm 50 điểm. Phú Đức giữ khoảng cách an toàn với các thi sinh còn lại.

Tại phần thi Tăng tốc, Phú Đức ghi được 90 điểm. Ở phần thi Về đích, Phú Đức chọn gói 20-20-30. Mọi người ngỡ rằng, nam sinh xứ Huế sẽ có phần thi dễ dàng. Nhưng không, các đáp án Phú Đức đưa ra đều sai.

Thí sinh Tuấn Minh ghi được 190 điểm, vượt qua Phú Đức dù trước đó chàng trai xứ Huế luôn bỏ xa các bạn thi còn lại.

Tưởng rằng nam sinh đến từ Quốc học Huế khó có thể vượt lên. Tuy nhiên, với bản lĩnh của mình, Phú Đức ghi điểm ở các câu hỏi tiếp theo và giành được 185 điểm, hơn Tuấn Minh 10 điểm và trở thành người chiến thắng. 

Với chiến thắng này, Phú Đức xuất sắc giành vòng nguyệt quế Quý 3, tiến thẳng vào chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 và mang cầu truyền hình trở lại với Huế thêm một lần nữa.

Chiến thắng nghẹt thở ở trận chung kết, hơn người về nhì 5 điểm

Nam sinh trường Quốc học Huế đã để lại ấn tượng khi liên tục dẫn đầu trong 3 phần thi đầu tiên.

Ở phần thi Khởi động, em trả lời 6 đáp án đúng, cho thấy vốn kiến thức đa dạng từ Toán đến xã hội, tiếng Anh.

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, Phú Đức khiến cả trường quay và khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ choáng váng. Bởi chỉ sau một câu hỏi, nam sinh đã đưa ra từ khoá Net Zero. Khán giả vỡ oà, không tin nổi khi MC Khánh Vy cho biết đáp án này là hoàn toàn chính xác.

Phú Đức giành được 135 điểm sau 2 phần thi đầu tiên, bỏ xa các thí sinh Nguyên Phú, Trung Kiên và Nhật Minh.

Ở phần thi Tăng tốc, Phú Đức một lần nữa chứng minh sự xuất sắc của mình khi trả lời đúng nhiều câu hỏi. Em giành được 235 điểm, gần gấp đôi số điểm với thí sinh đứng thứ hai.

Tại phần thi Về đích, Phú Đức chọn gói câu hỏi 60 điểm. Ngay câu đầu tiên, chàng trai xứ Huế đã trả lời đúng với đáp án là Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Quang Trung, Trần Hưng Đạo - 4 tên gọi của 4 tàu tên lửa Gepard của Việt Nam.Sau các câu hỏi, Phú Đức bị trừ 15 điểm song vẫn dẫn đầu với số điểm 220. 

Tình thế căng thẳng nhất là lúc Nguyên Phú cách nam sinh này 20 điểm. Phú Đức cho rằng, nhờ trải qua tình thế bị rượt đuổi như khi thi Quý 3 nên em đã có kinh nghiệm và chiến thuật của mình, nhờ đó đã vượt lên và chính thức giành vòng nguyệt quế Olympia năm thứ 24.

Học giỏi toán, đam mê đọc sách và tìm hiểu kiến thức

Qua các trận thi của Đường lên đỉnh Olympia, Phú Đức đã cho thấy sự vượt trội về sự nhanh nhẹn, nắm chắc kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Khi mới bước vào trường Quốc học Huế, Phú Đức đã bộc lộ năng khiếu và đam mê với môn toán. Ngoài việc học trên lớp, nam sinh này ham mê đọc sách, đó là cách để em tiếp nhận một kho tàng tri thức lớn. Đặc biệt, các chương trình khoa học luôn có sức cuốn hút với Phú Đức. Cậu học sinh trường Quốc học Huế chăm chú theo dõi, ghi chép các kiến thức một cách cẩn thận mọi thông tin từ báo chí, truyền thông.

Với chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Phú Đức là fan cứng từ khi còn học lớp 1. Thời điểm bắt đầu bước chân vào trường tiểu học, nam sinh xứ Huế đã nuôi giấc mơ sẽ trở thành thí sinh của chương trình và giành được vòng nguyệt quế danh giá.

Ước mơ và mong muốn đó được Phú Đức ấp ủ trong suốt những năm đèn sách. Ngoài việc theo dõi chương trình, nam sinh còn bồi bổ thêm các kiến thức về mọi lĩnh vực qua từng năm. Nhờ đó, khi trở thành thí sinh của cuộc thi Tuần, em đã cho thấy được vốn hiểu biết sâu rộng.

Năm lớp 10, Phú Đức đăng ký tham dự cuộc thi "Nguyệt Quế Đỏ" - mô phỏng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do trường tổ chức. Sau nhiều trận đấu, Đức đã trở thành đại diện của Quốc học Huế tham dự cuộc thi do VTV tổ chức.

Ngoài việc học, Phú Đức là học sinh năng nổ tham gia các phong trào, hoà đồng với bạn bè, lễ phép với thầy cô giáo. Bản thân Đức không phải để cha mẹ lo lắng đến việc học, nhà vô địch Olympia xứ Huế tự đặt ra thời gian biểu, kế hoạch học tập và có trách nhiệm với những mục tiêu đã đặt ra.

Trước khi vô địch Olympia năm thứ 24, Phú Đức từng giành giải nhất cuộc thi "Di sản với học đường". Suốt 11 năm học, nam sinh này luôn là học sinh giỏi với nhiều thành tích học tập vô cùng ấn tượng.

Xem thêm video:

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quốc học Huế chia sẻ về nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 (Nguồn Báo Sức khoẻ & đời sống)

HÀ ANH

Bình luận(0)