Càng đơn giản, bạn càng hạnh phúc

Google News

Người khôn ngoan biết cách tận dụng thời điểm mình tràn đầy năng lượng và sức sống để tạo ra giá trị rồi hướng nội, loại bỏ những thứ không cần thiết trong cuộc sống khi năng lượng giảm đi. Đơn giản chính là dấu hiệu của một người ngày càng mạnh mẽ, mở ra cuộc sống ngày càng hạnh phúc.

Bạn đã từng nghe đến "Quy tắc 70-30" chưa? Đó là:

Một chiếc điện thoại di động cao cấp, 70% tính năng là không dùng đến;

Một căn nhà rộng lớn, 70% không gian không được sử dụng;

Những đồ vật trong nhà, 70% sẽ không bao giờ được sử dụng lại...

Một người thực sự mạnh mẽ, hạnh phúc không phải là người sở hữu ngày càng nhiều đồ vật mà là có thể buông bỏ càng nhiều thứ.

Chúng ta thường nghĩ rằng, càng có được nhiều thì càng thành công, càng sở hữu nhiều thì càng hạnh phúc. Nhưng ngược lại, càng có nhiều đồ vật thì chúng ta càng phải dành nhiều thời gian và sức lực hơn để chăm sóc chúng.

Cuộc đời con người có hạn, thời gian có hạn, năng lượng và sức lực cũng thế. Vậy tại sao chúng ta lại dùng những thứ quý giá nhất để đổi lấy những thứ không mấy quý giá? Chẳng phải trong sự so sánh đó, chúng ta đang làm một cuộc giao dịch thua lỗ sao?

Như nhà văn Trung Quốc Dương Giáng từng nói: "Cuộc sống giản dị, tâm hồn cao quý là cảnh giới cao nhất của con người".

Dấu hiệu cho thấy một người ngày càng mạnh mẽ, cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn là họ có thể nhìn thấu bản chất của sự vật và dành nhiều thời gian, sức lực hơn cho sự phát triển bản thân. Với lối sống như vậy, con người ta mới có được cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc.

Đơn giản hóa vật chất

Trong cuốn sách "Cuộc sống tối giản" có viết: "Sự bừa bộn xung quanh chúng ta cũng giống như lượng mỡ trên cơ thể. Càng có ít mỡ, chúng ta càng cảm thấy thoải mái hơn".

Một người khôn ngoan chắc chắn sẽ ngày càng yêu thích cuộc sống đơn giản về vật chất. Suy cho cùng, bất kể món ăn ngon đến đâu, trải nghiệm xa xỉ đến nhường nào, nếu ngày này qua ngày khác lặp lại, rồi một ngày bạn cũng sẽ cảm thấy ngán ngẩm và mệt mỏi.

Voltaire từng nói: "Điều khiến con người mệt mỏi không phải là những ngọn núi cao xa xôi, mà là những hạt cát trong chiếc giày".

Cuộc sống là vậy, 4 mùa trong năm với những vẻ đẹp riêng. Người khôn ngoan biết lựa chọn lối sống khác nhau, trải nghiệm những điều khác biệt trong mỗi giai đoạn của cuộc đời. Bằng cách đó, một người có thể sống đơn giản hơn mà cảm thấy hài lòng và biết ơn hơn.

Có người nói rằng: "Trước 40 tuổi, hãy cố gắng hết sức để mở rộng các khả năng của bản thân. Sau 40 tuổi, hãy thu hẹp, sắp xếp lại cuộc đời mình".

Thực tế, một người càng mạnh mẽ thì càng biết cách tận dụng thời điểm mình tràn đầy năng lượng và sức sống để tạo ra giá trị. Để khi năng lượng giảm đi, họ chọn cách hướng nội, biết cách loại bỏ những thứ không cần thiết trong cuộc sống. Với một cuộc sống đơn giản, không quá nhiều ham muốn vật chất, bạn sẽ có thể tận hưởng cuộc sống mỗi ngày một thư thái và thỏa mãn hơn.

Tối giản tinh thần

Có câu nói rằng: "Sự xô bồ là căn bệnh chung của thời đại này".

Bản chất con người khó thay đổi nhưng mỗi cá nhân hoàn toàn có thể thay đổi bản thân mình. Ở một khía cạnh nào đó, khả năng quý giá nhất của con người chính là thông qua sự tu dưỡng, dần dần nhận biết bản thân, hiểu rõ chính mình và thay đổi.

Sau đó, loại bỏ những suy nghĩ vẩn vơ, những ham muốn, những tham lam... tìm ra khuyết điểm và hạn chế của bản thân, hướng tới con đường đúng đắn hơn để trở thành chính mình. Điều này giống như việc “thay máu”, khiến cả tâm hồn và tinh thần của mình trở nên tươi mới, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và tự tại hơn.

Người khôn ngoan dần dần tránh xa môi trường xã hội xô bồ và ồn ào. Suy cho cùng, những trải nghiệm sống đó, có thể nói là có cũng được, không có cũng chẳng sao, có sự trải nghiệm qua là cũng đủ rồi. Khi bạn trở nên thích thú với những trải nghiệm đó, bạn sẽ ngày càng khiến cuộc sống của mình trở nên căng thẳng và ồn ào.

Năng lượng của mỗi người đều có hạn và luôn có những việc khiến chúng ta cảm thấy lực bất tòng tâm. Vì vậy, hãy học cách nhận biết môi trường, hiểu rõ tình hình, dành thời gian và năng lượng quý báu của mình cho những việc thực sự quan trọng.

Sau đó, hãy cố gắng làm cho tâm hồn mình trở nên giàu có, linh hoạt và mạnh mẽ hơn. Bằng cách này, khi thế giới nội tâm của bạn trở nên đủ yên bình và tràn đầy sức sống, dù có một mình bạn cũng sẽ cảm thấy mỗi ngày đều rất thỏa mãn và hạnh phúc.

Tâm hồn cao quý

Tâm hồn cao quý là sự thăng hoa của cuộc sống. Muôn vàn người trên thế gian, ai cũng có những nỗi khổ và bế tắc riêng. Nhớ rằng, cuộc đời chỉ là một chuyến đi, bạn chỉ có thể sống một lần nên hãy tận hưởng nó thật tốt.

Điều kiện tiên quyết để tận hưởng cuộc sống tốt hơn là làm cho tâm hồn mình trở nên cao quý hơn, mạnh mẽ hơn. Khi đó, bạn mới có thể dùng đôi mắt trong sáng để khám phá bản chất của cuộc sống, nghêu ngao ca hát trên đường đời.

Nhà thơ Rabindranath Tagore từng nói: "Cuộc sống không phải là chờ đợi cơn bão qua đi, mà là học cách nhảy múa trong mưa".

Sự khôn ngoan của cuộc sống nằm ở chỗ một người sẵn sàng tĩnh tâm và một mình, dần loại bỏ những tạp chất không cần thiết trong cuộc sống, khiến tâm hồn mình trở nên nhẹ nhàng và thông suốt và tràn đầy sức sống.

Bằng cách này, bạn mới có thể tiếp tục ôm ấp, sưởi ấm bản thân và dũng cảm bước tiếp trên con đường, tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc.

BẢO ANH.

Bình luận(0)