Đã gỡ sạch u quái cho con Chủ tịch huyện đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Con trai ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, đã khỏe mạnh sau ca phẫu thuật cực kỳ nguy hiểm loại bỏ khối u nặng 1,5 kg trong ngực.

Sau 12 ngày phẫu thuật, con trai của Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt, da dẻ hồng hào, ăn uống ngon miệng và cùng tin vui đã trúng tuyển đại học.
Chiều ngày 12/8, PGS.TS.BS Phạm Thọ Tuấn Anh –Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy, Trưởng Bộ môn ngoại Lồng ngực Tim mạch, Đại học Y Dược TP HCM cho biết thông tin trên. Bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê, sinh năm 1995 (ở Bửu Hòa, Phước Long, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là con trai của ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa bị khối u quái khổng lồ nặng 1,5 kg phẫu thuật phẫu thuật hôm 31/7.
PGS Trần Quyết Tiến – Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, khối u quá lớn trong lồng ngực chiếm hết 2/3 thể tích lồng ngực làm ảnh hưởng rất nhiều lên tim và phổi. Vì vậy, khi phẫu thuật bóc tách khối u, các phẫu thuật viên phải mổ rất thận trọng từng mi li mét một vì khối u ăn vào vùng rất nguy hiểm của tim, phổi… 
Trong khi các phẫu thuật viên cẩn trọng bóc tách khối u thì các BS gây mê hồi sức cũng hồi hộp theo dõi máy tim phổi nhân tạo. Các BS giải phẫu bệnh cũng túc trực cạnh bên để nhanh chóng lấy mẫu bệnh phẩm để giải phẫu bệnh.
Ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cảm ơn các bác sĩ Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, BV Chợ Rẫy và BGĐ BV
PGS Tuấn Anh Sinh cho biết, kết quả giải phẫu bệnh lành tính nhưng do khối u quái này là tế bào mầm, trong đó có 1 phần đã trưởng thành và 1 phần là chưa trưởng thành. Do phần chưa trưởng thành nên có thể trở thành ác tính nên các BS quyết định cho bệnh nhân được hóa trị dự phòng nhằm điều trị triệt để cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 4 tuần thì bệnh nhân sẽ quay lại bệnh viện để hóa trị 6 toa.
Tế bào mầm nếu đã trưởng thành và cắt hết khối u ra thì không có vấn đề gì nhưng do khối u của bệnh nhân này còn 1 phần chưa trưởng thành nên tế bào mầm nên chưa định hình (răng, tóc, da,…lành tính hay ác tính). 
Đối với bệnh nhân Khuê thì các BS giải phẫu bệnh đã cắt nhỏ nhiều phần khác nhau của khối u để giải phẫu bệnh thì xác định bệnh có thể chính xác 100%. Trước Phẫu thuật kết quả chỉ số sinh hóa không ổn định. Theo PGS.TS.BS Quyết Tiến thì chỉ số sinh hóa là do tác động của các chất trong khối u tiết vào máu khi xét nghiệm máu sẽ phát hiện là ác tính hay lành tính. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm không chính xác được bằng giải phẫu bệnh. U tế bào mầm cũng thường gặp nhưng u tế bào mầm hóa ác thì ít chỉ có khoảng 1%.
PGS Trần Quyết Tiến (áo xanh) – phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cùng các bác sĩ đang chia sẻ cùng gia đình và báo chí 
PGS.TS.BS Phạm Thọ Tuấn Anh cho biết thêm, anh Thuân là người đứng đầu sóng, ngọn gió không chỉ ngoài hải đảo xa xôi mà còn là trụ cột trong gia đình nhỏ của anh. Anh phải vất vả với công việc ngoài đảo xa, lại thêm hoàn cảnh éo le vợ bệnh, con đau nên được sự chỉ đạo của PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Bệnh viện, cũng như chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế.
Trong suốt thời gian nhập viện, bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê và tập thể y bác sĩ ở đây đã được nguyên Phó chủ tịch nươc Trương Mỹ Hoa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến đến thăm hỏi, động viên.
Đại diện gia đình, ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã gửi lời cảm ơn đến Ban giám đốc cùng toàn thể nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế, Lữ đoàn Hải quân, Quân khu 7,…. 
Ông Thuân nói: Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi sinh ra cháu Khuê lần thứ hai. Ngay từ khi vào khoa Cấp Cứu , sau đó là khoa Ngoại Lồng Ngực và khoa Hồi sức Phẫu thuật tim tôi đã thấy sự tập trung của bệnh viện, tất cả nhân lực, trí tuệ của BV tập trung cho cháu.  PGS.TS Trần Quyết Tiến và PGS Phạm Thọ Tuấn Anh đã chia sẻ với gia đình về những khó khăn của bệnh tình cháu Khuê với tâm tình của người thầy thuốc và thân nhân bệnh nhân, dù khi đó, hai bác sĩ chưa biết ông Thuân là ai.
Bùi Hương

Bình luận(0)