Bộ trưởng Y tế thăm con Chủ tịch huyện đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê, sinh năm 1995 là con trai của ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, mới đây đã nhập viện Chợ Rẫy để chuẩn bị phẫu thuật khối u quái ác.

Cậu học sinh vừa tốt nghiệp xong THPT, thi đại học xong thì bỗng dưng thấy tức ngực khó thở. Đi khám phát hiện ra bệnh tim, được chuyển vào Viện Tim TP.HCM điều trị, qua siêu âm phát hiện có tràn dịch màng ngoài tim, qua cận lâm sàng phát hiện bệnh nhân có khối u trung thất khổng lồ như trái bóng nên phải chuyển cấp cứu qua Bệnh viện Chợ Rẫy.
Bệnh nhân là Nguyễn Viết Khuê, sinh năm 1995 (ở Bửu Hòa, Phước Long, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), con trai của ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, Phó Lữ đoàn Đoàn 146, thuộc Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân. 
Theo PGS.TS.BS Phạm Thọ Tuấn Anh - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy, Trưởng Bộ môn ngoại Lồng ngực Tim mạch, Đại học Y Dược TP HCM, cho biết: “Dự kiến, ngày 31/7 sẽ phẫu thuật khối u quái "khủng" vùng trung thất cho con Chủ tịch huyện đảo Trường Sa”.
PGS.TS.BS Tuấn Anh cho biết, qua hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ xác định bệnh nhân Nguyễn Viết Khuê mang khối u quái trung thất, khối u âm thầm tiến triển đến giai đoạn quá lớn, ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn rất nặng, phải can thiệp bằng phẫu thuật. Được sự phân công của Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Khuê sẽ được hai khoa Khoa Phẫu thuật Tim và Khoa ngoại Lồng ngực phối hợp phẫu thuật.
Bệnh nhân Khuê cho biết: “Trước đây em không hề có biểu hiện gì của bệnh, sau khi thi đại học về thì mới thấy nặng ngực, mệt, khó thở khi nằm”. Sau khi đi khám ở Bệnh viện địa phương thì được chuyển vào Viện Tim TP.HCM ngày 16/7. BS siêu âm phát hiện có tràn dịch màng ngoài tim, chụp Xquang tim phổi nghi ngờ có u trung thất. Sau đó, Viện Tim đã tổ chức hội chẩn với BV 115 và qua chụp CT phát hiện bệnh nhân có khối u trung thất rất lớn nên chuyển qua BV Chợ Rẫy để điều trị. Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại BV Chợ Rẫy vào khoảng 18h ngày 18/7 và được điều trị tại Khoa ngoại Lồng ngực của Bệnh viện.
PGS.TS.BS Phạm Thọ Tuấn Anh - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy, Trưởng Bộ môn ngoại Lồng ngực Tim mạch Đại học Y Dược TP HCM đang thông tin về ca bệnh cho báo giới
Khối u quái khổng lồ chưa từng gặp
PGS.TS Tuấn Anh cho biết, do khối u rất to, thuộc loại “khủng”, mà mấy chục năm trong nghề phẫu thuật Ngoại Lồng Ngực – Tim Mạch ông chưa gặp ca nào to như vậy. Trên hình Xquang cho thấy bóng tim cực kỳ to và qua chụp CT, MRI thì xác định kích thước của khối u trung thất rất lớn 12 x 20 x 20 cm. Các bác sĩ nghi ngờ đây là khối u quái có kích thước lớn, khối u hỗn hợp bao gồm 4 loại mô: mô mỡ, mô xương sụn, dịch và những mô đặc. Do khối u quá lớn nên khi nằm bệnh nhân phải kê cao đầu mới thở được, tim nhịp rất nhanh.
Kết quả siêu âm tim của bệnh nhân cũng cho thấy, bệnh nhân có khối u trung thất trước, chèn ép vào động mạch phổi có gây tràn dịch màng ngoài tim, đồng thời một phần u dính vào mặt trước của thất phải. Tuy nhiên, chức năng tim của bệnh nhân còn tốt. Theo PGS.TS.BS Tuấn Anh, do khối u quá lớn nên tiên lượng của ca phẫu thuật cũng rất dè dặt, chỉ 50 - 60 % thành công và trong quá trình phẫu thuật nhất thiết phải có sự hỗ trợ của máy tim, phổi nhân tạo. Các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để thực hiện thành công ca phẫu thuật.
Ở Mỹ cũng có một ca tương tự ca này họ đã phải phẫu thuật hết 8 tiếng và mổ banh ngực. Ngoài ra, để chắc chắn hơn về khối u, các bác sẽ tiếp tục làm sinh thiết lạnh để xem khối u ác tính hay lành tính. Nếu là khối u ác tính thì sau khi mổ còn phải tính đến phương án hóa trị hoặc xạ trị thêm cho bệnh nhân.
Những vị khách “đặc biệt”
PGS.TS.BS Nguyễn Văn Khôi, phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hay tin vợ và con của đồng chí Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch huyện đảo Trường Sa, Phó Lữ đoàn trưởng Đoàn 146, thuộc Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cũng như Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Chợ Rẫy tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình đồng chí Thuận.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho cháu Khuê
Đảng ủy và Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã lấy phòng khách của Bệnh viện để vợ chồng anh Thuận tiện sinh hoạt và chăm sóc cháu Khuê. Anh Thuận là vị khách đặc biệt của tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy vì anh là một người lính ở đảo Trường Sa, lại gặp hoàn cảnh éo le, vợ bị bệnh ung thư đang phải xạ trị, con trai thì mắc bệnh u quái. Ngoài bổn phận làm chồng làm cha, anh còn là chủ tịch của huyện đảo Trường Sa, biết bao công viện bộn bề nên bệnh viện cùng chung tay với anh để lo cho con trai anh mau lành bệnh để anh có thể yên tâm ra đảo công tác.
Ngoài việc lo nơi ở cho anh chị, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng mời anh chị dùng cơm của bệnh viện với tiêu chuẩn như nhân viên bệnh viện. Về phương diện bệnh tật của cháu Khuê, bệnh viện sẽ cố gắng các phương pháp điều trị tốt nhất cho cháu bé.
PGS.TS.BS Khôi cho biết thêm, không chỉ có Bệnh viện Chợ Rẫy quan tâm đến gia đình mà còn có rất nhiều các lãnh đạo cũng gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe của cháu Khuê. Sáng ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho cháu Khuê, đồng thời cho biết, Bộ Y tế và BV Chợ Rẫy sẽ kêu gọi các nguồn hỗ trợ để hướng tới phẫu thuật miễn phí hoàn toàn cho bệnh nhân.
Bùi Hương

Bình luận(0)