Xuất hiện thủ đoạn nhờ dân giữ hồ lô cổ lừa tiền, vàng

Google News

Gần đây, người dân ở trên địa bàn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam liên tiếp bị nhiều đối tượng lạ mặt lừa bán các bình hồ lô và các con linh vật bằng đồng được cho là “đồ cổ”...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đồ cổ giả đó là một bình hồ lô cổ có 8 vị tiên và 2 con linh vật được mạ màu đồng với giá tiền hơn 1 chỉ vàng.
Xuat hien thu doan nho dan giu ho lo co lua tien, vang
Chiếc bình hồ lô kèm hai con linh vật bằng đồng được cho là cổ mà người dân bị các đối tượng lừa mua. 
Một người dân bị các đối tượng lừa đảo bình cổ bát tiên là ông Trần Tài (ngụ thôn Khánh Thị, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh).
“Khoảng 10 giờ, ngày 10/3, tôi đang ở nhà thì có 2 người thanh niên vào nhà nói là công nhân lái xe múc ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam (đoạn qua xã Tam Thái) đã xúc được một cổ vật là, một chiếc hồ lô bát tiên kèm 2 con linh vật và nhờ tôi tìm thầy cúng giúp.
Tôi nói không biết tìm thầy cúng ở đâu, thì hai thanh niên gạ nhờ gửi lại nhà tôi để đi tìm thầy cúng và biểu tôi đặt cọc một chỉ vàng và 500 ngàn đồng để làm tin.
Nhẹ dạ tin là đồ cổ nên tôi đã đưa 1 chỉ vàng và 500 ngàn đồng, sau khi lấy được tiền, vàng của tôi, 2 đối tượng trên đã nhanh chân rời đi. Sau đó, tôi đem 2 “cổ vật” ra nói cho mấy người ở gần nhà thì mới phát hiện đó là đồ giả…”, ông Tài bức xúc kể lại chuyện mình bị lừa.
Cầm chiếc bình hồ lô cổ giả lên, ông Tài nói thêm: “Đến 12/3, có 2 người thanh niên khác vào nhà anh Phan Phụng (cùng thôn) đang giới thiệu cổ vật nên tôi vội chạy lên và la lớn chúng là “lừa đảo”. Tôi nhanh trí rút chìa khóa xe máy của hai thanh niên này và báo cáo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chỉ bắt giữ được một người, còn một người tẩu thoát…”
Tại trụ sở Công an huyện Phú Ninh, đối tượng trên khai là Nguyễn Hữu Lộc (trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang lừa bán cổ vật giả cho người dân thì bị bắt.
Đối tượng bước đầu khai nhận, mua các cổ vật giả này ở TP.Hồ Chí Minh với giá 1,8 triệu đồng. Sau đó, đem chôn dưới đất nhằm lừa nói với người dân mới đào trúng được cổ vật nhờ người dân giữ hộ và đưa tiền, vàng cho đối tượng để làm tin.
Trước đó, Dân Việt cũng đã thông tin ông Trần Công Viên (trú thôn An Lâu 1, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) trong lúc buôn bán tại tỉnh Đắk Lắk đã nhờ một người bạn mua một cái bình hồ lô bằng đồng từ một người dân tộc thiểu số.
Chiếc bình hồ lô được cho là cổ có chiều cao gần 18cm, rộng 5 cm và có 8 vị tiên xung quanh bình, và được trang trí nhiều viền kẻ, hoa lá…dưới đáy bình có chữ giống thời nhà Hán- Minh
Ngay sau khi hay tin anh Viên có mua được một bình hồ lô cổ vật rất đông người dân trong vùng tìm đến xem. Và ông Viên úp hình ảnh chiếc bình lên facebook hỏi thì được nhiều người chuyên gia đồ cổ trả giá 10 tỷ đồng nếu bình đó là thời nhà Minh hay nhà Hán...
Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau vài ngày sở hữu chiếc bình được cho là cổ đó, ông Viên lo sợ đã bán chiếc bình đó cho một người bạn ở Tam Kỳ chỉ 12 triệu đồng bằng với giá mà anh mua trước đó.
Xem video Bình hồ lô nghi cổ vật được trả giá 10 tỷ - Nguồn: Neo News
Theo Trương Hồng/Dân Việt

Bình luận(0)