Vụ HS lớp 9 tự vẫn: Gia đình nhờ luật sư trợ giúp

Google News

Gia đình của học sinh lớp 9 tự vẫn sau khi làm việc với công an đã tìm đến Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ngãi nhờ trợ giúp.

Liên quan đến vụ việc học sinh lớp 9 tự vẫn sau khi làm việc với công an, phóng viên Dân Việt đã tiếp tục gặp gia đình em để tìm hiểu rõ thông tin. 
Bà Trương Thị Thái (SN 1974, mẹ ruột của em Nguyễn Thanh Tâm, 17 tuổi, học sinh lớp 9C, Trường THCS Tịnh Bắc - bị công an xã Tịnh Bắc (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đưa về trụ sở UBND của xã để làm việc) cho biết, thấy con trai đi học đến cuối buổi chiều nhưng chưa về nên bà đi tìm và lúc đó mới biết Tâm đang bị công an xã Tịnh Bắc đưa về trụ sở UBND xã để điều tra. Trước đó, gia đình bà không nhận được bất kỳ thông báo gì từ phía chính quyền địa phương về vụ việc này.
Chính quyền xã nói đã làm đúng...
Vu HS lop 9 tu van: Gia dinh nho luat su tro giup
 Ông Nguyễn Tấn Linh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc - tại buổi làm việc với phóng viên.
Trước đó, vào trưa 18/1, trả lời về việc Công an xã Tịnh Bắc có thông báo đến gia đình em Tâm khi đưa em về trụ sở xã làm việc hay không, ông Nguyễn Tấn Linh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc - nói: "Sau khi ông Huỳnh Văn Mác (cán bộ UBMTTQ của xã) trình báo nhiều lần bị mất trộm tiền và card điện thoại di động, với tổng trị giá trên 10 triệu đồng, nên công an xã đã tiến hành điều tra và nghi ngờ em Tâm là thủ phạm".
Theo ông Linh, tuy nhiên, do thấy số tiền bị trộm khá lớn nên Công an xã Tịnh Bắc đã báo cho Công an huyện Sơn Tịnh. Vì vậy sáng 11/1, theo yêu cầu của Công an huyện Sơn Tịnh, 2 công an xã Tịnh Bắc là ông Huỳnh Văn Chung - Phó công an xã và ông Huỳnh Ngọc Danh - công an viên xã Tịnh Bắc đã vào Trường THCS Tịnh Bắc đưa em Tâm về trụ sở để làm việc.
"Theo báo cáo thì trước khi đưa em Tâm về trụ sở, ông Chung và ông Danh có báo cáo nhà trường. Khi đưa em Tâm về trụ sở của UBND xã để làm việc, phía Công an xã Tịnh Bắc cũng đã mời cậu của em Tâm là ông Trương Quang Vũ (đồng thời là công an thôn) và mẹ ruột của em Tâm là bà Trương Thị Thái đến chứng kiến. Tại đây, em Tâm có thừa nhận trộm tiền của ông Mác và trước đó cũng đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp khác. Hoàn toàn không có chuyện em Tâm bị một số công an tham gia làm việc đánh đập" - ông Linh cung cấp thêm.
...gia đình nói không được thông báo
Tuy nhiên trái ngược hoàn toàn với thông tin mà Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc cung cấp, gia đình em Tâm khẳng định không được chính quyền mời hay thông báo gì cả.
Vu HS lop 9 tu van: Gia dinh nho luat su tro giup-Hinh-2
 Vợ chồng bà Thái vô cùng đau đớn trước cái chết của con trai mình.
Nén nỗi đau mất con, bà Thái kể: Vào khoảng hơn 10h ngày 11/1, sau khi từ nhà mẹ ruột ở cùng thôn trở về, vô tình bà thấy công an xã Tịnh Bắc đang chở Tâm nên hỏi: "Mấy chú chở con tôi đi đâu?". Bà đã nhận được câu trả lời của công an xã Tịnh Bắc là “chở đi tìm bạn” (ý nói chở em Tâm đi tìm bạn - PV).
Bà Thái cho biết, vì nghĩ rằng Tâm đang giúp công an xã nên không để tâm đến việc đó nữa. Đến trưa cùng ngày, ông Danh cùng 2 người công an xã khác đến nhà yêu cầu bà đưa chìa khóa xe máy và mở ra tìm kiếm gì đó. Bà có hỏi thì thì họ trả lời là “tìm đồ, chứ không có gì đâu”. Một lúc sau số công an này tiếp tục tìm kiếm trong buồng, tủ... ở trong nhà bà rồi ra về.
Đến khoảng 16h30 cùng ngày, thấy đã gần tối mà Tâm chưa về, chợt nhớ đến chuyện sáng nay con trai đi với công an xã nên bà Thái vội đến trụ sở UBND Tịnh Bắc để hỏi. Tại đây, bà Thái mới biết Tâm đang bị Công an xã Tịnh Bắc và huyện Sơn Tịnh làm việc về nghi vấn trộm cắp.
Sau khi xin vào gặp con nhưng không được, bà Thái ra ngoài hành lang ngồi khóc và chờ. Đến khoảng 19h30 cùng ngày thì được Công an xã Tịnh Bắc mời vào ký vào giấy, sau đó thả Tâm ra và cả 2 mẹ con cùng về nhà.
"Trước và khi Tâm được đưa về trụ sở, tôi hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo gì từ chính quyền về việc này", bà Thái vẫn tiếp tục khẳng định.
Theo bà Thái, kể từ khi từ trụ sở UBND xã Tịnh Bắc trở về, em Tâm có biểu hiện mệt mỏi và không muốn nói chuyện. Đến sáng 13/1, thì gia đình bà phát hiện em Tâm uống thuốc sâu tự tử.
Mời bà con xa làm chứng
Bà Trương Thị Đào (SN 1972, ở cùng thôn, chị ruột bà Thái) bày tỏ: "Từ sáng sớm 11/1, do mẹ ruột có nhà cũng ở cùng thôn bị bệnh, nên tôi và Thái đến để chăm sóc. Đến khoảng 10h30 thì cả hai mới ra về. Vì vậy nếu trước đó chính quyền xã có thông báo gì liên quan về việc mời cháu Tâm lên xã, thì chắc chắn Thái đã nói với tôi".
Về thông tin chính quyền xã cung cấp là trong quá trình đưa cháu Tâm về trụ sở của xã để làm việc, ngoài bà Thái là mẹ của Tâm, còn có cậu của em là ông Vũ chứng kiến, bà Đào tỏ ra bức xúc. Bà Đào nói: "Khi công an xã Tịnh Bắc đưa cháu Tâm về trụ sở, ngoài bà Thái vẫn ở loanh quan trong xóm, còn có cậu, chú, dì... ruột của Tâm đều ở gần đó sao công an xã không báo. Trong khi đó, ông Vũ chỉ là người bà con xa trong họ lại được công an mời làm người giám hộ cho em Tâm là sao(?!)".
Cho đến thời điểm này, gia đình em Tâm cho rằng việc Công an xã Tịnh Bắc tự ý vào trường đưa em Tâm về trụ sở UBND Tịnh Bắc để làm việc, nhưng không thông báo cho gia đình, Ban giám hiệu nhà trường là vi phạm pháp luật. Người thân của em cho biết đã tìm đến Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ngãi để nhờ hướng dẫn thủ tục gửi cơ quan chức năng tỉnh làm rõ việc.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)