Sẽ “bỏ” sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và chứng nhận kết hôn?

Google News

Theo như Đề án của Bộ Tư pháp, đến năm 2020, giảm ít nhất 4 loại giấy tờ gồm giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường chiều qua chủ trì cuộc họp liên ngành để hoàn thiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 sau khi đã có chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp) Ngô Hải Phan, số định danh cá nhân là dãy số gồm 12 chữ số và chính là số chứng minh nhân dân mới mà Bộ Công an đang thí điểm triển khai cấp cho công dân tại 4 quận, huyện của TP.Hà Nội.
Một trong những thay đổi đáng kể của Đề án sau khi có ý kiến đóng góp của các thành viên Chính phủ như ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp) cho biết thì theo tính toán sơ bộ của Bộ Tư pháp, với giả định chỉ có khoảng 20 trường thông tin cơ bản về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì đến năm 2020, khi toàn dân đã có số định danh cá nhân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được vận hành sẽ tác động tích cực đến kinh tế - xã hội.


Cụ thể, giảm tối thiểu 4 loại giấy tờ gồm giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử. Nếu các ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp tiếp tục giảm các giấy tờ khác như thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội…

Không những thế, việc đơn giản hóa tối thiểu 1.300 TTHC có yêu cầu khai thông tin công dân hoặc xuất trình/nộp bản sao/nộp bản sao có chứng thực giấy tờ công dân, khi vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp tiết kiệm cho công dân trên 1.600 tỷ đồng/năm từ việc không phải khai nhiều lần các thông tin cơ bản của mình, không phải thực hiện việc sao, chụp hoặc thực hiện TTHC chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ công dân, tạo thuận lợi cho gần 90 triệu dân khi thực hiện TTHC tại các cấp chính quyền.

Theo Pháp luật Việt Nam

Bình luận(0)