Sập hầm thủy điện: Nguy cấp, TP HCM đưa quân ứng cứu Lâm Đồng

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc cảnh sát PCCC TP HCM thông tin: “4 xe chuyên dụng cùng gần 50 chiến sĩ vừa lên đường đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng.

20h: Tin vui từ hiện trường vụ sập hầm thủy điện
Đến gần 20h ngày 17/12, lực lượng cứu hộ đã khoan được 2 lỗ từ phía sau đường hầm và thông tin cho biết đã tiếp cận gần nhất đến các nạn nhân. Đồng thời việc thông thêm 2 lỗ này đã tiếp thêm không khí cho những người mắc kẹt bên trong.
Một số người thân của các nạn nhân từ các tỉnh phía Bắc cũng đã đến hiện trường và được liên lạc vào trong hầm nơi các nạn nhân mắc kẹt để động viên tinh thần.
18h30: Một doanh nghiệp tại Hà Nội xin được tham gia cứu hộ. Thông tin từ ông Nguyễn Văn Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đã đồng ý để doanh nghiệp này tham gia vì họ có thiết bị chuyên dụng, có thể khoan ống đường kính 30cm thẳng từ trên đỉnh đồi xuống đường hầm, nếu chiều cao 70m thì chỉ khoan trong hai giờ nếu không gặp đá tảng.
Hiện, việc cấp bách nhất là hút nước ra ngoài.
 Đoàn xe cứu hộ của TP HCM lên đường ứng cứu Lâm Đồng.
17h: Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc cảnh sát PCCC TP HCM vừa thông tin: “4 xe chuyên dùng (có 2 xe cứu hộ- cứu nạn chuyên nghiệp) cùng gần 50 cán bộ, chiến sĩ và nhiều thiết bị, máy móc hiện đại vừa lên đường đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn"
16h40: Ban chỉ huy cứu hộ tại hiện trường cho biết, mực nước trong hầm đã dâng lên 1,2m và lực lượng cứu hộ đang khẩn trương, nỗ lực hơn bao giờ hết để cứu các nạn nhân.
Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM vừa thông tin với PV Kiến Thức: “Sở vừa điều động 4 xe chuyên dùng, trong đó có 2 xe cứu hộ - cứu nạn chuyên nghiệp, cùng gần 50 cán bộ, chiến sĩ và nhiều thiết bị, máy móc hiện đại đến hiện trường vụ sập hầm thủy điện tại Lâm Đồng để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn.
Dự kiến chỉ vài giờ nữa, lực lượng này sẽ có mặt tại Thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo để cùng tham gia giải cứu các nạn nhân.
16h: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến hiện trường chỉ đạo, động viên lực lượng y tế trong việc ứng trực, triển khai công tác chuẩn bị cứu, chăm sóc nạn nhân.
 Bộ trưởng Bộ Y tế tại hiện trường vụ tai nạn lao động.
Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo, điều động một số chuyên gia về hồi sức, cấp cứu nhanh chóng từ TP HCM đến Lâm Đồng để sẵn sàng cho công tác chăm sóc sức khỏe các nạn nhân khi họ được đưa ra khỏi hầm.

Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo ưu tiên thực hiện những việc sau: Bơm thêm khí ô-xy vào khu vực sập hầm; Luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các nạn nhân, đặc biệt cung cấp sữa, nước đường để nạn nhân tránh bị tụt đường huyết; Luôn sẵn sàng túc trực xe cứu thương cùng trang thiết bị y tế phục vụ công tác hồi sức, cấp cứu ngay khi các nạn nhân được đưa ra ngoài. Trước đó, thêm 1 xe cứu hộ với lực lượng y bác sĩ, trang thiết bị y tế đã được điều động vào trong hầm.

14h45:
Nước ngập ngang bụng, lỗ thông khí bị bít…
Thông tin mới nhất PV Kiến Thức cập nhật tại hiện trường, lúc 14h45 ngày 17/12: Hiện tình huống tại hiện trường rất căng thẳng. Tin từ các nạn nhân bên trong hầm cho hay, nước dâng ngập ngang bụng nên đã khiến 12 nạn nhân vô cùng lo lắng; trong khí đó lỗ thông khí được khoan thành công hôm qua đã bị đất bít kín.
Hiện chỉ huy các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm mọi cách để đưa nước ra ngoài, tiếp thêm oxy cũng như trấn an tinh thần các nạn nhân.
Hai vị Bộ trưởng, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng và các bộ, ngành liên quan đã thống nhất 3 phương án nhằm sớm tiếp cận, giải cứu các nạn nhân.
Các phương án gồm: Đào từ chiều cửa hầm chính vào; đào ngay từ mép cánh gà đường hầm và khoan cọc nhồi từ đỉnh đường hầm xuống. Tất cả đang được lực lượng cứu hộ khẩn trương thực hiện không ngơi nghỉ giây, phút nào.
13h45: Top 10 công nhân mỏ Quảng Ninh mang theo nhiều dụng cụ chuyên dụng đã tiến vào hầm tiến hành cứu hộ.
13h: 
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa đến hiện trường.
 Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại hiện trường (người ngoài cùng bên phải).
Hai vị bộ trưởng đã nghe các đơn vị báo cáo nhanh vụ sập hầm. Đồng thời chỉ đạo toàn bộ lực lượng khẩn trương tìm mọi cách đưa bằng được tất cả các nạn nhân ra ngoài.
11h: Nước trong hầm không ngừng dâng, lo cho các nạn nhân bị ngạt
Hiện tình trạng nước bên trong hầm không ngừng dâng (đã ngập cao khoảng 60cm); đồng thời ống hơi bị tắc và ẩm nên 12 nạn nhân bị mắc kẹt có thể bị ngạt nước, Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đã tìm mọi biện pháp để cứu nguy.
Đến 11h, phương án đã được thống nhất là vừa đào hầm để đưa các nạn nhân ra ngoài, vừa khoan thoát nước để cứu các nạn nhân.
Bí thư Nguyễn Xuân Tiến đã chỉ đạo lực lượng cứu hộ đưa máy khoan chuyên dùng để khoan từ phía cổng xả đường hầm để tìm lối thoát nước; trong khi đó các lực lượng khác tiếp tục đào bới đất để vào hầm đưa các nạn nhân ra ngoài.
 Các phương án chống ngạt nhanh chóng được triển khai.
Sáng nay, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng đã có mặt chỉ đạo trực tiếp công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện.
Bí thư tỉnh Lâm Đồng động viên tinh thần nỗ lực của lực lượng cứu hộ trong suốt 24 tiếng đồng hồ qua, đồng thời yêu cầu bằng mọi giá trong hôm nay phải cứu được 12 công nhân ra khỏi đống đổ nát trong thời gian sớm nhất có thể, bảo đảm hạn chế tối đa những rủi ro, sai sót có thể xảy ra.
Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng tại hiện trường.
10h15: Ông Nguyễn Xuân Tiến, bí thư tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp khẩn tại lán trại quân đội và thông tin Chủ tịch Trương Tấn Sang đã gọi điện chỉ đạo bằng mọi giá phải cứu được những nạn nhân đang bị mắc kẹt trong hầm.
Ông Tiến cũng cho biết, sau hơn 24h bị mắc kẹt do sự cố sập hầm, tính đến thời điểm 10h50 hôm nay 17/12, sức khỏe của 12 nạn nhân vẫn đang ổn định, đã tiếp nhận được thức ăn từ bên ngoài đưa vào.
Hiện, có khoảng 100 người túc trực, thay phiên đào đất, đá trong đường hầm để tiếp cận các nạn nhân.
Dự kiến trưa nay, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Xây dựng sẽ có mặt tại hiện trường.
 Hiện trường PV Kiến Thức ghi nhận lúc 10h50.
Lúc 9h15, đại diện Bộ công thương cho biết: Đã điều động lực lượng đào mỏ than tỉnh Quảng Ninh đến hiện trường. Dự kiến chuyến bay đưa lực lượng này đến hiện trường để cùng tham gia cứu hộ vào sáng nay.
Hiện thời tiết ở khu vực hầm bị sự cố dù không mưa nhưng có gió nhiều, không khí rất lạnh; nhiệt độ khoảng 12 độ C.
8h30, đại tá Phạm Văn Hùng, phó tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết: “30 chiến sĩ công binh Quân khu 7 đã vào đến hiện trường và đang tiến hành đào kè vị trí sạt lở theo hình chữ A để tiến hành vào sâu trong đường hầm tìm cách tiếp cận các nạn nhân….
Đại tá Trần Đình Thư, phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tăng cường thêm lực lượng đến hiện trường để phối hợp với lực lượng công binh Quân khu 7 tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Theo thông tin từ đại tá Thư thì hiện nước trong hầm đang dâng và đang tìm phương án hút nước ra ngoài. Điều may mắn là qua thông tin liên lạc với các nạn nhân, xác định sức khỏe tất cả đang ổn định.
Vụ tai nạn sập hầm thủy điện Đạ Dâng, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra sáng 16/12 làm 11 công nhân bị mắc kẹt, hiện công tác giải cứu đã bước sang ngày thứ 2. Suốt gần 24h qua, nhiều lực lượng từ địa phương đến Trung ương, công an, quận đội… đã có mặt tìm mọi cách khoan hầm, tiếp tế đồ ăn, thức uống…, nỗ lực cứu sống các nạn nhân.
8h sáng nay (17/12), Thượng tá Phạm Phú Ty, phó trưởng công an huyện Lạc Dương cho biết: "Phương án khoan lỗ qua vị trí đất sạt lở trong đường hầm để đẩy ống có đường kính 60cm vào bên trong cho các nạn nhân thoát ra ngoài đã không thể thực hiện được và phải tìm các phương án khác". 
Trong suốt đêm qua, các lực lượng đã thay phiên nhau thức đêm để khoan nhưng do gặp đá mồ côi nên không thể khoan sâu thêm được nữa. Do đó kế hoạch trong ngày hôm nay, công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn phụ thuộc hoàn toàn vào lực lượng công binh tăng cường của Quân khu 7 và lực lượng cứu hộ tỉnh Lâm Đồng. Phương án trước mắt là đào hàm ếch vào vị trí bị sạt lở, đào tới đâu sẽ đẩy các khung đỡ (được làm bằng những cây gỗ thông) từ ngoài đưa vào.
Theo phương án này, dù tiến hành có chậm nhưng sẽ rất khả thi so với các phương án trước đó.
Các lực lượng cứu hộ đang vận chuyển gỗ thông để làm khung đẩy vào hầm.

 

 



Lực lượng công binh Quân khu 7 đã có mặt tại hiện trường...

Tất cả hết sức khẩn trương để thực hiện việc đào hầm tiếp cận vào bên trong tìm mọi cách cứu các nạn nhân.


Danh sách 12 nạn nhân mắc kẹt:

 

1. Phạm Viết Nam, nam, 1976. Tỉnh Nghệ An

2. Phạm Xuân Đăng, nam, 1964. Tỉnh Vĩnh Phúc

3. Đặng Thị Hồng Ngọc, nữ, 1988. Tỉnh Nghệ An

4. Phạm Viết Lành, nam, 1994, Tỉnh Nghệ An

5. Nguyễn Anh Tuấn, nam, 1991. Tỉnh Hà Tĩnh

6. Nguyễn Văn Quang, nam, 1992. Tỉnh Nghệ An

7. Hoàng Ánh Văn, nam, 1990. Tỉnh Nam Định

8. Hoàng Đình Thịnh, nam, 1996. Tỉnh Nam Định

9. Hoàng Đình Hường, nam, 1984. Tỉnh Nam Định

10. Nhữ Văn Trường, nam, 1992. Tỉnh Hà Nam

11. Nguyễn Tiến Đoàn, nam , 1989. Tỉnh Nam Định

12. Trương Tuấn Việt, nam, 1984. Tỉnh Hà Nam
Khắc Lịch - Vũ Sơn

Bình luận(1)

Minh Hiền

NMDung

Luc 11 gio muc nuoc trong ham la 0,6 m, den 16 gio 40 muc nuoc da len toi 1,2 m. Lo qua, neu cu da nay chi khoang 20 - 21 gio nuoc se ngap den co cac nan nhan. Mong sao ho duoc cuu song, viec hoi suc se lam sau.