Phú Thọ: Dân chặn xe phản đối trạm thu phí BOT QL32

Google News

Người dân tại huyện Tam Nông, Phú Thọ đưa hàng chục xe ô tô chắn trạm thu phí nhằm phản đối việc thu phí đường bộ trên trên quốc lộ 32.

Ghi nhận vào sáng nay, hàng chục người dân huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) đã đưa phương tiện dàn hàng ngang trước trạm thu phí Tam Nông phản đối việc thu phí ở đây.
Trạm thu phí BOT Tam Nông tại km67+300 QL32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng QL32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT là bất hợp lý.
Khoảng 8h30 ngày 13.3, khoảng 20 ôtô các loại được người dân địa phương huy động đến trạm thu phí Tam Nông đỗ chặn trạm thu phí. Các chủ xe không mua vé để qua trạm mà đỗ ôtô dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông. Đến 9h sáng, lượng phương tiện đã ùn tắc kéo dài cả cây số ở hai đầu trạm thu phí.
Phu Tho: Dan chan xe phan doi tram thu phi BOT QL32
 QL32 đoạn qua trạm thu phí BOT Tam Nông ùn tắc kéo dài cả km ở 2 đầu trạm.
Những người phản đối vào sáng nay cho hay, việc đặt trạm thu phí BOT tại xã Thượng Nông, huyện Tam Nông gây bức xúc cho người dân trên địa bàn vì mức phí cao. Mỗi lượt xe con qua lại mất phí 35.000 đồng, xe tải 2,5 tấn là 50.000 đồng.
Anh Lê Bình ở Tam Nông nói: “việc đặt trạm thu phí tại đây là rất vô lý, khi họ (chủ đầu tư - PV) chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km QL32 trên nền đường cũ, giờ bắt chúng tôi đi qua đây phải nộp phí".
Theo ông Nguyễn Xuân Hải (Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư), trong sáng nay Công ty đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích việc thu phí. Sau đó, nếu người dân không đưa xe ra khỏi trạm thì Công an địa phương sẽ cưỡng chế.
Ông Hải cho biết, chủ đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng theo Thông tư của Bộ Tài chính ban hành, tuy nhiên người dân muốn áp dụng cách thu đi bao nhiêu km sẽ nộp phí bấy nhiêu như phí đường cao tốc.
Để hỗ trợ người dân địa phương, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm 50% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí, xong chưa được Bộ Giao thông phê duyệt.
Phu Tho: Dan chan xe phan doi tram thu phi BOT QL32-Hinh-2
 Các lái xe cho rằng, việc thu phí với mức giá thấp nhất 35.000đ cho đoạn đường nâng cấp 12km QL32 là vô lý
"Chúng tôi mong Bộ Giao thông sớm phê duyệt hỗ trợ dân địa phương, để tránh thiệt thòi cho những người hàng ngày qua trạm và không làm thất thu nhà đầu tư", ông Nguyễn Xuân Hải nói.
Được biết, tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỉ đồng, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 32 đến xã Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ xã Cổ Tiết đến cầu Trung Hà có tổng chiều dài 35,07km.
Phần còn lại của dự án xây dựng công trình cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2-QL32 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh (điểm đầu giao với đường tỉnh lộ 315, điểm cuối giao với QL32 tại Km 79+400) có chiều dài 17,79km, do Liên danh Công ty cổ phần đầu tư Hùng Thắng-Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Trạm thu phí gồm 4 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe quá khổ, với công nghệ một dừng và thu phí tự động.
Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1.2017. Trạm thu phí vận hành thử nghiệm từ ngày 19.1 đến hết ngày 4.3 và chính thức thu phí từ ngày 5.3, dự kiến thu phí hoàn vốn trong 20 năm.
Theo Nam Phong/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)