Lộ diện hình ảnh tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam

Google News

Mẫu toa tàu tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên được trưng bày tại bãi đúc dầm của tuyến metro số 1 (TP HCM).

Theo ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, mục đích của việc trưng bày nhằm lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học, chuyên gia và người dân về mẫu thiết kế: hình dáng, màu sắc,… của đoàn tàu, trước khi tiến hành đóng đoàn tàu.
 Mô hình đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó 2,5 km đi ngầm và 17,2 km đi trên cao. Đoàn tàu chạy bằng động cơ điện xoay chiều, 3 pha, 380 V; sử dụng cần lấy điện trên nóc toa để lấy điện từ nguồn điện 1.500 VDC.
Giai đoạn 1 từ năm 2020, đoàn tàu sẽ chạy 3 toa xe, với tổng chiều dài 61,5 m. Đoàn tàu có năng lực chuyên chở 930 hành khách với mật độ 8 hành khách đứng/m2.
Màu xanh da trời được lựa chọn để thể hiện một vẻ ngoài tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. 
Vận tốc cao nhất của đoàn tàu là 110km/giờ, khi đi ngầm 80km/giờ. Thời gian giãn cách giữa các chuyến trung bình 4 phút 30 giây, cao điểm 2 phút 10 giây. Thời gian hành trình từ đầu đến cuối tuyến hết 29'. Toa tàu được đưa ra lấy ý kiến có màu xanh da trời với đầu vuông, có cửa thoát hiểm. Toa tàu dài 19,5m, rộng 2,95m, cao 4,08m.
Tay vịn, móc nắm bên trong toa tàu. 
Đoàn tàu được lắp thiết bị tự động bảo vệ (ATP) và tự động điều khiển đoàn tàu (ATO). Cabin được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước (khi có sự cố phải dừng tàu trong hầm).
Thân toa xe được làm bằng hợp kim nhôm. Toa xe được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp, bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm. Bên trong tàu có thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai. Ghế ngồi được lắp đặt dọc thành toa, được chế tạo bằng nhựa gia cường thủy tinh.
Ghế ngồi được lắp đặt dọc thành toa, được chế tạo bằng nhựa gia cường thủy tinh. 
Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách. Giữa hai toa tàu có lối thông qua đầu toa nhằm đảm bảo cho khách lưu thông, chiều rộng lối đi là 0,9m và có khả năng chống cháy (có thể cách ly toa tàu bị cháy). Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động năm 2020.
Clip về mô hình tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam:

Theo Minh Quân/LĐO

Bình luận(1)

Minh Hiền

Phan Minh

Thiêt kế ghế ngồi theo tung hang ngang thì dẹp hơn tuy co tốn kém thêm một ít tiên nêu không qua nhiêu cấp giãi quyêt, cac hang ghế ngang mỗi hàng một bên chi 2 ghe hai bên là 4 chổ ngồi, để hai hàng đứng hai bên cách nhau khoang 1m , đầu tàu nên vuốt về phía trước vừa có tính khí động học, vừa nhìn đep măt không mang tính cổ điên như các loại tàu đời củ. Xin cảm ơn các nhà lảnh đạo đảng đã xem ý kiến.