Làm sao loại bỏ các tay lái chơi ma túy "tử thần"?

Google News

Trong những năm qua, dư luận và báo chí đã “báo động đỏ” về không ít vụ TNGT nghiêm trọng do người lái xe nghiện ma túy gây ra.

Ngày 30/4/2013, tại địa bàn xã Phong An (H. Phong Điền, tỉnh TT-Huế) xe khách BKS 38N- 5435 chạy hướng Nam - Bắc, đã bất ngờ bị xe container BKS 29C-06576 do T.T.T(1977, trú tại TP.HCM) điều khiển đâm trực diện. Hậu quả, 7 người chết và 6 người bị thương, trong đó lái xe khách cũng tử vong tại chỗ.
Vụ tai nạn xảy ra ban ngày, đường vắng khiến không ít hành khách trên xe đặt ra nhiều nghi vấn. Qua điều tra, Công an (CA) huyện Phong Điền kết luận, nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe container chạy tốc độ cao, lấn đường. Sau đó, CA đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.T.T về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Sau khi bị bắt giam không lâu, T.T. T khai bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và nghiện ma túy, theo điều tra, có khả năng sau khi “phê” thuốc thì đối tượng bị ảo giác và gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Trước đó, vào đầu năm 2012 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc tại tỉnh Đắk Lắk khi chiếc xe chở 34 hành khách đang chạy trên đường thì bỗng dưng mất lái, đánh võng, đâm vào thành chắn bê tông, gây nổ lốp, xe lật xuống sông , cướp đi mạng sống của cả lái xe và 34 người khách. Qua xác minh cho thấy, lái xe hôm đó là một người có tiền án về tội tàng trữ ma túy và có thời gian dài sử dụng ma túy.
Một câu hỏi được đặt ra, sẽ còn biết bao nhiêu mạng sống con người phải trả giá nữa khi người lái xe nghiện ma túy?
Lam sao loai bo cac tay lai choi ma tuy
Hình ảnh này đã không còn lạ lẫm với các lái xe, đặc biệt là lái xe container. Ảnh: Tuổi trẻ. 
Thao báo Công an Đà Nẵng, trong một đợt kiểm tra bất thường 6 xe container có dấu hiệu nghi vấn chạy trên QL1A qua địa bàn Hương Thủy, Thừa Thiên Huế, lực lượng chức năng phát hiện 2 gói ma túy dạng đá của 2 tài xế để trên xe.
Theo khai nhận của các lái xe, số ma túy đá trên được mua từ ngoài Bắc, đem theo để sử dụng trên đường đi. Tuy nhiên, do số ma túy không đủ để khởi tố hình sự nên công an lập hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với các lái xe này.
Đáng chú ý, tại nhiều cây xăng, quán cơm trên tuyến đường tại TP.Huế, hầu như ngày nào nhân viên ở đây cũng phát hiện bơm tiêm do các lái xe, phụ xe đường dài sử dụng rồi vứt lại. Có người cho biết, nếu cánh tài xế container chạy đường dài thường sử dụng heroin thì gần đây họ chuyển sang dùng ma túy đá.
Loại ma túy này dù giá thành cao nhưng có độ “phê” hơn, lái xe có thể thức trắng liên tục 4-5 đêm. Vì vậy, nhiều người lái xe container chạy Bắc – Nam thường sử dụng ma túy để thức đêm.
Có thể nói đây là loại ma túy “tử thần” đối với mọi người nghiện vì nó gây ảo giác kích động thần kinh rất lớn và cũng là nguyên nhân của không ít vụ án mạng đau lòng trong những năm qua.
Còn ở nước ngoài, báo chí cho hay, ở các tiểu bang của Mỹ, nơi phát hiện ra tới 50% vụ TNGT thì các lái xe đều dương tính với ít nhất một loại chất kích thích bị cấm hoặc ma túy, vì thế việc học lái xe ở đây được diễn ra hết sức nghiêm ngặt, từ khi họ bắt đầu xin tham gia học lái xe, các học viên phải có giấy chứng minh sức khỏe tốt và đặc biệt âm tính với tất cả các loại ma túy.
Kể cả người nghiện rượu cũng không được tham gia học lái xe. Những người bị phát hiện mới tham gia vào chất gây nghiện này cũng sẽ bị tước bằng lái mãi mãi, và thu hồi, cho tới khi họ chứng minh bản thân mình âm tính với ma túy.
Ở nước ta việc kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ và bất thường đối với người lái xe để phát hiện các trường hợp nghiện ma túy chưa được triển khai liên tục và chặt chẽ, quy trình còn nhiều sơ hở, dẫn đến việc con nghiện vẫn lái xe, đe dọa đến tính mạng của rất nhiều người khi tham gia giao thông.
Thực tế này cho thấy, các ban ngành chức năng, đặc biệt sở giao thông vận tải và sở y tế các địa phương cần siết chặt hơn nữa các vấn đề sức khỏe của các tài xế, mở ra các đợt khám tổng quát định kỳ, yêu cầu bắt buộc đối với các lái xe để có thể đảm bảo đủ sức khỏe khi tham gia giao thông, thể đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và mọi người xung quanh.
Có đi trên những chuyến xe khách liên tỉnh đường dài do mấy bác tài “dính nghiện” điều khiển mới thấy mạng sống con người hôm nay mong manh làm sao. Người viết bài này ít nhất đã vài lần có mặt trên những chuyến xe tử thần kiểu đó.
Không hiểu có phải vì tranh giành khách với xe khác hay không mà mấy bác tài ấy chạy “chí chết” theo kiểu phóng nhanh, vượt ẩu, cướp đường… Thậm chí họ còn liên tục “đấu đầu” với các xe chạy ngược chiều như để “dọa đâm” rồi ngoặt trái, ngoặt phải làm khách đi xe hoa mày, chóng mặt vì suýt chết! Phải công nhận các tay lái lụa theo kiểu “vua cũng thua thằng liều” của mấy bác tài này thuộc hạng siêu đẳng.
Xét về cấp độ “liều” và “lì”, họ hơn hẳn các tay đua “Công thức 1” của Tây, của Nhật trên các đường đua nổi tiếng từ Âu sang Á. Vì “đường đua liên tỉnh” trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Việt Nam hiện nay vừa chật hẹp, vừa đông xe lại lắm ổ gà. Và, các “tay đua đường dài” liên tỉnh của chúng ta không chỉ chạy xe một mình, họ phải chở theo cả đống hành khách được nhồi nhét đủ kiểu trên xe.
Bởi thế, các tay đua “Công thức 1” kiểu này của Việt Nam mới thật xứng danh là các “siêu nhân đua”, mới đáng để cho các tay đua đàn em “Công thức 1” của Tây ngả mũ bái phục.
Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng yêu cầu Sở giao thông các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế địa phương rà soát và khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải. Đến nay, nhiều địa phương đã thực hiện việc này.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, trong đợt tổng kiểm tra sức khỏe 25.500 lái xe các doanh nghiệp vận tải, có 17.000 lái xe taxi đã được khám. Kết quả: 57 lái xe không đạt yêu cầu về sức khỏe (có biểu hiện dương tính với chất gây nghiện trong kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu); 7 trường hợp mắc các bệnh về thị giác.
TP Hải Phòng, qua kiểm tra sức khỏe đã phát hiện và yêu cầu ngừng hoạt động 217 lái xe (vận tải hành khách và container)/7.500 lái xe được kiểm tra vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy và có các bệnh lý về thị giác, thính giác. Còn Nghệ An có ít nhất 10 lái xe bị sa thải vì dương tính với ma túy.
Thông tin này làm nhiều người giật thót mình! Hóa ra, trên mấy chuyến xe khách mà tôi được “mục sở thị”, tài năng siêu đẳng của các “tay đua Công thức 1” chính hiệu Việt Nam có được là do các bác tài này “phê ma túy”(?).
Một lãnh đạo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), CA TP Hải Phòng, cho biết: “Qua kiểm tra, xử lý các vụ TNGT do xe container gây ra, lực lượng CSGT phát hiện một số lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy dẫn đến tai nạn bất thường, như lái xe lao thẳng vào nhà dân, vượt dải phân cách lao xuống ruộng... Nguyên nhân, do lái xe chạy liên tục không nghỉ, có khả năng lên cơn nghiện hoặc "phê thuốc".
Một thông tin cho biết, nhiều lái xe container đều hít hoặc chích heroin. Họ cho rằng, sử dụng ma túy để tránh buồn ngủ trong quá trình vận hành xe liên tục cả ngày lẫn đêm, chủ yếu là ban đêm nhằm nhận và trả hàng đúng tiến độ, tăng chuyến, thêm thu nhập. Ngoài ra, cũng không ít lái xe taxi bị sai thải vì nghiện ma túy và phải đi trại cai nghiện”.
Từ cách làm khá hiệu quả nói trên của một số địa phương như TP Hải Phòng, thiết nghĩ, Bộ GTVT cần triển khai gấp mô hình “Tổng kiểm tra sức khỏe lái xe” ở tất cả các địa phương trong cả nước để giảm thiểu TNGT và loại bỏ các lái xe dính nghiện ma túy đang tung hoành ngày đêm trên các xa lộ:
Tổng kiểm tra các bác tài
Lái xe đường dài sức khỏe ra sao
Các bác nghiện ngập thế nào
Đêm đêm thức trắng ào ào chạy đua
Ma túy không phải dạng vừa
Lái “Công thức Một” chào thua các thầy
Lên xe là chạy như bay
Bất chấp mạng sống rủi, may bao người
Lao xuống vực, đã thấy rồi
Lao xuống sông, chìm cả người lẫn xe
Đấu đầu nào có sợ chi
Tài xế phê thuốc có gì lạ đâu
Họ là tử thần không dao
Tử thần ma túy, xin chào thua thôi
Các ngành chức năng đâu rồi
Kiểm tra, loại bỏ ngay thôi tức thì…
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)