Hải Dương: Công an lên tiếng việc GĐ Cty xô lều bạt khiến dân bị thương

Google News

(Kiến Thức) - Bị hàng chục người dân dựng lều chặn cổng, giám đốc công ty đã xô lều tạm khiến một phụ nữ và một trẻ em bị thương. Công an huyện Kinh Môn đã lên tiếng về vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, từ ngày 3/9 đến nay, hàng chục người dân Thị trấn Phú Thứ (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã dùng đất đá lấp cổng, dựng 3 lều bạt ngay tại khu vực cổng, thay nhau cắt cử người ngăn chặn mọi hoạt động ra vào của Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam (có địa chỉ tại khu 7, thị trấn Phú Thứ) vì lo lắng vấn đề ô nhiễm môi trường.
Đáng chú ý khi các cơ quan chức năng đang giải quyết các kiến nghị của người dân, việc người dân chặn cổng khiến công ty này phải ngừng hoạt động đã dẫn đến những vụ việc đáng tiếc xảy ra. Cụ thể, vào tối ngày 6/9, người dân vẫn tiếp tục tập trung đông người và dựng thêm lều bạt trước cổng công ty yêu cầu công ty dừng hoạt động. Tối cùng ngày, ông Hà Quang Hoàng là Giám đốc công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam cùng với lái xe và một số công nhân ra xô lều bạt tại đống đất trước cổng công ty và đôi co với khoảng 50 người. Sau đó có bà Nguyễn Thị Sanh (79 tuổi, trú tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn) là người trông coi lều bạt kêu bị thương nhẹ, được đưa đi bệnh viện điều trị. Sự việc trên đã làm tình hình thêm căng thẳng.
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong
Người dân chặn cổng ngăn cản mọi hoạt động ra vào của công ty. 
Mới đây, ngày 3/10, trong buổi làm việc với PV Kiến Thức, Thiếu tá Quách Văn Trượng - Phó Trưởng Công an huyện Kinh Môn đã lên tiếng về vụ việc trên.
Theo thông tin từ Thiếu tá Quách Văn Trượng: “Vào tối 6/9, các trinh sát công an huyện báo cáo, ông Hà Quang Hoàng là Giám đốc công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam đi ở ngoài về đến khu vực cổng công ty. Trước đó, người dân dựng một lều trước cổng công ty. Đến chiều bà con dựng thêm một chiếc lều bạt ngay trước cổng công ty này. Tôi cho rằng, ông Hà Quang Hoàng đi về thấy thế không kiềm chế được nên đã vào kéo lều bạt đó. Vụ việc này hiện Công an huyện Kinh Môn đang điều tra làm rõ nhưng theo xác định ban đầu, nói ông Hoàng có hành vi đánh người là không có. Sự thật là ông Hoàng kéo nhà bạt xô lệch thì có một cây gỗ dựng nhà bạt đổ rơi có sự va đập vào một cháu nhỏ và một bà già gây thương tích nhẹ. Ngay hôm đó, lãnh đạo UBND thị trấn Phú Thứ và cán bộ công an huyện vào trực tiếp bệnh viện Nhị Chiểu. Các bác sĩ trong bệnh viện xác định, không có thương tích lớn mà chỉ là bị thương nhẹ do va đập”.
>>> Clip người dân phản ánh về việc nghi doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường:
Theo thiếu tá Quách Văn Trượng, nguồn cơn sự việc trên bắt đầu từ trưa ngày 3/9, người dân điều khiển một xe ôtô tải hiện chưa xác định được BKS và người điều khiển đổ khoảng 7m3 đất, đá chặn cổng ra vào của công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam. Sau đó khoảng 8 đến 10 người dân thuộc khu 7, thị trấn Phú Thứ có mặt, tiếp tục vận chuyển đất, đá để chắn cổng ra vào của công ty. Số người này đã có hành động ngăn cản, không cho công nhân của công ty đến làm việc giao ca lúc 14h ngày 3/9. Hàng chục người dân đã kéo ra dựng lều bạt và cắt cử người để trông coi.
Tại thời điểm đông nhất, số người tập trung khoảng 50 người. Sau khi dựng lều bạt với mục đích của những người này là yêu cầu công ty dừng hoạt động và kiến nghị với các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết yêu cầu, kiến nghị của nhân dân.
Nói về việc người dân tự ý tổ chức lấp đất đá, dựng lều bạt ngăn cản mọi hoạt động của công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, Thiếu tá Quách Văn Trượng cho biết: “Nếu như bà con tự ý tổ chức dựng lều bạt trước cổng công ty, trụ sở hoặc tập trung đông người đều là cái sai. Mình có đấu tranh, đòi hỏi gì đó thì phải có kiến nghị và làm các bước theo trình tự thủ tục chứ không thể tự ra đó dựng lều bạt, ngăn cản công ty hoạt động. Dù chưa biết, công ty họ sai ở cái gì. Mà công ty họ vi phạm, sai ở đâu thì đã có cơ quan chức năng họ sẽ giải quyết, xử lý và trả lời vấn đề đó”.
“Về phía huyện ủy, UBND huyện Kinh Môn đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành, trong đó có lực lượng công an huyên Kinh Môn xuống để kết hợp cùng các cơ quan ban ngành huyện gặp gỡ người dân, vận động thuyết phục bà con tháo dỡ đều bạt và rút lui khỏi công ty, chấm dứt hành vi ngăn cản công ty hoạt động. Bởi có vấn đề gì thì chính quyền từng bước giải quyết. Lực lượng công an đảm bảo tốt về vấn đề an ninh trật tự cho người dân và nhà máy, không để dấu hiệu gì vi phạm pháp luật đáng tiếc xảy ra. Công an đã thực hiện một phần trách nhiệm và nghĩa vụ để làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại nhà máy có người dân ra dựng lều bạt ở đó, kết hợp vận động người dân thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật”, Thiếu tá Quách Văn Trượng cho biết.
Về hướng xử lý trong thời gian tới nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại khu vực trên, Thiếu tá Trượng cho hay: “Huyện ủy, UBND huyện Kinh Môn cũng chỉ đạo cho các ngành, các cơ quan đoàn thể, UBND Thị trấn Phú Thứ vào cuộc gặp gỡ người dân, động viên thuyết phục bà con dựng lều bạt ở đó là sai để bà con tự tháo gỡ. Tỉnh ủy cũng đã có ý kiến về việc này. Để xác định đúng hay sai phải căn cứ vào các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Tài nguyên Môi trường trên cơ sở kết quả quan trắc môi trường. Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nhưng đến nay chưa có kết quả. Huyện ủy, UBND cũng đang chờ kết quả đó của Bộ Tài nguyên Môi trường để xác định doanh nghiệp đúng hay không đúng và các trình tự thủ tục được cấp phép đã đủ điều kiện để hoạt động của nhà máy hay chưa? Sau đó mới có kết luận nhà máy đúng hay sai rồi mới ban hành quyết định để xử lý”.
Clip dân chặn cổng, dựng lều lán trước cổng công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam:
Theo quan sát của PV Kiến Thức, ngày 3/10/2016, tại khu vực Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam người dân vẫn thay nhau canh giữ trong 3 chiếc lều lán được dựng tạm để ngăn cản hoạt động của công ty. Do bị người dân chặn đất đá ngăn cản, hiện nay công ty này đã ngừng hoạt động để các cơ quan chức năng giải quyết.
Lý giải hành động đổ đất đá và ngăn cản hoạt động của công ty xuất phát từ thực tế hoạt động của Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, nghi gây ô nhiễm môi trường không khí, thực tế này khiến cho nhiều người dân sống quanh khu vực nhà máy luôn trong tình trạng khó thở, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 17/9/2013, doanh nghiệp này đã bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Bộ Công an) phạt 270 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường và đã phải dừng hoạt động. Đến ngày 13/8/2016, Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam có công văn thông báo với huyện Kinh Môn về việc tiếp tục vận hành sản xuất. Tuy nhiên, đến ngày 15/8, người dân có đơn phản ánh. Dù các cơ quan chức năng đã tổ chức đối thoại nhưng người dân không đồng thuận nên đã kéo đến công ty ngăn cản như trên.
Trước sự việc trên, ngày 8/9, UBND tỉnh Hải Dương đã có Thông báo 139 về ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương đối với việc xử lý, giải quyết phản ánh của người dân. Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương có công văn 2270 đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay trong tháng 9 đối với Công ty TNHH khai thác chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam.
Những hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH khai thác chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam trong quá khứ, cuộc sống của người dân thị trấn Phú Thứ đã bị những ảnh hưởng như thế nào khi công ty này hoạt động trở lại. Nỗi lo lắng buộc những người phụ nữ, người già phải thức đêm canh cổng ngăn chặn công ty này ra sao? PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật trong các bài viết tiếp theo...
Một số hình ảnh PV Kiến Thức ghi nhận tại nơi xảy ra vụ việc hi hữu trên:
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-2
 Từ ngày 3/9 đến nay, người dân đổ đất đá chặn cổng Công ty TNHH khai thác chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam vì nghi công ty này gây ô nhiễm môi trường sống.
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-3
 Những hòn đá to án ngữ cổng nhà máy này.
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-4
 Hành động của người dân khiến nhà máy buộc phải đóng cổng chính.
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-5
 3 chiếc lều được người dân dựng lên quanh khu vực cổng nhà máy.
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-6
 Họ thay nhau cắt cử người trong lều lán để canh giữ...
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-7
Đa số đều là phụ nữ và người già. 
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-8
Thậm chí họ mang xoong nồi bát đũa để nấu ăn ngay tại lều lán. 
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-9
 
Hai Duong Cong an len tieng viec GD Cty xo leu bat khien dan bi thuong-Hinh-10
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)