Hà Nam: Công trình không phép thành xưởng SX đồ chơi, “đầu độc” môi trường

Google News

(Kiến Thức) - Công trình trái phép trên đất nông nghiệp thành xưởng sản xuất đồ chơi. Nghi xưởng phun sơn gây ô nhiễm, người dân nhiều lần kiến nghị, chính quyền đã vào cuộc. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Xưởng sản xuất đồ chơi xây dựng trái phép nghi gây ô nhiễm
Thời gian qua, người dân xã Nhân Thịnh (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) bức xúc phản ánh lên các cấp chính quyền địa phương về một công trình trái phép bỗng dưng mọc lên trên đất nông nghiệp tại xóm Giá 1(thôn Đồng Thủy, xã Nhân Thịnh). Dù xây dựng trái phép, công trình này sau đó thành cơ sở kinh doanh sản xuất đồ chơi trẻ em khi chưa được các cấp chính quyền cho phép.
Theo phản ánh, thời gian trước, cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em này thuộc Công ty TNHH Bích Nhật. Khi hoạt động sản xuất người dân thường phải chịu mùi sơn rất khó chịu. Lo lắng vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng đến đời sống, người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương. Sau đó, cơ sở này phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên công trình trái phép ấy lại mọc lên cơ sở sản xuất đồ chơi nhưng lại thuộc Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân, hoạt động tương tự như trước và nỗi lo của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường lại hiện hữu.
Ha Nam: Cong trinh khong phep thanh xuong SX do choi, “dau doc” moi truong
 Cơ sở sản xuất đồ chơi của Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân.
Trao đổi với PV Kiến Thức ngày 7/3/2017, ông Lương Văn Sính, Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) khẳng định, cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em hoạt động kinh doanh trên đất nông nghiệp (được người dân mua lại và tích tụ với mục đích làm trang trại) là trái các quy định của pháp luật.
“Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị đình chỉ hoạt động nhưng đến nay cơ sở này vẫn bất chấp hoạt động. Nhà xưởng của cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em này hiện nay thuộc Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân này xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa được cấp thẩm quyền nào cho phép. Với những sai phạm trên hiện nay, chúng tôi đã tiến hành xử lý hành chính và đình chỉ hoạt động nhưng công ty này vẫn cố tình làm”, ông Lương Văn Sính cho biết.
Theo tài liệu UBND xã Nhân Chính cung cấp cho PV Kiến Thức, năm 2014, UBND xã Nhân Chính đã ra biên bản xử phạt vi phạm hành chính về đất đai đối với ông Nguyễn Công Luyện (người dân xóm Giá 1, thôn Đồng Thủy) do có hành vi tự ý cho xây dựng công trình trái phép làm cơ sở kinh doanh sản xuất đồ chơi trẻ em trên đất sản xuất nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Kèm theo đó là yêu cầu ông Nguyễn Công Luyện dừng hoạt động của cơ sở. Tuy nhiên, mới đây, không những không chấp hành mà cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em lại được chuyển giao về Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân, tiếp tục hoạt động, thách thức pháp luật.
Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh, Lương Văn Sính cho biết thêm, trước đây trên diện tích xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em này của Công ty TNHH Bích Nhật đã từng gây ô nhiễm môi trường bị người dân nhiều lần phản ánh. Xã có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền trục xuất với lý do là nhiều người dân đến xã đề nghị do mùi sơn, khi gió đông thổi đặc biệt là nhiều công nhân nhà máy gạch Tuynel khó chịu và buồn nôn. Mới đây cũng tại xưởng này lại hoạt động sản xuất đồ chơi trẻ em nhưng lấy tên Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân”.
“Hiện nay, diện tích đất ấy chỉ có mỗi bìa đỏ, còn các giấy tờ cho phép xây dựng làm cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân thì chưa có dù họ đã hoạt động trên địa phương có thời gian hơn 1 năm và nhiều lần hứa hẹn hoàn thành thủ tục hồ sơ, giấy tờ liên quan nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp được”, ông Lương Văn Sính thông tin.
Hứa suông sẽ di chuyển cơ sở…vẫn ngang nhiên hoạt động
Trước việc công ty TNHH Nhựa Lý Nhân ngang nhiên hoạt động cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần làm việc, ông Lương Văn Sính, Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho biết: “Trước việc công ty không chấp hành, chúng tôi đang tiến tới cưỡng chế với lý do công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, không có các hồ sơ về đảm bảo môi trường.”, ông Lương Văn Sính cho biết.
Theo Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh, ông Lương Văn Sính, tháng 12/2016, UBND xã Nhân Thịnh đã có buổi làm việc với chủ đất và Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân, Trần Thanh Thủy. Tại buổi làm việc này, đại diện công ty đề nghị cho hoạt động đến hết tháng 12/2016. UBND xã khi đó yêu cầu Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân ngừng sản xuất theo đúng quy định của biên bản làm việc với UBND huyện Lý Nhân trước đó. Và UBND xã cũng đề nghị chủ đất nếu có nhu cầu thuê đất theo quy định của pháp luật thì phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Ha Nam: Cong trinh khong phep thanh xuong SX do choi, “dau doc” moi truong-Hinh-2
 Biên bản làm việc giữa UBND xã Nhân Thịnh và đại diện Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân.
Trong biên bản cuộc làm việc ngày 17/12/2016, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân, Trần Thanh Thủy nêu rõ: “Chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND xã Nhân Thịnh, hiện tại công ty đã làm thủ tục thuê đất với nhà nước tại Nhân Chính. Do lượng công nhân của nhà máy từ 300 đến 400 người do đó việc bố trí sắp xếp công việc gặp nhiều khó khăn nên đề nghị UBND xã và UBND huyện lùi lại để công ty bố trí di chuyển máy móc”.
Tuy nhiên, ông Lương Văn Sính, Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh cho hay, đến nay sau 3 tháng xin “khất lần”, cơ sở này vẫn hoạt động mà không di dời”, ông Lương Văn Sính cho hay.
“Hiện nay, Công ty TNHH Nhựa Lý Nhân có xử lý đưa ống khói lên nhưng cũng không thể nào hết được mùi sơn. Ngày 31/12/2016, UBND huyện Lý Nhân có giao cho xã là ngày hết hạn, chúng tôi có mời đại diện phía công ty là ông Nam và ông Hoan là người có đất đến làm việc lập biên bản và phải di dời, phía công ty có xin thời gian sẽ chuyển về xã Đồng Lý hoặc huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam). Tuy nhiên đã 3 tháng trôi qua, công ty vẫn chưa di chuyển. Trước việc này tại buổi họp giao ban xã đã đã đề nghị với huyện, Chủ tịch huyện cũng có quan điểm rất dứt khoát về công ty này”, Chủ tịch UBND xã Nhân Thịnh cho biết.
“UBND huyện Lý Nhân cũng đã giao cho xã theo dõi, giám sát và đồng thời đôn đốc nếu trong thời gian vẫn hoạt động không có đủ hồ sơ, giấy phép, UBND xã tiếp tục lập biên bản và gửi về huyện. Còn về việc Công ty xây dựng trên đất nông nghiệp chúng tôi đã lập biên bản và mời vào nhiều lần, tới đây chúng tôi cũng phải xử lý theo chỉ thị của UBND tỉnh Hà Nam, tất các trường hợp phải xử lý”.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc trên...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)