Chủ lô đất quán Xin Chào xây dựng chòi nuôi vịt bị khởi tố

Google News

Ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ lô đất cho chủ quán cà phê Xin Chào thuê lại cho biết vừa được tống đạt kết luận điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Văn Tấn – chủ quán cà phê Xin Chào (huyện Bình Chánh, TPHCM) bị khởi tố, truy tố vì tội kinh doanh trái phép đã khép lại với một kết thúc được coi là có hậu khi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí kết luận, khẳng định: Hành vi của ông Nguyễn Văn Tấn không phạm tội kinh doanh trái phép theo quy định tại Điều 159 Bộ luật Hình sự. Ông Trí yêu cầu Viện trưởng VKSND TPHCM chỉ đạo Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn, đồng thời phải tiến hành xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn.
Chu lo dat quan Xin Chao xay dung choi nuoi vit bi khoi to
Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh.
Tuy nhiên, vụ việc ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) chủ của lô đất đã cho ông Tấn thuê lại một phần làm quán cà phê trên cũng bị khởi tố khi dựng chòi nuôi vịt lại đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo thông tin trên Tuổi Trẻ, tối 22/4, ông Nguyễn Văn Bỉ đã được cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bình Chánh tống đạt kết luận điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở do đại tá Nguyễn Văn Quý, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh, ký.
Kết luận điều tra được lập ngày 17/3/2016 cho thấy ông Bỉ làm nghề môi giới, kinh doanh bất động sản tại H.Bình Chánh. Ông mua lô đất rộng hơn 3.600m2 tại khu phố 3, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh từ năm 2005.
Tháng 7/2015, ông Bỉ tự ý xây dựng căn nhà với quy mô gần 100m2, bằng vật liệu cột cây, vách lá, mái lá. Ông Bỉ đã bị UBND H.Bình Chánh xử phạt 6,25 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình.
Ông Bỉ chấp hành quyết định, nộp phạt và tự tháo dỡ công trình. Ngày 17/11/2015, ông Bỉ tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép với diện tích 35m2, vật liệu gồm cột cây, vách lá, mái lá, bị UBND thị trấn Tân Túc lập biên bản. UBND H.Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 27/11/2015.
Ngày 7/12/2015, cơ quan chức năng tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng ông Bỉ không nhận.
Ngay sau đó, Công an H.Bình Chánh đề nghị tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và hủy bỏ quyết định này.
Ngày 25/12/2015, UBND H.Bình Chánh ban hành quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Bỉ.
Ngày 19/1/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh ra quyết định khởi tố bị can với ông Bỉ và ngày 17/3/2016, ban hành kết luận điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân H.Bình Chánh truy tố ông Bỉ.
Chu lo dat quan Xin Chao xay dung choi nuoi vit bi khoi to-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Văn Quynh (phải) nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Bỉ.
Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Văn Quynh – Đoàn luật sư TP. Hà Nội, người nhận bào chữa cho ông Nguyễn Văn Bỉ, cho biết: “Theo Điều 270 Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 về tội “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở thì Người nào chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.
Theo luật sư Quynh, việc khởi tố ông Bỉ về Điều 270 là không có căn cứ pháp luật. Bởi vì, khách thể phải là “nhà ở”, mà khái niệm này theo Luật Nhà ở “là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”. Trong khi đó, ông Bỉ dựng chòi với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để làm nơi chứa vật tư trồng cây (điều này đã được ghi nhận trong Kết luận Điều tra của Công an huyện Bình Chánh). Nếu không phải là nhà ở, tức không đúng là đối tượng của khách thể của tội phạm quy định tại điều 270 Bộ luật Hình sự.
Luật sư Quynh phân tích, hiện trạng diện tích đất hơn 3.000 m2 của vợ ông Bỉ đứng tên chủ quyền hoàn toàn là đất vườn canh tác trồng cây cảnh, chăn nuôi vịt cải thiện đời sống. Thực tế hiện nay việc xây chòi, lán bằng vật liệu cây cột gỗ, lá, trên đất canh tác với mục đích để đựng vật liệu, trông vịt... không có quy định nào bắt buộc phải xin phép xây dựng cả. Do đó việc lập biên bản vi phạm hành chính làm căn cứ khởi tố hình sự là không có căn cứ pháp luật, gây oan sai cho ông Bỉ. Theo Điều 4 khoản 1, điểm K (đoạn 2) quyết định số 68/2010 của UBND TP. Hồ Chí Minh quy định về Cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thì trường hợp xây chòi phục vụ chăn nuôi, trồng trọt trên đất nông nghiệp của ông Bỉ không phải xin phép. Chưa kể quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND huyện Bình Chánh căn cứ xử phạt lại đưa nguyên Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và Thông tư 02/2014/TT - BXD ngày 12/02/2013 vào làm căn cứ xử phạt 6 triệu đồng ông Bỉ. Trong khi đó không nêu rõ quy định nào về đất nông nghiệp và căn cứ điều khoản vi phạm nào làm căn cứ xử phạt ông Bỉ.
Theo Hà Thanh/VOV

Bình luận(0)