Chi tiết khám nghiệm hiện trường những vụ án mờ “kinh điển”

Google News

Ở những vụ án mà đối tượng gây án, nguyên nhân gây án còn rất mờ mịt thì việc khám nghiệm hiện trường là một việc hết sức quan trọng.

Bằng việc khám nghiệm hiện trường như phân tích, truy tìm vật chứng hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã nhiều lần khám phá thành công nhiều vụ án mà lúc đầu tưởng như bế tắc…
Từ đầu đạn colt 45, tìm ra nhóm cướp hung hãn
Tháng 1/2002, tại thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) xảy ra một vụ cướp tiệm vàng kinh hoàng. Bốn tên cướp có súng đã xông vào tiệm vàng, bắn chết chủ tiệm, đồng thời cướp đi 30 lượng vàng. Nút thắt của vụ án chỉ được cởi, khi điều tra viên tìm được ca-tút cùng một viên đạn ở một nơi cách hiện trường vụ án hơn 20km.
Khoảng 20 giờ ngày 23/1/2002, khu chợ trung tâm thị trấn Văn Điển bắt đầu thưa thớt người qua lại. Bỗng một tiếng nổ đinh tai, rồi bóng hai chiếc xe gắn máy vọt qua với tốc độ kinh hoàng. Định thần lại, người dân hốt hoảng khi phát hiện ông Nguyễn Văn Học (SN 1951, chủ tiệm vàng Thanh Học) tay ôm ngực, máu loang ra khắp người và từ từ gục xuống. Người dân nhanh chóng đưa ông đi bệnh viện cấp cứu, song vì vết thương quá hiểm nên ông Học đã không qua khỏi.
Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, lực lượng Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã có mặt khẩn trương tiến hành bảo vệ hiện trường, tổ chức điều tra.
Theo một nhân chứng, khoảng 20 giờ 5 phút cùng ngày, ông bà Học, vợ chồng con gái và người giúp việc, đều ở dưới tầng trệt, đang chuẩn bị dọn hàng thì 4 thanh niên trùm kín mặt, đeo găng tay, đi 2 xe máy Best màu đỏ và Wave màu xanh không biển kiểm soát dừng lại trước cửa. Lúc đó, bà Thanh (vợ ông Học) đang bế đứa cháu mới sinh, ngồi trước quầy hàng.
Hai tên điều khiển xe vẫn ngồi trên yên, nổ máy chờ sẵn, hai tên còn lại xông vào tiệm vàng. Vừa xông vào nhà, một đối tượng chĩa ngay súng vào người ông Học. Khi bà Thanh kêu cứu, đối tượng đã nhả đạn ngay. Ông Học ôm ngực quị xuống. Đối tượng còn lại rút dao đe dọa, rồi nhanh tay gom toàn bộ số vàng trong quầy gồm nhiều dây chuyền, nhẫn vàng... tổng cộng khoảng 30 lượng nhét vào chiếc túi màu sẫm.
Khi chuẩn bị rút chạy đối tượng cầm súng bắn tiếp lần hai nhưng đạn không nổ. Chúng nhanh chân leo lên xe máy của đồng bọn tẩu thoát. Ông Học được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai, nhưng do vết thương quá nặng nên đã chết trước khi vào viện.
Chi tiet kham nghiem hien truong nhung vu an mo “kinh dien”
Đối tượng Hoàng Minh Đức (ảnh trái) - kẻ đã bắn chết chủ tiệm vàng Thanh Học và đối tượng Trần Văn Dũng. 
Thượng tá Ngô Văn Đáp, nguyên điều tra viên cao cấp Đội Điều tra trọng án 1, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội kể lại, nhận thấy tính chất vụ án là vô cùng nghiêm trọng, Ban giám đốc Công an TP Hà Nội đã thành lập Ban chuyên án để tổ chức điều tra. Tuy nhiên, công việc gặp rất nhiều khó khăn. Vụ án xảy ra vào thời điểm nhập nhoạng tối, bốn đối tượng đều trùm kín mặt nên rất khó để xác định danh tính đối tượng. Tại hiện trường, Cơ quan Công an hầu như không thu được gì nhiều, ngoài một vỏ đạn và một viên đạn được xác định là bắn ra từ một khẩu Colt45.
Ban chuyên án đã thành lập nhiều tổ công tác, tiến hành rà soát các nhân chứng phục vụ điều tra. Đồng thời viên đạn cũng được chuyển cho đơn vị nghiệp vụ để tiến hành truy tìm nguồn gốc của khẩu súng. Nhiều ngày trôi qua, vụ việc dường như lâm vào bế tắc. Ban chuyên án đã tập trung rà soát những đối tượng từng sử dụng súng nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Bốn ngày sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan Công an nhận được thông tin tại khu vực quận Thanh Xuân từng xảy ra một vụ nổ súng. Dù thông tin nghe rất mong manh, nhưng Thượng tá Đáp cùng đồng đội lập tức có mặt tại khu vực phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) để xác minh. Tại đây, anh gặp ông Đoàn - là chủ một quán phở.
Ông Đoàn cho biết, cách đây chừng ba tuần lễ đối tượng Đức, từng có thời gian sống tại phường Thanh Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) đã dùng súng để uy hiếp ông. Gã lên đạn nhằm ông Đoàn định bắn thì một viên đạn nảy ra ngoài do súng đã lên đạn từ trước rồi. Tuy nhiên súng vẫn nổ. Rất may tên này đang say rượu nên viên đạn chỉ cày xuống đường. Thoát chết trong gang tấc, ông Đoàn đã tìm đủ cả viên đạn lẫn đầu đạn mang về đặt lên… bàn thờ!
Với linh cảm nghề nghiệp, Thượng tá Đáp đã theo ông Đoàn về nhà để tìm hiểu về nguồn gốc viên đạn. Nhưng một điều không may là bà vợ của ông Đoàn đã ném cả viên đạn lẫn ca-tút sang phía ngôi nhà đối diện. Bà này phỏng đoán có thể viên đạn đã bay vào trong đống xà bần phía sân của một ngôi trường tiểu học. Nhiều trinh sát nhìn đống xà bần ngổn ngang đều lắc đầu ngao ngán: "Thế này có mà giời tìm".
Không nản chí, Thượng tá Đáp đưa cho bà vợ ông Đoàn một viên bi ve, bảo bà thử làm mẫu lại khi ném viên đạn. Kết quả cho thấy viên bi không rơi vào đám xà bần mà bay thẳng vào khu vực phía sau mấy khu nhà tập thể của trường học. Các trinh sát liền căn cứ theo đó và đi tìm. Quả nhiên sau nửa giờ tìm kiếm thì Thượng tá Đáp và một đồng đội đã tìm thấy cả viên đạn lẫn đầu đạn nằm ở đường ống thoát nước của khu nhà.
Thoạt nhìn, Thượng tá Đáp reo lên sung sướng vì ông phát hiện viên đạn này có nhiều đặc điểm trùng khớp với viên đạn đã tìm được tại hiện trường vụ cướp tiệm vàng Thanh Học. Lập tức đối tượng Hoàng Minh Đức (SN 1962, trú tại Đống Đa, Hà Nội) được đưa vào vòng ngắm. Rà soát nơi ở, được biết Đức đã vào TP HCM trước đó ít ngày.
Một tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra lập tức lên đường vào TP HCM lần theo dấu vết đối tượng. Hoàng Minh Đức thật sự ngỡ ngàng khi bị các trinh sát tra tay vào còng số 8. Ngay sau đó, ba đồng phạm của Đức lần lượt sa lưới pháp luật gồm: Trần Văn Dũng (SN 1983, trú tại tập thể Đại học An ninh) là kẻ cầm dao uy hiếp và cướp vàng; Nguyễn Anh Tú (SN 1984, trú tại Tập thể Đại học An ninh) và Nguyễn Đình Giáp (SN 1984, trú tại phường Văn Mỗ, thị xã Hà Đông) là kẻ điều khiển xe máy chờ ở ngoài.
Tháng 4/2003, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở phiên xử vụ cướp của giết người xảy ra tại tiệm vàng Thanh Học. Hoàng Minh Đức bị tuyên án tử hình. Giáp và Tú cùng mức án 5 năm về tội cướp tài sản, Trần Văn Dũng nhận mức án 26 năm tù về 3 tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và cướp tài sản.
Bọc thuốc nổ ở nhà bà thẩm phán
Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 4/4/2000, nhiều người dân tại tổ 21 Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) giật mình bởi một một tiếng nổ lớn. Sau phút bàng hoàng, mọi người ùa ra khu vực phát ra tiếng nổ. Khu vực nhà ông Nguyễn Văn L. (SN 1935, trú tại tổ 21) khói bụi mù mịt. Dưới sức ép của quả nổ, bức tường của nhà ông L. đã bị sập một mảng lớn. Rất may không có thiệt hại về người.
Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã cử lực lượng xuống hiện trường tổ chức điều tra. Quá trình khám nghiệm hiện trường được tổ chức kỹ lưỡng. Từ đó nguyên nhân của vụ nổ được xác định là từ một quả mìn tự chế, thuốc nổ là loại Amonit. Tuy nhiên, kẻ thủ ác là ai vẫn là một dấu hỏi lớn.
Ít ngày sau, Cơ quan Công an bất ngờ nhận được thông tin từ gia đình bà H. (trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội - nguyên thẩm phán TAND quận Đống Đa) về việc họ phát hiện ra một quả mìn được gài cạnh cửa sổ (dưới ban công tầng 2) của gia đình. Qua giám định cho thấy chất nổ của quả mìn này cũng là Amonit, dạng mìn tự chế. Từ những thông tin đó, Cơ quan Công an xác định nhiều khả năng chủ sở hữu của hai quả mìn chỉ là một.
Tích cực rà soát các mâu thuẫn của hai gia đình ông L. và bà H. thấy nổi lên một đối tượng. Hắn là Lê Đình Chỉ (SN 1938, cùng trú ở tổ 21 Khương Thượng). Tập trung đấu tranh với Chỉ, Cơ quan Công an đã buộc hắn phải thú nhận hành vi gài mìn để trả thù gia đình ông L. và bà H.
Chi tiet kham nghiem hien truong nhung vu an mo “kinh dien”-Hinh-2
Đối tượng Lê Đình Chỉ và Hoàng Văn Triệu. 
Do có tranh chấp một mảnh đất tại tổ 21 Khương Thượng, Lê Đình Chỉ đã nhiều lần xảy ra hục hặc với ông L. Chỉ cũng đâm đơn kiện ông ra tòa. Cuối năm 1999, TAND quận Đống Đa đã mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp đó. Bà H., thẩm phán - chủ tọa phiên tòa đã xác định mảnh đất này thuộc sở hữu hợp pháp của ông L., tuyên ông L. thắng kiện. Chính vì lý do này mà Lê Đình Chỉ rắp tâm phải "tiêu diệt" hai kẻ đã "cướp không" mảnh đất của hắn.
Chỉ đã mò xuống khu vực mỏ đá ở quê hắn là Ứng Hòa (Hà Tây cũ) để mua thuốc nổ Amonit cùng nhiều kíp nổ. Trước đó, Chỉ từng đi xe máy đèo đối tượng Hoàng Văn Triệu (SN 1981 trú tại Phù Lưu Tế, Mỹ Đức, Hà Tây - là con vợ hai của hắn) đến nhà hắn tại Khương Thượng để Triệu biết nhà. Ngày 3-4-2000, Chỉ chở Triệu trên xe máy từ quê mang theo thuốc nổ và kíp nổ ra Hà Nội. Đến khu vực Ngã Tư Sở, để tránh bị lộ Chỉ bảo Triệu xách "đồ" đi bộ đến nhà hắn ở Khương Thượng.
Chỉ chế 2 quả mìn với trọng lượng tương đương nhau, nhồi kíp nổ đem gắn lên tường nhà ông L. và bà H. Hắn chế dây cháy chậm bằng diêm sinh tán nhỏ trộn với bông. Khi que hương cháy đến đoạn tiếp xúc với dây cháy chậm thì sẽ gây kích nổ. Sau đó hắn đốt một nén hương, cắm vào dây cháy chậm rồi bỏ đi. Hậu quả của vụ nổ đã làm sập tường nhà ông L. Rất may cho nhà bà H., khi nước mưa hắt vào đã làm tắt hương nên không gây nổ.
Ngày 20/4/2000, Lê Đình Chỉ đã bị Cơ quan Công an bắt giữ. Trước đó, Hoàng Văn Triệu cũng bị tóm tại một tỉnh phía Nam. Một tháng sau, ba đối tượng bán thuốc nổ cho Chỉ cũng lần lượt phải tra tay vào còng.
Lê Đình Chỉ sau đó đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tù chung thân về ba tội “Giết người, Buôn bán trái phép chất nổ và Hủy hoại tài sản công dân”.
Ngày 22/9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành dựng lại hiện trường vụ nổ xảy ra tại ngõ Thông Phong từng gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua.
Trước đó, chiều tối ngày 11/9/2015 tại một ngôi nhà trong ngách 64 (ngõ Thông Phong, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) xảy ra một vụ nổ lớn. Một quả mìn tự tạo được gài phía bên trong cửa ngôi nhà số 23 đã phát nổ, đẩy bật tung cánh cửa sắt ra phía ngoài đường và phá tan hoàn toàn tầng 1 của căn nhà.
Vụ nổ khiến một người tử vong là ông Nguyễn Đồng Đảng (SN 1955, trú tại ngách 25, ngõ Thông Phong) khi ông vô tình đi ngang qua ngôi nhà số 23 đúng lúc phát ra vụ nổ. Hai người bị thương gồm anh Nguyễn Anh Lâm (SN 1996, trú tại phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức và chị Phạm Thị Phương (SN 1977, trú tại ngõ Thông Phong) được cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Nhận định ban đầu của Cơ quan Công an cho thấy đây là một vụ trả thù có tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng gây án đã tính toán thời điểm gia đình ông Hải quây quần ăn tối.
Hiện lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đang ráo riết truy bắt đối tượng gây án.
Theo An Ninh Thế Giới

Bình luận(0)