“Cậu Thủy” làm giả hài cốt liệt sỹ thẳng thắn nhận tội

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi nghe đại diện VKS đọc cáo trạng vụ án “cậu Thủy” làm giả hài cốt liệt sỹ, Nguyễn Văn Thúy khẳng định bản cáo trạng là hoàn toàn đúng.

Sau khi nghe đại diện VKS đọc cáo trạng vụ án “cậu Thủy” làm giả hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Thúy khẳng định, “Bản cáo trạng của VKS công bố tội danh, hành vi của tôi là hoàn toàn đúng với tội danh của tôi”. Thúy cho biết, quá trình lấy trộm hài cốt liệt sỹ Thúy yêu cầu phải lấy hài cốt của các liệt sỹ vô danh và bộ nào phải để riêng bộ đó, không chia hài cốt.
“Cau Thuy” lam gia hai cot liet sy thang than nhan toi
Cậu Thủy tại phiên tòa (ngồi giữa).
Tại nơi làm giả nơi có chôn liệt sỹ tại thôn 2, xã EaH'Leo, huyện EaH'Leo, tình Đăk Lăk ( Đợt I), sau khi thỏa thuận với CĐNHCSXHVN về Chương trình “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ” và có các thông tin về các liệt sỹ Nguyễn Văn Dùng, Mẫn Bá Phùng mà Thúy nắm được từ trước.
Khoảng tháng 11/2012 Thúy, Duyên, Hoành, Phương, Sơn đi xe ô tô BKS 31F-6102 mang theo đồ vật, đất đen chuẩn bị từ trước và vào khu vực bãi cát cạnh Cây xăng Ngô Đồng 3 thuộc xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đào lấy xương cốt đã tập kết sẵn đưa vào nghỉ lại tại khách sạn Hùng Vương, thành phố PLeiKu, tỉnh Gia Lai.
Sau khi chọn được địa điểm làm giả; Duyên tìm mua một chiếc xe máy cũ giao cho Hoành, Phương, Sơn sử dụng. Thúy, Duyên và Chiêu dùng xe ô tô đưa xương cốt đến hiện trường và dùng xe máy vận chuyển vào địa điểm đã chọn, đào và chôn xuống 10 vị trí khác nhau nằm hai bên đường thuộc Km 107 Ọuôc lộ 14 địa phận thôn 2, xã EaH’Leo, huyện EaH’Leo, tình Đăk Lăk. Ngày hôm sau, Duyên đến kiểm tra hiện trường, ghi chép đánh dấu lại đặc điểm vị tri nơi chôn hài cốt.
“Cau Thuy” lam gia hai cot liet sy thang than nhan toi-Hinh-2
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Từ ngày 28 đến 30/12/2012, Thúy, Dụyên đã hướng dẫn cho cán bộ CĐNHCSXHVN và các ban, ngành có liên quan tiến hành khai quật, cất bốc tại 10 vị trí nêu trên, mà theo Thúy có 31 bộ hài cốt liệt sỹ và một số di vật gồm 9 chiếc bi đông. Trong đó có chiếc bi đông khẳc chừ “N...Dùng – HB”, Thúy cho rằng đây là di vật của liệt sỹ Nguyễn Văn Dùng - quê ở Hà Bắc, nên ông Nguyền Văn Bút nhận là hài cốt của em trai mình và đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tinh Bắc Giang.
Một chiếc bi đông khắc chữ “Mần Bá Phùng F7-HBắc”, Thúy nói rằng đây là di vật của liệt sỹ Mẫn Bá Phùng - quê ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tinh Bắc Ninh nên ông Mẫn Bá Tiền nhận là hài cốt cùa em trai mình và đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tinh Bẳc Ninh (Sau này khi vụ án được phái hiện gia đình đã lấy hài cốt đi giám định ADN xác định không trùng huyết thông với thán nhàn Mần Bả Phùng).
Còn 29 bộ hài cốt được CĐNHCSXHVN bản giao cho Sở Lao đông - Thương Binh - Xã hội tỉnh Đăk Lăk đưa vào an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Đăk Lăk. Trong dợt này, Thúy cùng đồng phạm chiếm đoạt được của CDNHCSXHVN với tổng sổ tiền là: 2.310.000.000đồng.
Thúy cho biết, với những hành vi tương tự, tại nơi làm giả có chôn liệt sỹ tai ấp Xa Cam I, phường Hưng Chiền, thị xă Bình Long, tỉnh Bình Phước Đợt 2, Thúy cùng với đồng bọn đã bàn giao 15 bộ hài cốt trong đó, 3 bộ hài cốt được thân nhân của 3 liệt sĩ đưa về quê an tang còn 12 bộ hài cốt được Sở LĐTBXH đưa vào an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Phước. Đợt này, Thúy và đồng phạm chiếm đoạt dược của CĐNHCSXHVN sổ tiền tổng cộng: 1.095.000.000đồng.
Trong lúc tìm kiến hài cốt đợt 1 tại Đăk Lăk, Thúy nói răng “Vong phán”, “ờ khu vực này vẫn còn rất nhiều hài cốt liệt sỹ”. Vì vậy, sau đợt tìm kiếm hài cốt tại Bình Phước, CĐNHCSXHVN tiếp tục đặt vấn đề với Thúy để “tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ” tại thôn 2, xã EaH’Leo, huyện EaWLeo, tinh Đẳk Lẳk đợt 3. Trong đợt nảy, Thúy và dồng phạm chiếm đoạt của CĐNHCSXHVN với sổ tiền là: 2.915.000.000đồng.
Còn tại nơi làm giả nơi có chôn liệt sỹ ở thôn Lăm Xuân, xả Gio Mai, huyện Gio Lỉnh, tính Quảng TrịThúy và dông phạm chiếm đoạt của CĐNHCSXHVN với sổ tiền là: 680.000.000 đồng.
Ngoài ra cũng với phương thức, thủ đoạn như dã nêu trên, Thúy cùng đồng phạm còn lấy trộm hài cốt, đưa đi làm giả hiện trường nơi có chôn liệt sỹ và tổ chức tìm kiếm, cất bốc hài cốt để chiếm đoạt tiền của một số cá nhân khác.
Tại phiên tòa, bị cáo Mẫn Thị Duyên cho biết, Duyên là người đi mua túi bóng, xô, vải... Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Duyên có trực tiếp tham gia sắp xương và bốc hài cốt liệt sỹ mấy lần. Mọi việc Duyên đều làm theo sự chỉ đạo của Thúy.
“Cau Thuy” lam gia hai cot liet sy thang than nhan toi-Hinh-3
 Bị cáo Mẫn Thị Duyên.
“Bị cáo đã chờ ngày này rất lâu rồi để bị cáo được nói ra hết những điều trong long mình. Bị cáo rất ăn lăn hối lỗi về những mình đã làm, mong tòa xem xét cho bị cáo” - bị cáo Duyên nói.
Cũng trong phiên tòa, bị cáo Hoành khai nhận, Hoành chính là người trực tiếp trộm xương, làm giả hiện trường và sắp xếp hài cốt liệt sỹ: "bị cáo sắp xếp phần đầu ra đầu, chân ra chân, tay ra tay" - Hoành trả lời HĐXX.
Hồng Liên

Bình luận(0)