Sau loạt bài phản ánh của Báo điện tử VTC News về tình trạng tiếng ồn xuất hiện ở khe co giãn trên mặt cầu Thăng Long ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về việc khẩn trương triển khai công tác sửa chữa các khe co giãn trên cầu dẫn thuộc trụ cầu ON6 và OB6 của đường ô tô cầu Thăng Long.
|
Khe co giãn hư hỏng gây tiếng ồn trên cầu Thăng Long. Ảnh: Minh Chiến. |
Theo đó, cầu Thăng Long đã được đưa vào khai thác sử dụng hơn 30 năm. Trong quá trình khai thác, kinh phí bảo trì hàng năm còn hạn chế nên các hạng mục cần đại tu sửa chữa lớn vẫn chưa được đáp ứng yêu cầu.
Hai khe co giãn kép trên phần cầu dẫn thuộc trụ ON6 và OB6 của đường ô tô
cầu Thăng Long do Liên Xô cũ chế tạo đã cũ và hư hỏng lớn, chưa được đại tu thay thế dẫn đến hiện tượng gãy lò xo hình đĩa, đứt bu lông cường độ cao, bong, vỡ môi hàn tay hãm cốc, mòn và cong vênh các tấm thép.
Mặc dù đã được đơn vị quản lý nhiều lần sửa chữa khẩn cấp nhưng vẫn xảy ra các đứt gẫy, hư hỏng và đây là nguyên nhân gây ra những va đập mạnh ở khe co giãn khi có các phương tiện giao thông chạy qua.
Đặc biệt, khi có các xe tải hạng nặng chạy qua đã phát ra những tiếng động lớn ảnh hưởng đến dân cư sinh sống trong khu vực.
Xem clip: Tiếng "dội bom" trên cầu Thăng Long:
Qua xem xét đánh giá, hai khe co giãn trên cầu dẫn thuộc trụ ON6 và OB6 đường ô tô cầu Thăng Long nêu trên không thể tiếp tục sửa chữa do không có phụ kiện thay thế tương đương.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và không ảnh hưởng đến dân cư sinh sống trong khu vực, Bộ GTVT giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiến hành thay thế đồng bộ hai khe co giãn trên cầu dẫn thuộc trụ ON6 va OB6 xong trước Tết Nguyên đán 2015.
Bộ GTVT giao các cơ quan tham mưu trực thuộc Bộ chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai các nội dung liên quan đến công tác thay thế hai khe co giãn nêu trên.