Phạt sai, công an huyện phải bồi thường 15 triệu đồng

Google News

Công an ra quyết định xử phạt hành chính nhưng lại không ghi tên người vi phạm, không ghi lý do tại sao người vi phạm không ký vào biên bản…

Mới đây, TAND tỉnh Thanh Hóa đã xử phúc thẩm, giữ nguyên án sơ thẩm của TAND huyện Triệu Sơn, hủy quyết định xử phạt hành chính của Công an huyện Triệu Sơn và buộc cơ quan này phải bồi thường cho ông Lê Đình Soan 15 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 18/8/2009, cho rằng ông Soan đậu xe tải gây cản trở cho việc thi công đường 47, Công an huyện Triệu Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính. Tại thời điểm đó, ông Soan không có mặt ở hiện trường, không ký vào biên bản vi phạm nhưng công an vẫn cho người di dời chiếc xe này về trụ sở công an để xử lý. Gần một tháng sau, công an huyện ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Soan với số tiền gần 2 triệu đồng.

Cho rằng việc xử phạt hành chính của Công an huyện Triệu Sơn là sai đối tượng, sai hình thức và sai nguyên tắc, ông Soan đã khởi kiện yêu cầu TAND huyện Triệu Sơn hủy quyết định này và buộc công an huyện bồi thường thiệt hại hơn 30 triệu đồng.

Trong các phiên hòa giải và tại phiên tòa sơ thẩm, ông Soan luôn khai rằng chiếc xe tải mà công an huyện nói là của ông thật ra là xe của con trai ông.

Kèm theo đó, ông Soan cũng cho rằng quyết định xử phạt hành chính của công an huyện là sai nguyên tắc. Cụ thể, trong quyết định xử phạt hành chính để trống tên người vi phạm, cũng không ghi lý do tại sao người vi phạm không ký vào biên bản vi phạm hành chính trước đó… Việc công an huyện giữ xe đã gây thiệt hại cho gia đình ông vì cản trở lao động bình thường và làm mất thu nhập thực tế từ việc chở hàng thuê.

Sau khi xem xét, TAND huyện Triệu Sơn đã kết luận công an huyện này có sai sót nên chấp nhận yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính đối với ông Soan. Riêng về khoản tiền bồi thường, tòa cho rằng ông Soan chỉ chứng minh được thiệt hại là 15 triệu đồng nên chỉ buộc công an huyện bồi thường cho ông số tiền này. Sau đó, cả Công an huyện Triệu Sơn lẫn ông Soan đều kháng cáo...

Theo Pháp luật TP.HCM

Bình luận(0)