Bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ bí mật ít biết

Google News

(Kiến Thức) - Nữ bếp trưởng đầu tiên ở Nhà Trắng - Cristeta Comerford, 51 tuổi, người gốc Philippines, đã phục vụ ba đời Tổng thống Mỹ kể từ năm 1995 đến nay.

Không chỉ là đầu bếp giỏi, bà Cristeta Comerford còn là bếp trưởng Nhà Trắng, chăm lo sức khỏe cho 3 đời Tổng thống Mỹ: Bill Clinton, G.W.Bush và Barack Obama.
Khởi nghiệp từ nghề trộn salad
Trở thành bếp trưởng Nhà Trắng là thành quả của quá trình lao động chuyên cần và vất vả của bà Comerford, người phụ nữ Philippines di cư sang Mỹ khi mới 23 tuổi, khởi nghiệp bằng nghề phục vụ, trộn salad.
 Nữ bếp trưởng Nhà Trắng Cristeta Comerford.
Sau thời gian dài trên cương vị bếp trưởng cho nhiều khách sạn lớn, bà được cử đi học tại nhiều nước Châu Âu, nơi có nền văn hóa ẩm thực tiên tiến.
Năm 1995, bếp trưởng Nhà Trắng khi đó Walter Scheib tuyển bà vào làm cho gia đình Tổng thống Bill Clinton. Sau khi George W. Bush lên thay Clinton, Scheib bị đệ nhất phu nhân Laura Bush cho thôi việc. Sau đó, bà Comerford được lựa chọn từ 450 ứng viên để thay thế. Năm 2005, bà được bổ nhiệm làm bếp trưởng Nhà Trắng và giữ cương vị này suốt 2 nhiệm kỳ Tổng thống Obama, và là 1 trong số 3 nữ bếp trưởng tài năng nhất thế giới hiện nay.
Chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Mỹ và gia đình
Mỗi năm, bếp trưởng tại Nhà Trắng được trả từ 80.000-100.000 USD. Họ có nhiệm vụ đưa ra thực đơn cho các bữa ăn, các buổi họp mặt hàng tuần, tiệc chiêu đãi và tiệc trưa chính thức do Tổng thống và đệ nhất phu nhân chủ trì.
Được biết, ngoài nhiệm vụ quản lý 7 đầu bếp còn lại trong Nhà Trắng, bếp trưởng còn có nhiệm vụ trông coi vườn hoa ở đó. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama rất thích vườn hoa này, bà còn tự mình trồng rau xanh để khuyến khích người dân trong việc ăn uống lành mạnh.
 
Theo tiết lộ của Comerford, để làm hài lòng ông chủ Nhà Trắng, bà phải "vắt óc" suy nghĩ tìm kiếm những thực đơn điển hình để thỏa mãn sở thích ăn uống của các vị này. Ví dụ, Tổng thống thứ 43 của Mỹ G.W.Bush có lối ẩm thực rất điển hình của người Texas, thích món bò bít tết và các món ăn mang hơi hướng của người Mexico. Còn vợ chồng đương kim Tổng thống Obama lại có thói quen ăn uống đơn giản hơn nhưng phải đảm bảo đúng nhu cầu, ví dụ thịt ăn kiêng, cá ít mỡ... hoặc các quy định về an toàn, không ăn thực phẩm chế biến quá 6 giờ...
 Đội ngũ nhân viên chăm lo chuyện bếp núc trong Nhà Trắng.
Ông Obama thích ăn cua xanh và hải sản nhưng ông cũng không ngần ngại thử những món quốc tế từ há cảo của Trung Quốc cho tới các món ăn Việt Nam. Tổng thống Obama còn thích món ăn nhanh, thích uống bia, thậm chí ông còn cho trang bị trong khuôn viên Nhà Trắng nhà máy bia mini, chưng cất loại bia có hương vị đặc biệt, được gọi "bia Nhà Trắng".
Ngoài ra, ông thích món hạnh nhân rang, hạt dẻ cười, chocolate sữa và rau quả... Còn những thứ như maisonnaise, khoai tây chiên, măng tây thì ít khi ông đụng đến. Đặc biệt, ông Obama không dùng nước chanh, các loại nước giải khát không cồn mà chỉ thích uống nước lọc hoặc trà.
Còn bà Michelle Obama, sau khi chuyển vào Nhà Trắng, đã cho trồng mảnh vườn rộng 140m2 và mới đây thu hoạch được khoảng 700kg rau củ dùng cho gia đình tổng thống. Các thực phẩm rất đa dạng như cải xanh, rau bina, cải bắp, xà lách và các loại rau thơm gia vị khác.
"Thiết kế" cả tiệc chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia
Ngoài việc chăm lo ăn uống cho tổng thống và gia đình, bà còn phải đảm nhận những bữa tiệc đặc biệt thiết đãi các nguyên thủ quốc gia, các chính khách đến từ mọi quốc gia trên thế giới. Tuy không tiết lộ thực đơn chi tiết nhưng theo bà Comerford, ngoài những món ăn của người Mỹ bà còn phải chuẩn bị hàng ngàn suất ăn theo các phong cách ẩm thực khác nhau.
 
Hồi tháng 8 năm nay, bếp trưởng Comerford phải chuẩn bị tiệc lớn cho 50 nguyên thủ đến từ Châu Phi nhân cuộc gặp thượng đỉnh do Mỹ đăng cai. Ngoài việc chuẩn bị nguyên liệu chu đáo, lên thực đơn, bà còn phải để mắt đến sở thích của từng người.
Bếp trưởng sẽ bàn việc cùng với Đệ nhất phu nhân, trưởng bộ phận lễ tân, thư kí của Tổng thống và bếp trưởng bộ phận đồ tráng miệng để tạo nên thực đơn cho các buổi tiếp đãi cấp nhà nước hay bữa ăn hàng ngày.
Ngoài việc phải chuẩn bị nguyên liệu chu đáo, lên thực đơn, bà còn phải để mắt tới việc ai sẽ uống rượu bia và ai không (vì nhiều nhà lãnh đạo châu Phi theo đạo Hồi).
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)