5 bí quyết vui tiệc cuối năm không lo rối loạn tiêu hóa

Google News

(Kiến Thức) - Cuối năm là dịp sum vầy gia đình, gặp gỡ bạn bè với những bữa tiệc, buổi liên hoan “chén chú, chén anh”. 

Tuy nhiên, sự quá tải đồ ăn, việc nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm dầu mỡ, thức ăn cay, uống nhiều bia rượu khiến nhiều người phải đối mặt với chứng rối loạn tiêu hóa. Những triệu chứng như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn đã trở thành “nỗi ám ảnh” của không ít người. Hãy “bỏ túi” 5 bí quyết dưới đây để “tránh xa” rối loạn tiêu hóa, vui tiệc cuối năm.
Đừng để “no dồn, đói góp”
Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng (Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam), việc ăn uống thất thường, khi quá no, lúc quá đói gây tác hại không nhỏ tới hệ tiêu hóa. Những bữa tiệc thịnh soạn khiến bạn nạp vào cơ thể một lượng thức ăn lớn, buộc hệ tiêu hóa phải làm việc “hết công suất”, thậm chí “quá tải”. Tình trạng này dẫn tới thức ăn không được tiêu hóa hết, gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu.
Ngược lại với tình trạng trên nhưng cũng có tác hại không kém là việc bạn “bỏ đói” cơ thể của mình. Những bữa tiệc kéo dài cùng các hình thức giải trí phong phú như xem phim, mua sắm, cà phê cùng bạn bè… vô tình khiến bạn bỏ bữa chính. Điều này “gây khó khăn” cho hệ tiêu hóa của bạn, làm đường ruột co lại, giảm lượng axit trong dạ dày.
Do đó, TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng khuyên bạn không nên ăn quá no và cũng đừng quên bổ sung năng lượng đúng giờ cho cơ thể. 
Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ
Thực phẩm nhiều dầu mỡ luôn hiện diện trên bàn tiệc và trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, đây lại chính là thủ phạm gây đầy hơi, khó tiêu, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường…
Vì vậy, bạn nên hạn chế các món ăn được chế biến dưới dạng chiên, xào. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các món ăn lành mạnh hơn như salad, đồ hấp, luộc.
5 bi quyet vui tiec cuoi nam khong lo roi loan tieu hoa
 
Bổ sung vào thực đơn rau xanh và hoa quả
Mỗi ngày chúng ta cần bổ sung từ 400 - 500g rau xanh và từ 200 - 300g hoa quả. Lượng vitamin, chất xơ dồi dào trong rau quả thiết yếu cho cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng.
Đồng thời, như đã đề cập ở trên, rau xanh và hoa quả chính là nguồn thực phẩm thay thế cho những món ăn thiếu lành mạnh khác trong các bữa tiệc cuối năm. Việc bổ sung vào thực đơn rau quả cũng giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.
Uống có chừng, dừng đúng lúc
Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng, bia rượu khi vào cơ thế sẽ kích thích đại tràng, ức chế sự bài tiết của các enzyme, làm mất trạng thái cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, gây rối loạn nhu động ruột. Cồn trong bia rượu khiến các chất độc hại dễ dàng thâm nhập vào niêm mạc đường tiêu hóa. Người uống nhiều bia rượu thường bị đau quặn bụng, đi ngoài ngay sau khi ăn thức ăn lạ, ợ hơi, ợ chua, nôn.
Trong trường hợp không thể “nói không” với bia rượu, bác sĩ Hằng đưa ra một vài lời khuyên cho bạn. Bạn hãy ăn nhẹ trước khi uống bia rượu đồng thời uống nhiều nước lọc trong và sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Quan trọng nhất là hãy đặt ra cho bản thân một giới hạn và cương quyết thực hiện theo giới hạn đó.
Dự trữ thuốc trị rối loạn tiêu hóa
Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, vì thế hãy luôn chắc chắn rằng trong tủ thuốc nhà bạn có các loại thuốc không kê đơn như: thuốc nhuận tràng (Forlax, Duphalac), oresol, thuốc cầm tiêu chảy (Loperamid, Smecta)… Bạn có thể mang theo bên mình các loại thuốc này khi tham gia các bữa liên hoan nếu tiền sử bạn đã từng bị rối loạn tiêu hóa.
TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng khuyến cáo trong trường hợp bị rối loạn tiêu hóa kéo dài hoặc các triệu chứng trở nên trầm trọng, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Những gợi ý trên cùng chế độ dinh dưỡng khoa học và biện pháp phòng ngừa hợp lý sẽ góp phần đem tới một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giúp bạn không “bỏ lỡ” các cuộc vui dịp cuối năm./.
5 bi quyet vui tiec cuoi nam khong lo roi loan tieu hoa-Hinh-2
 

- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại tràng Tâm Bình có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm đại tràng cấp và mạn tính, viêm đại tràng co thắt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy; hỗ trợ kích thích tiêu hóa.
- Đây là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình, thương hiệu uy tín, nhiều lần nhận Bằng khen của Bộ Y tế.
- Giá thành phù hợp với thu nhập của đa số người tiêu dùng.
- Sản phẩm nhận nhiều giải thưởng như: Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Top 10 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Top 20 Sản phẩm Vàng Việt Nam...
Đặt mua sản phẩm tại: https://tambinh.vn/

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)