18 chức vô địch và chuyện lạ ở “lò luyện đan” cho bóng đá Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) -U15 PVF vô địch Giải U15 Cúp Quốc gia 2020, qua đó khép lại một năm thành công của các lứa trẻ PVF.

 
18 chuc vo dich va chuyen la o “lo luyen dan” cho bong da Viet Nam
 
Chiều 28/12, tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF đã diễn ra trận chung kết giải U15 Cúp Quốc gia 2020 giữa PVF và Viettel.
Trận đấu căng thẳng và đầy quyết liệt suốt 90 phút thi đấu. Bàn thắng của Phạm Lê Triệu (số 39) gần cuối trận giúp U15 PVF đánh bại đối thủ để lên ngôi.
Chức vô địch này đánh dấu một mùa giải đại thành công của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF khi trước đó, các lứa trẻ PVF đã vô địch U19 Quốc gia, U15 Quốc gia và U17 Cúp Quốc gia.
Đáng chú ý, thầy trò HLV Nguyễn Duy Đông đã thống trị cả hai danh hiệu lứa U15. Sau một vài năm có phần lép vế ở hệ thống các giải trẻ, 2020 có thể coi là năm PVF đã trở lại với vị thế vốn có.
Tính ra, sau 12 năm, PVF đã giành tất cả 18 danh hiệu vô địch, 9 lần á quân ở các giải trẻ quốc gia, con số cực kỳ ấn tượng.
Quan trọng nhất, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo PVF luôn được đánh giá cao ở sự toàn diện và dễ dàng thích nghi ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Minh chứng là từ năm 2016 đến 2019 đã có 42 cầu thủ PVF các lứa tuổi được chuyển đến cho các câu lạc bộ V-League, hạng Nhất Quốc gia.
Nổi bật hơn cả có thể kể ra một số cái tên như: Hà Đức Chinh, Đỗ Thanh Thịnh, Bùi Tiến Dụng (SHB Đà Nẵng); Lê Văn Xuân, Lê Xuân Tú, Hồ Minh Dĩ, Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Nội FC); Võ Nguyên Hoàng (Sài Gòn FC)…
Đặc biệt, nhiều học viên của PVF đã tham gia các đội tuyển quốc gia dự các giải đấu lớn như VCK World Cup U20 năm 2017, giành ngôi Á quân tại VCK U23 Châu Á năm 2018, giành ngôi Vô địch tại Giải vô địch Đông Nam Á AFF Suzuki Cup 2018 và ngôi Vô địch SEA Games 30 năm 2019.
Ở một diễn biến khác, trong ngày 28/12, PVF cũng đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 20 học viên ưu tú.
Đáng ngạc nhiên hơn khi cả 20 cái tên này đều lập tức có bến đỗ mới và phí chuyển nhượng được PVF tặng lại gia đình cầu thủ. Đây có lẽ là điều hiếm thấy không chỉ với bóng đá Việt Nam mà còn với bóng đá thế giới.
Mặc dù vậy, nếu nhìn vào chiều dài lịch sử hình thành và phát triển hơn 10 năm qua, người hâm mộ cũng không quá bất ngờ bởi PVF luôn làm việc chẳng ai dám nghĩ tới.
Cụ thể là xây dựng Trung tâm đào tạo đạt chuẩn 3 sao của AFC (chuẩn cao nhất); đưa chương trình dinh dưỡng, huấn luyện chuẩn quốc tế vào áp dụng; có đội ngũ HLV nước ngoài chất lượng cao hay chuyển nhượng miễn phí hàng loạt cầu thủ cho các CLB.
Trở lại với cuộc chuyển giao nói trên, tất cả 20 học viên sẽ tỏa tới các CLB đang thi đấu ở V-League hoặc hạng Nhất để theo đuổi giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp.
Việc được chơi bóng ở môi trường có tính cạnh tranh cao sẽ giúp cầu thủ PVF nhanh chóng trưởng thành, hứa hẹn là nòng cốt cho các đội tuyển và mục tiêu cao nhất là đội tuyển quốc gia trong tương lai.
Mô hình hoạt động của PVF từng nhận một vài ý kiến trái chiều bởi Trung tâm này không tổ chức đội bóng chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, qua thời gian, PVF cho thấy sứ mệnh của mình hoàn toàn đúng đắn khi các lứa cầu thủ trưởng thành từ đây đã và đang khẳng định được mình trong cả màu áo các CLB lẫn đội tuyển.
Hi vọng rằng trong tương, PVF tiếp tục "xuất xưởng" những sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày một cao của bóng đá Việt Nam.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)