Petrovietnam: Trồng cây xanh là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng

Google News

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, ngày 05/6, tại Khu lưu niệm công trình khai thác Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh, giai đoạn 2022-2025”.

Tham dự Tọa đàm có ông Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn và nhiều lãnh đạo.
Tại chương trình, bà Vũ Thị Thu Hương – Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn cho biết, năm 2022, Petrovietnam đã phát động cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động dầu khí giai đoạn 2022 - 2025. Trong 2 năm qua các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc hơn 615.135 cây xanh.
Petrovietnam: Trong cay xanh la giai phap quan trong trong chuyen dich nang luong
Các đại biểu trồng cây xanh tại Vườn cây Công đoàn Dầu khí, NM Nhiệt điện Thái Bình 2 
Nhiều đơn vị thành viên Tập đoàn đã có những hành động cụ thể thực hiện chương trình tiêu biểu như: Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã phối hợp với địa phương/đơn vị trồng được hơn 260.000 cây xanh trên 76 ha rừng tại Cà Mau, Thái Bình, Nghệ An; Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc đánh giá tác động của các loại cây trồng đối với môi trường và đã hỗ trợ 100.000 cây phi lao giống cùng các vật tư đi kèm để chuyển tới các đảo Trường Sa trong chương trình “Xanh hóa Trường Sa”; Công ty CP Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đã cam kết cùng tỉnh Quảng Ngãi trồng 1 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh; …
Tại chương trình, các đại biểu từ các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các chuyên gia từ Viện sinh thái và bảo vệ công trình đã cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những bài học thực tế và định hướng triển khai chương trình trồng cây xanh.
Ông Đinh Thế Hùng - Trưởng Ban Công nghệ và An toàn Môi trường Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) trao đổi, trong quá trình triển khai chương trình trồng cây xanh, PVEP đã gặp không ít những khó khăn, thách thức như việc chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm nghiệp; tài liệu tham khảo về khả năng hấp thụ CO2 của cây trồng còn hạn chế; quỹ các thửa đất lớn của địa phương vẫn còn thiếu,... Do đó, để khắc phục những khó khăn, PVEP đã phối hợp với các cơ quan có chuyên môn về lâm nghiệp; ưu tiên trồng cây trên diện tích đất rộng trong thời gian dài, đặc biệt ở khu vực phía Nam.
Theo ông Tạ Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), trong quá trình PVFCCo thực hiện trồng cây xanh trên đảo đã phải đối mặt với khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Do đó, việc lựa chọn giống cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, có sức chịu đựng cao chính là điểm mấu chốt giúp cây có thể sinh trưởng được. Trải qua thời gian nghiên cứu, PVFCCo đã lựa chọn cây phi lao và kết hợp với các biện pháp quây chống nắng, chống gió, cắm cọc tre để giúp cây đứng vững và phát triển.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Đại diện Ban Công nghệ An toàn Môi trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chia sẻ nghiên cứu lựa chọn cây trồng và các phương pháp tính toán khả năng hấp thụ CO2. Trong đó, có 14 loài cây trồng đáp ứng được bộ tiêu chí, đề xuất cho khu vực nghiên cứu tập trung vào địa bàn các tỉnh thành đã được điều tra khảo sát là Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau.
Ông Bùi Xuân Dương - Chánh Văn phòng Công ty BSR cho biết, trong quá trình triển khai trồng cây xanh tại tỉnh Quảng Ngãi, BSR đã thực hiện một cách chủ động và chi tiết bằng cách xây dựng nhiều phương án. Trong quá trình xây dựng các phương án, BSR nhận thấy có rất nhiều khó khăn đặc biệt là vấn đề kinh phí thực hiện và chăm sóc cây sau khi trồng. Để vượt qua khó khăn này, công ty sẽ tài trợ kinh phí cho các đơn vị, địa phương mua cây giống và huy động các nguồn lực xã hội khác tham gia trồng cây, tham gia chăm sóc cây sau khi trồng. Phương án này giúp BSR tiết kiệm được chi phí và huy động được sự tham gia của các ban chuyên môn.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm, ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên HĐTV Petrovietnam cho biết, cách đây hơn 60 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo đầu tiên trên Báo Nhân Dân có tựa đề là “Tết trồng cây” và từ đó đến nay, mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành tập quán tốt đẹp của dân tộc ta: “Mùa xuân là Tết trồng cây làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.
Thế kỷ 19 và 20 đang chứng sự bùng nổ về khoa học công nghệ và quá trình công nghiệp hoá đang diễn ra rất mạnh mẽ. Biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại. Chính vì thế, các quốc gia trên thế giới phải cùng chung tay bảo vệ môi trường, chống lại tác động của thiên tai. Petrovietnam cũng không nằm ngoài xu thế đó, Tập đoàn đã xây dựng chương trình chiến dịch, hành động cụ thể trong triển khai trồng cây xanh. Đây chính là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu. Thông qua chương trình trồng 3 triệu cây xanh, người lao động dầu khí đã rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm để từ đó nâng cao hiệu quả trồng cây, góp phần cải thiện môi trường sống.
“Tôi mong muốn toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động Dầu khí sẽ tiếp tục hưởng ứng việc trồng cây xanh và phải xác định đây là nội dung quan trọng trong quá trình phát triển của Petrovietnam. Chúng ta phải biến phong trào trồng cây xanh thành tập quán văn hóa; chuyển từ làm nghiệp dư sang chuyên nghiệp. Các loại cây trồng được lựa chọn phải phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng trồng, từ đó giúp cây sinh trưởng tốt”.
Cũng nhân dịp này, Tổng Công Ty Thăm Dò Khai Thác Dầu Khí (PVEP) đã phối hợp với Công đoàn Dầu khí VN triển khai trồng 1.000 cây xanh tại NM Nhiệt điện Thái Bình 2. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người lao động Dầu khí tại các địa phương, vùng miền có hoạt động dầu khí. 
Trần Thị Sánh

>> xem thêm

Bình luận(0)