Xương sống hỏng hóc vì ipad và smart phone

Google News

(Kiến Thức) - Đau lưng, đau cơ, mỏi khớp, xương cổ bị ảnh hưởng... là điều mà những người nghiện ipad và smartphone phải sẵn sàng hứng chịu nếu không giảm thời gian dùng.

Trong cuộc sống hiện đại, mọi người chăm chú vào máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh ở khắp mọi nơi. Ở Mỹ, tỷ lệ sở hữu tablet ở người dưới 18 tuổi là 42%, và hơn một nửa số người ở độ tuổi 35-40 thường xuyên sử dụng những thiết bị này. 
Thời gian sử dụng tablet và smartphone càng lâu, cổ của bạn càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi dùng tablet, xương cổ của chúng ta thường phải cúi gập xuống và chịu một áp lực tương đương 27 kg. Ngoài ra, việc sử dụng ipad còn dẫn đến nhiều vấn đề khác như đau lưng, đau cơ, mỏi khớp.
Xuong sóng hỏng hóc vì ipad và smart phone
Ảnh minh họa 
Nhóm các nhà khoa học của Đại học Illinois (Mỹ) đã khảo sát trên 19 người trên 14 tuổi không có tiền sử về bệnh xương khớp. Mỗi người được phát một máy tính bàn, một máy tính xách tay và một tablet và được yêu cầu gõ một câu chuyện cổ Grim bằng 3 thiết bị trên trong vòng từ 2 đến 5 phút. Trong quá trình này, các nhà nghiên cứu dùng điện cực ghi lại các hoạt động cơ của cánh tay và bả vai. 
Kết quả cho thấy, khi những người tình nguyện đánh máy bằng tablet, cơ bắp tay ít hoạt động nhất, nhưng phần xương cánh tay và bả vai lại phải chịu một lực tác động tương đương trọng lượng đứa trẻ 7 tuổi.
Xuong sóng hỏng hóc vì ipad và smart phone-Hinh-2
Ảnh minh họa 
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng khi dùng bàn phím ảo, tốc độ đánh máy giảm đến 60% và độ chính xác giảm 11%. 
Việc sử dụng máy tính bảng trong thời gian dài không hề lý tưởng, nhất là khi bạn sử dụng trên mặt phẳng hay trên đùi. Điều đó có nghĩa là cơ cổ của bạn sẽ bị kéo căng nếu đầu phải cúi, hướng xuống ngực.
Sự cúi gập quá lâu của cột sống từ cổ làm các khớp cổ thêm căng thẳng, và gây đau mỏi cơ. Những căng thẳng ấy có thể dẫn đến đau đầu, chảy nước mắt, thoái hóa…
Để bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng máy tính bảng hay các thiết bị điện thoại thông minh quá lâu, và tốt nhất là không nên đặt trên đùi để tránh bị ảnh hưởng về xương khớp.
Gia Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)