Truy tìm chất độc kích thích rau mầm mọc nhanh

Google News

(Kiến Thức) - Một số thông tin cho thấy, chất có trong thuốc kích thích rau mầm mọc nhanh là cytokinin. 

Vừa qua có thông tin chất chứa trong thuốc kích thích rau mầm mọc nhanh của Trung Quốc là cytokinin. Theo TS Nguyễn Vũ Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp bền vững (Hội Khoa học Kỹ thuật Bảo vệ thực vật Việt Nam), dù hàm lượng chất này trong thương phẩm là bao nhiêu hay chất có trong danh mục cho phép nhưng vấn đề chính là cách sử dụng dụng và thời gian cách ly.
Chất kích thích điều hòa sinh trưởng về cơ bản tác động đến tế bào để cây tổng hợp chất tốt, giúp phát triển nhanh. Nhưng nếu dùng không đúng sẽ thành con dao hai lưỡi. Tức nó sẽ kìm hãm sự phát triển đồng thời cũng tạo ra nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ người ăn. Vì thế, vẫn cần có sự giám sát khi sử dụng của cơ quan nhà nước.
Rau Việt Nam nên không sợ!
Phóng viên đã có một khảo sát nhỏ tại các chợ thuộc Hà Nội và TPHCM về sự hiểu biết của người dân về tình trạng rau mầm bị kích thích mọc nhanh bằng thuốc. Theo khảo sát này, 50 người được hỏi thì có đến 26 người cho rằng rau mầm không thể sử dụng thuốc vì trồng dễ, thu hoạch nhanh và cần sự đảm bảo an toàn. 18 người cho hay, có nghe nói đến thuốc kích thích nhưng chắc không sử dụng. 6 người còn lại khẳng định chắc chắn có sử dụng thuốc do hám lợi của các nhà sản xuất. 
Đối với người bán hàng thì hầu hết đều cho rằng, không rõ người trồng thế nào, nhưng tin chắc không dùng thuốc. Cũng lý do đơn giản là rau thu hoạch nhanh, dễ phát triển và đòi hỏi phải sạch để ăn sống, đảm bảo chất dinh dưỡng. 
Cụ thể, tại chợ căn cứ 26 (TPHCM), bà Trần Thị Nga bán hàng đưa cho chúng tôi những hộp rau mầm nhưng đều không có nhãn mác, hạn sử dụng, giá 10.000đ/hộp. Chúng tôi thắc mắc, hỏi thông tin về nguồn gốc của rau, bà Nga cằn nhằn: "Hỏi lắm thế! rau mầm trồng 2 - 3 ngày là hái bán thì ai phun thuốc làm gì và cần gì nhãn mác". 
Tương tự, chị Ngọc Nga ở chợ Gò Vấp cho hay: "Bọn em lấy hàng ở chợ đầu mối Thủ Đức thì làm sao biết họ phun gì vào rau. Hàng này bán chạy lắm, nhất là dịp cuối tuần khi các gia đình mua về ăn lẩu, hay làm tiệc. Rau 2 ngày đã thu hoạch nên chỉ có của Việt Nam, không phải hàng lậu nên không nhãn mác cũng không sao. Đi chợ nào rau cũng vậy thôi chị".  
Tại chợ đầu mối phía Nam, Hà Nội, rau mầm cũng được bày bán tràn lan với nhiều chủng loại từ đóng hộp đến bán túi, mớ. Rau xanh mơn mởn, dấp dấp nước. Hầu hết người bán hàng đều khẳng định rau không phun thuốc. 
Theo bà Duyên rau mầm sạch, an toàn đúng nghĩa chỉ cần hạt giống tốt, đất mùn dừa và tưới nước sạch.  
Cách nhận biết rau an toàn
Bà Vũ Thị Duyên, chủ cơ sở rau mầm Hoàng Anh, TP Biên Hòa, Đồng Nai cho hay: "Về thành phần trồng, chỉ có 2 thứ là mùn dừa và hạt giống. Nên chọn hạt giống tốt tại hãng uy tín. Ngâm ủ hạt giống mục đích để rửa sạch và kích thích hạt nảy mầm đồng đều. Chu kỳ sinh trưởng của rau mầm thấp nhất chỉ 5 - 6 ngày là thu hoạch, riêng rau muống 10 ngày. Hoàn toàn tưới bằng nước sạch. Sau khi thu hoạch, mùn dừa được thu gom vào một chỗ, để một tháng sau có thể tái sử dụng nên tiết kiệm được chi phí".
Bà Duyên cũng cho rằng, bằng cảm quan chỉ có thể nhận biết rau mầm an toàn, đạt chất lượng dinh dưỡng là non, màu ngà vàng hoặc vàng ươm. Rau vàng được cho là bị úa hay gần hỏng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường đòi hỏi rau xanh nên có loại rau nhà vườn phải đưa ra ánh nắng một chút. Hiện nay, giá bán rau mầm từ 50.000đ đến hơn 100.000đ/kg. Đối với mầm thảo dược, bông cải xanh, hướng dương thì có giá cao hơn. 
"Thời gian sinh trưởng của rau mầm rất ngắn, chắc chắn không thể hết được tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, do đó sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng và chất lượng uy tín của sản phẩm trên thị trường nói chung. Vì vậy, các nơi trồng rau mầm, hộ gia đình không nên tin vào giới thiệu hay quảng cáo của các loại thuốc tăng trưởng kích thích trên thị trường", bà Vũ Thị Duyên nhấn mạnh.
Hiền Hương

Bình luận(0)