Truy nguyên nhân gây viêm phế quản mạn tính

Google News

(Kiến Thức) - Viêm phế quản mạn tính là bệnh diễn tiến nặng, kéo dài, bắt đầu là ho và khạc đờm, đờm ngày càng nhiều khi bệnh tiến triển lâu ngày, hay khi có thêm biến chứng giãn phế quản hoặc áp xe hóa.

Hỏi: Bố tôi năm nay 65 tuổi, là giáo viên về hưu, bị viêm phế quản mạn tính nên hay ho và khạc đờm. Xin cho biết nguyên nhân gây nên bệnh này. Tiếp xúc với bụi phấn nhiều có phải là nguyên nhân gây nên bệnh không? - Nguyễn Thị Bình Minh (Thái Nguyên).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng T.Ư: Viêm phế quản mạn tính là bệnh diễn tiến nặng, kéo dài, bắt đầu là ho và khạc đờm, đờm ngày càng nhiều khi bệnh tiến triển lâu ngày, hay khi có thêm biến chứng giãn phế quản hoặc áp xe hóa. 
Các đợt ho có đờm thường xảy ra lặp đi lặp lại, ban đầu 4 - 5 lần một năm, mỗi lần 10 - 15 ngày, về sau thường xuyên và kéo dài hơn. Ở giai đoạn muộn hơn có xuất hiện khó thở (lúc đầu chỉ là cảm giác "trống hơi" nặng nề như bị đè nén trong ngực). Nhìn chung, ô nhiễm môi trường, tiếp xúc với khói bụi, nghiện thuốc lá nặng... là những nguyên nhân chính gây nên viêm phế quản mạn.   
PV (ghi)

Bình luận(0)