Đừng vội dùng kháng sinh cho trẻ viêm phế quản nhẹ

Google News

(Kienhtuc.net.vn) - Với bệnh viêm phế quản ở thể nhẹ, thực ra không cần cho uống kháng sinh, chỉ cho uống thuốc ho nếu thấy ho nhiều... sau đó bệnh sẽ tự lui. 

Thấy con đêm ngủ húng hắng ho, cảm giác ho "sâu", thêm ngày hôm sau thấy hâm hấp sốt và ho nhiều hơn, chị Hà (ở Tây Hồ, Hà Nội) vội đưa con đi khám. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản, kê cho một ít thuốc, trong đó có kháng sinh và thuốc làm giãn phế quản. Về cho con uống thuốc, chị Hà yên tâm hẳn vì thấy con hết sốt, ho ít hơn.

Ảnh minh họa. 

Lời bàn: Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, với bệnh viêm phế quản ở thể nhẹ, thực ra không cần cho uống kháng sinh, chỉ cho uống thuốc ho nếu thấy ho nhiều... sau đó bệnh sẽ tự lui. Hiện nay, không chỉ gia đình bệnh nhân hay tự mua kháng sinh hoặc đề nghị bác sĩ kê kháng sinh, nhiều bác sĩ cũng rất vội vàng kê đơn kháng sinh cho bệnh nhân để đáp ứng niềm mong mỏi của người bệnh, nhưng lạm dụng kháng sinh rất gây hại cho cơ thể.

Do đó, không chỉ người dân mà kể cả ở các bác sĩ cần loại bỏ tư tưởng dùng kháng sinh để dứt bệnh cho nhanh. Hãy để cơ thể "va chạm" với môi trường, nâng cao sức đề kháng và miễn nhiễm với bệnh; dùng thuốc ho nếu thấy ho, dùng hạ sốt nếu sốt cao; đừng coi kháng sinh như "thần dược", lạm dụng mà có ngày nhờn thuốc, dẫn đến kháng kháng sinh thì rất nguy hiểm. TIN LIÊN QUAN
H.Hương (ghi)

Bình luận(0)