Phòng bệnh từ trẻ ắt khoẻ về già

Google News

(Kiến Thức) - Ở tuổi 104 cụ Nguyễn Thị Hồng (99 phố Trương Mỹ, Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) không chỉ tự lực cánh sinh mà còn giúp con cháu trông nom cửa hàng và vệ sinh nhà cửa.

Cụ Hồng và con trai út. 
Hỏi về các cụ cao niên nhất trong phường, được ông Phạm Văn Vỵ,  Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương cho biết cụ Nguyễn Thị Hồng đã ngoài trăm tuổi có con trai út là ông Vũ Đức Hòa, gần 80 tuổi vẫn tham gia Mặt trận Tổ quốc khu. 
Theo địa chỉ trên chúng tôi đến nhà cụ vốn là cơ sở sản xuất cửa kính khung nhôm (do cháu chắt cụ đứng tên). Ông Hòa và bà San đều đã bước sang "thất, bát tuần" tự hào vì còn mẹ già cao niên nhất phường, khoe với chúng tôi rằng: Mẹ già đã 104 tuổi nhưng vẫn khoẻ mạnh minh mẫn, sổ khám bệnh của cụ trống trơn, tuy vài ba năm nay có yếu hơn trước nhưng cụ hoàn toàn "tự lực cánh sinh" trong sinh hoạt thường ngày và còn giúp con cháu trông nom cửa hàng, dọn dẹp nhà cửa (mặt bằng gần 200m2). 
Cụ làm gì cũng sạch "như li, như lau" vì cụ không chịu được bừa bãi, bẩn thỉu. Phòng riêng của cụ lúc nào cũng gọn gàng, ngăn nắp, bình trầu cau, lọ vôi... cụ để ở nơi dễ thấy, vừa tầm với để tiện mời các bạn già thường xuyên lui tới thăm nom cụ.
Nhấp chén trà thơm, ông Hòa con út của cụ kể: Đặc điểm nổi trội của mẹ ông là sạch sẽ tuy phải lam lũ không bao giờ đi làm đồng về cụ cũng phải để cho ráo mồ hôi, tay chân sạch sẽ, rồi mới ngồi vào mâm cơm nên các con cháu cũng phải làm theo thành thói quen. Từ chọn mớ rau, con cá, đồng quà... cụ đều kỹ lưỡng. Vừa ngồi trông hàng, vừa bỏm bẻm nhai trầu, cụ kể chuyện ngày xưa. 
Nhà sâu hơn 30m, có ngõ rộng chạy từ mặt đường ra hồ phía sau là nơi cụ đi bộ mỗi ngày, mùa đông cũng như hạ cụ đều đi như vậy. Đi bộ về là cụ lấy khăn lau người nhiều lần cho thật sạch, phải ráo mồ hôi mới được tắm gội dù vội vàng đến đâu.
Để khắc phục tính hay quên của tuổi già, cụ luôn sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng và nhắc con cháu cũng phải làm như vậy. Mỗi khi tiết trời thay đổi, dù chưa phát sinh bệnh tật nhưng cụ tăng cường rèn luyện sức khỏe, không ăn quá no vào buổi tối, không bỏ lao động chân tay... Cụ nói vui: "Đó là cách phòng bệnh tốt nhất lại không mất tiền..." vì thế sổ y bạ của cụ chưa dùng đến lần nào.
Phạm Ngọc Châu (187, Điện Biên Phủ, Hải Dương)

Bình luận(0)