Phẫu thuật thành công ca sỏi niệu quản phức tạp

Google News

(Kiến Thức) - Sỏi niệu quản chỉ khoảng 4-6mm nhưng ca bệnh này đã để to gấp 4 lần (19 x 12 mm) khiến bể thận phải của bệnh nhân đã bị dãn to.

Ngày 7/10, BS.CK II Phạm Hữu Quốc, giám đốc Bệnh viện Quận Gò Vấp cho biết thông tin trên.
Bệnh nhân tên Nguyễn Hữu Hạnh, (sinh năm 1961, nam, phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM). BS Vũ Anh Tuấn, khoa Ngoại Niệu, Bệnh viện quận Gò Vấp cho biết, bệnh nhân đến khám và có chỉ định nhập viện vì qua thăm khám và qua cận lâm sàng thấy bệnh có sỏi niệu quản đoạn lưng bên thận phải.
 BS Vũ Anh Tuấn và ê kíp đang phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Hữu Hạnh.
Bệnh nhân Hạnh đến khám trong tình trạng bị đau hông lưng phải, tiểu ra máu, qua siêu âm bệnh nhân bị thận phải ứ nước độ 2, chụp phim X.Quang thấy sỏi niệu quản với kích thước 19 x 12 mm. Đây là 1 viên sỏi lớn ở vị trí này.
Được biết, bệnh nhân Hạnh đã bị bệnh tái đi tái lại nhiều lần và điều trị nhiều lần và ở nhiều nơi khác nhưng do và bệnh nhân cũng đã có chỉ định phẫu thuật từ mấy năm nay nhưng vì nhiều lý do nên bệnh nhân chưa phẫu thuật.
BS Tuấn cho biết thêm, sỏi niệu quản đa số là do sỏi thận rớt xuống thì bệnh nhân Hạnh là một trong những trường hợp đó nên viên sỏi có kích thích lớn như vậy.
Theo BS Tuấn, nếu bệnh nhân chậm phẫu thuật trong vài tuần nữa thì sẽ dẫn đến suy thận do bị tắc nghẽn sau thận (do sỏi đường niệu). Khi phẫu thuật, phẫu thuật viên thấy bệnh nhân bị hẹp niệu quản, cộng với sỏi khảm vào niệu quản gây gây khó khăn khi phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn so với dự kiến (45 phút).
Theo các chuyên gia, khi bệnh nhân bị đau hông lưng, tiểu buốt, tiểu máu, hoặc có tiền căn bị sỏi thận thì nên đi khám tại các chuyên khoa Tiết Niệu để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Bùi Hương

Bình luận(0)