Phát hiện bất ngờ về nguồn gốc đại dịch AIDS

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đã lần theo dấu vết của căn bệnh thế kỷ để tìm hiểu nguổn gốc căn bệnh này.

Virus HIV phóng to 
Nhóm các nhà khoa học ở các  trường đại học Oxford ở Anh và Leuven ở Bỉ đã tái tạo lịch sử đại dịch HIV qua những tài liệu lịch sử và mẫu DNA của virus có niên đại từ cuối những năm 1950. DNA cho phép họ xây dựng lại lịch sử di truyền của chúng. Sử dụng các mô hình thống kê họ có thể đẩy xa hơn so với năm 1950. Các phân tích của nhóm nghiên cứu cho thấy tổ tiên căn bệnh này có khả năng cao xuất phát từ vùng Kinshasa, ngày nay là nước Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Công Gô vào khoảng năm 1920.
Đại dịch HIV lây lan nhanh chóng thông qua các nước Cộng hòa Dân chủ Congo, một đất nước kích thước của Tây Âu, từ cuối năm 1930 đến đầu thập niên 1950. Do có nhiều công nhân xây dựng đường sắt tập trung quanh thành phố  Kinshasa, hơn nữa dân số tại đây lại tăng đến chóng mặt, đến cuối những năm 40 thế kỷ trước có đến cả triệu người đi xe lửa tới Kinshasa, nạn mại dâm nở rộ với mục đích phục vụ cho công nhân làm đường nên virus HIV càng có điều kiện để lan tràn.
Theo những hồ sơ y tế lưu lại, những người có HIV ở vùng trung tâm châu Phi vào thời điểm đó không có triệu chứng cụ thể. Chỉ biết rằng, một loại virus làm cho hệ thống miễn dịch sụp đổ, tạo cơ hội cho những loại virus khác phát triển.
“Đối với dịch bệnh nguy hiểm như HIV, chúng tôi đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của nó thông qua yếu tố di truyền học” Oliver Pybus, một nhà sinh học tại Đại học Oxford và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Như vậy rõ ràng là Virus AIDS đã bắt nguồn từ Kinshasa và sinh sôi nảy nở lây lan sang các khu vực xung quanh trong nhiều thập kỷ trước khi lan rộng ra toàn cầu thành một căn bệnh nguy hiểm chết người thời nay.
Trần Linh

Bình luận(0)