Nhịn ăn chữa ung thư khoa học hay tin đồn thất thiệt?

Google News

(Kiến Thức) - Nhịn ăn có chữa được ung thư? Khối u ác tính có thực sự nhỏ dần sau đó tiêu biến hoàn toàn nhờ nhịn ăn thịt chỉ ăn rau củ?

Nhịn ăn thịt chỉ ăn rau... tiêu biến u ác tính?
Thông tin nhịn ăn chữa ung thư, đang được lan truyền chia sẻ trên một diễn đàn về ô tô xe máy.
Bài viết được thành viên có tên bottychan chia sẻ trên diễn đàn: "1 năm về trước có 1 bệnh nhân nam, anh này đi khám và bác sỹ kết luận bị mắc bệnh ung thư cuống phổi. Trong cơ thể anh ta có một cục u to bằng cái chén, nằm ngay cuống phổi sát với động mạch chủ nên không thể có cách nào cắt bỏ được.
Nhin an chua ung thu khoa hoc hay tin don that thiet?
 Người bệnh có khối u xương khổng lồ này liệu có thể tiêu biến nhờ nhịn ăn thịt, cơm, đường chỉ ăn rau củ?
Bệnh nhân này thường xuyên bị những cơn ho dữ dội, và bác sỹ đã trả anh về cho người bệnh tự uống thuốc, chờ chết. Sau khi bị bệnh viện trả về, bệnh nhân này luôn tự tìm các bài thuốc cách chữa ung thư cho mình. Anh ta tìm được thông tin về việc nhịn ăn chữa ung thư và tiến hành theo. Theo đó, cách chữa này khá đơn giản người bệnh ung thư tuyệt đối không ăn thịt, cá, nhất là đường. Hàng ngày hầu như chỉ uống nước xay từ củ, rau xanh, cam táo... Kết quả chỉ sau 6 tháng, đi siêu âm lại, bác sỹ đã không còn phát hiện dấu tích của khối u ở cuống phổi trước đó của bệnh nhân này".
Cũng trong chia sẻ của thành viên bottychan, người bệnh trên không phải là trường hợp đầu tiên tự điều trị ung thư bằng việc giảm ăn. Thực tế, có rất nhiều người cũng chia sẻ đã tự chữa ung thư khi bệnh viện đã trả về theo phương pháp nói trên và khỏi bệnh. Họ lý giả phương pháp trên chữa khỏi ung thư vì nó có thể khiến tế bào ung thư tự chết. "Tế bào ung thư khi không được nuôi dưỡng bằng đường, thịt, thì nó tự động chết và cơ thể sẽ tự đào thải nó", họ lý luận.
Không chỉ dừng lại đó, thành viên này còn khẳng định phương pháp chữa ung thư trên là do Bệnh viện Johns Hopkins, một bệnh viện nổi tiếng của Mỹ công bố. Bệnh viện này cũng đang thực hiện chữa trị ung thư theo phương pháp lạ lùng này...
Ngay sau khi tin đồn nhịn ăn tiêu biến u ác tính được chia sẻ, thông tin này đã lan truyền một cách nhanh chóng. Nhiều người còn coi đó như một cứu cánh cho căn bệnh ung thư mà người thân mình mắc phải mà không biết rằng thực tế đó chỉ là tin đồn thất thiệt mạo danh bệnh viện lớn lừa bịp người bệnh.
Chữa ung thư bằng cách nhịn ăn là trò lừa bịp
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, thông tin nhịn ăn tiêu biến u ác tính được lan truyền tại mạng xã hội và internet của Mỹ vào năm 2013 và gần đây được tiếp tục lan truyền tại nước ta.
Nhin an chua ung thu khoa hoc hay tin don that thiet?-Hinh-2
 Người bệnh ung thư càng cần phải bổ sung dinh dưỡng đúng cách.
Theo đó, Bệnh viện Johns Hopkins là bệnh viện được coi là nơi đưa ra phương pháp chữa ung thư trên cũng như đang thực hiện chữa trị căn bệnh này cho nhiều người bằng cách giúp họ nhịn ăn. Tuy nhiên, bệnh viên này đã nhanh chóng ra thông báo khẩn phản bác, thông tin trên là lừa bịp người bệnh ung thư và thông tin lan truyền trên mạng internet khi đó không phải là thông báo từ bệnh viện.
Cũng liên quan tới dinh dưỡng cho người bệnh ung thư GS. BS Nguyễn Chấn Hùng từng khẳng định, đa số bệnh nhân ung thư chỉ tập trung vào điều trị mà chưa chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.
Chế độ ăn tốt cho một bệnh nhân ung thư là ăn nhiều cá, rau, ít thịt, thêm dầu thực vật, uống nhiều nước và vận động, tập thể dục thể thao... Thực hiện những điều nói trên, sẽ giúp cơ thể người bệnh đủ chất dinh dưỡng và sức khoẻ để chống lại ung thư chứ không phải là "cung cấp thêm chất đạm cho khối u" như nhiều người vẫn lầm tưởng. 
Còn trong nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư, ở Việt Nam hiện nay vì nhiều lý do nên có rất nhiều bệnh nhân ung thư không được chăm sóc dinh dưỡng đúng trong suốt thời gian trị bệnh. Chính vì lý do đó khiến họ sụt cân, suy dinh dưỡng và suy kiệt trầm trọng hơn. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng chỉ cần sụt 5% cân nặng đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân.
Nếu cho rằng việc không ăn thịt, đường, cơm chỉ ăn rau củ sẽ giúp khối u teo đi càng không đúng. Người mắc ung thư mà không ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể suy mòn, suy kiệt khiến teo cơ, giảm miễn dịch, dẫn đến tử vong do suy dinh dưỡng và nhiễm khuẩn chứ không phải do tế bào ung thư tấn công.
Thu Minh (TH)

Bình luận(0)