Nhiễm khuẩn từ giấy ướt

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả xét nghiệm của các cơ quan chức năng cho thấy, có hiện tượng giấy khăn ướt bị nhiễm men nấm mốc và vi khuẩn hiếu khí mức độ cao. 

Tổng số nấm mốc và vi khuẩn cao vượt ngưỡng
Giấy ướt là sản phẩm vệ sinh được nhiều người sử dụng phổ biến, đặc biệt là các bà mẹ nuôi con nhỏ. Mức độ phổ biến có thể nhìn nhận ở các góc độ như không có trẻ sơ sinh nào ở thành phố không dùng giấy ướt. Các bà mẹ xem chúng như bảo bối để vệ sinh nhanh cơ thể hay vùng kín sau mỗi lần trẻ đi vệ sinh. Ngoài ra, các chị em sử dụng giấy ướt vào các mục đích như vệ sinh da, tẩy trang. Vì thế, đối với nhiều người nhiều gia đình, giấy ướt là vật bất ly thân, không thể không có trong túi xách, ngăn kéo.  
Tuy nhiên, trong khảo sát của phóng viên gần đây cho thấy, có đến 90% các mẹ không chú trọng đến chất lượng, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ khi sử dụng giấy ướt cho con hay cho chính bản thân mình. Họ có thể mua sản phẩm này từ siêu thị, cửa hàng tạp hóa... với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Thậm chí, không ít người "ham" của rẻ nên mua những gói giấy ướt không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thông tin cụ thể về thành phần, thay vào đó sản phẩm chỉ được ghi chung chung như bao gồm vải không dệt, chất bảo quản, nước với giá chỉ bằng 1/5 sản phẩm có thương hiệu... 
Chưa dừng lại ở đó, nhiều sản phẩm giấy ướt còn được thêm các mùi hương, tinh chất, vitamin để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, nồng độ các chất, hiệu quả đến đâu cũng không được nói rõ.
Trước thực tế đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã vào cuộc và lấy mẫu xét nghiệm. Trong số ba mẫu được lấy có một mẫu khiến nhiều người lo lắng về chất lượng. Cụ thể, mẫu này có tổng số vi khuẩn hiếu khí là 3,5 x 105 và tổng số nấm men, mốc là 8,6 x 102. Con số này cho thấy, giấy ướt không đảm bảo chất lượng và vi khuẩn nấm mốc cao hơn so với quy định cho phép gấp nhiều lần.
Cũng qua trao đổi, một nhân viên phụ trách kỹ thuật thuộc một đơn vị sản xuất giấy ướt nổi tiếng cho chúng tôi biết, hiện tượng giấy khăn ướt nhiễm nấm mốc và vi khuẩn không phải là hiếm, bản thân sản phẩm của công ty này cũng đã từng bị. Bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể phát hiện bị nhiễm khuẩn mà công ty nhìn nhận ra thông qua các xét nghiệm, soi kính hiển vi khi kiểm tra sản phẩm của mình. Nhằm hạn chế tình trạng trên, công ty này đã sử dụng các chất bảo quản. 
Giấy ướt là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến. 
Nguy cơ lây nhiễm ngược
Theo ThS Phạm Thị Phương Lan, Phó trưởng Bộ môn Công nghệ vi sinh, Viện Khoa học sự sống, vi khuẩn hiếu khí là những loại vi khuẩn sống trong môi trường có chứa oxy, không khí. Tổng số vi khuẩn biểu thị chung của nhiều loài vi khuẩn khác nhau, trong đó có những vi khuẩn độc nhưng cũng có thể có vi khuẩn lành tính. Trong vi khuẩn hiếu khí có thể có cả vi khuẩn e.coli. Đây là những loài vi khuẩn nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy... 
"Ở mức tổng số cao, vi khuẩn có ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ người sử dụng sản phẩm. Như vi khuẩn gây kích ứng da, đặc biệt là da trẻ nhỏ vốn dĩ rất mẫn cảm và yếu ớt. Ngoài ra, khi lau giấy ướt bị nhiễm khuẩn vào các vết thương hở có thể gây viêm nhiễm nặng hơn, mưng mủ... Thậm chí, nếu dùng để vệ sinh vùng kín cho trẻ dễ dẫn đến tình trạng vi khuẩn xâm nhập ngược qua vết hở, nhiễm vào niêm mạc gây viêm đường tiết niệu...", ThS Phạm Thị Phương Lan phân tích. 
Bên cạnh đó, tổng số men nấm mốc cao cũng gây nguy cơ tương tự đến người dùng, đặc biệt giấy ướt dùng để vệ sinh vùng mặt. Nấm mốc ở đây là dạng bào tử, tùy từng loại khác nhau sẽ có mức độ độc hại nhất định. Ví dụ, nấm mốc chứa aflatoxin sẽ gây ung thư gan, thận, tuy nhiên nó thường xuất hiện ở thực phẩm chứa hàm lượng cao. Các loại nấm mốc khác dù chưa đạt độ độc trên nhưng cũng có thể xâm nhập vào đường hô hấp gây viêm phổi... 
BS Nguyễn Minh Tuấn, nguyên cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho rằng, giấy ướt được dùng để vệ sinh nhưng mang vi khuẩn, nấm mốc cao như trên là hoàn toàn không khoa học, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. Về nguyên tắc, sản phẩm này phải vô trùng hoặc rất ít vi khuẩn và không được chứa nấm mốc. Có những vi khuẩn và nấm mốc rất độc với sức khoẻ, đặc biệt là dùng để vệ sinh mặt hay cho trẻ em. Nguyên nhân nhiễm có thể do khi sản xuất không đảm bảo vệ sinh. Hay việc lưu thông, vận chuyển cũng có thể bị tác động xâm nhập. Thậm chí, việc bày trên giá bán hàng lâu ngày cũng bị nhiễm bẩn. Chính vì dễ nhiễm nấm mốc, vi khuẩn nên các hãng sử dụng tương đối các chất bảo quản. 
"Kết quả này là điều đáng báo động cho người sử dụng sản phẩm giấy ướt. Các bệnh có thể liên quan đến vi sinh vật, nấm mốc như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai, viêm phổi, hen suyễn, bệnh nấm da do tiếp xúc. Thậm chí không loại trừ sản phẩm chứa cầu khuẩn tan máu gây bệnh tai mũi họng và da...". 
BS Nguyễn Minh Tuấn (nguyên cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội)
Thu Hiền

Bình luận(0)