Nguy nguy cơ ung thư vú, vô sinh nam từ giấy ướt

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, chất paraben dùng để bảo quản khăn giấy đã được cho có liên quan đến nguy cơ ung thư vú, vô sinh nam, mất cân bằng nội tiết...

Nghi ngờ da mặt ngứa, sần sùi, khó chịu vì giấy ướt 
Chị Nguyễn Bích Hòa (Mai Động, Hà Nội) phản ánh, sau khi sử dụng xong một tờ giấy ướt mới mua thì cảm thấy da mặt có biểu hiện khó chịu như sần sùi, ngứa. Không nghĩ do khăn tẩy trang gây ra nên chị đi rửa mặt bằng nước lạnh, khoảng vài tiếng sau thấy dễ chịu hơn. Nhưng đến chiều hôm đó chị dùng lại giấy ướt đã mua thì cảm giác tương tự buổi sáng xảy ra. "Bằng cảm quan tôi thấy giấy ướt vẫn có màu sắc bình thường, không có đốm đen của nấm mốc, mùi vẫn thơm... Từ trước đến nay tôi sử dụng giấy ướt của một số hãng để vệ sinh mặt nhưng không ảnh hưởng gì", chị Hòa chia sẻ. 
Ngoài ra, chị Hòa cũng cho biết, đọc qua thành phần của khăn ướt này có chứa cồn và chất paraben nên sự nghi ngờ về khả năng gây tác hại đến da càng tăng thêm. "Qua tìm hiểu tôi được biết, chất paraben được các nhà khoa học cảnh báo có ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. Vì thế, khi thấy trên bao bì sản phẩm có thành phần chất hóa học trên tôi rất lo lắng", chị Hòa cho biết. 
Trong khảo sát nhỏ của phóng viên tại một siêu thị đồ gia dụng cho thấy, nhiều loại giấy ướt đang được bày bán trên thị trường có chứa các thành phần như 3-Butylene Glycol, Isoceteth-20, chiết xuất Aloe Vera, Vitamin E, Menthol, Ethanol và nhóm chất gốc Paraben là Methyl Paraben, Ethyl Paraben, Propyl Paraben, Isobuty Paraben, n-buty Paraben. Trong đó bao hàm cả sản phẩm sản xuất trong nước nhưng cũng có không ít hãng nhập khẩu từ nước ngoài... Ngoài những sản phẩm ghi rõ thành phần thì cũng không ít hãng khác hoặc ghi thành phần chung chung hoặc thành phần hóa học khác nhưng không có paraben hoặc chứa nước...
Trước khi có những nghiên cứu và kết luận đầy đủ của các nhà khoa học, người dùng không nên sử dụng bừa bãi các sản phẩm có chứa chất này.  
Cảnh báo ung thư vú, vô sinh nam
TS Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho hay, "gia đình Paraben có nhiều chất khác nhau như Methyl Paraben, Ethyl Paraben, Propyl Paraben, Isobuty Paraben, n-buty Paraben. Dù khác về gốc hóa học nhưng bản chất của chúng đều giống nhau. Trước đây, các nhà khoa học đã đề cập đến việc paraben gây tác hại cho người sử dụng vì có nghiên cứu liên quan đến ung thư vú, vô sinh nam... Nguy hại này đã được xem xét trong thuốc vì đó là sản phẩm hấp thu trực tiếp vào người, tuy nhiên trên giấy ướt để sử dụng trên da thì chưa được ghi nhận.  
Ở góc độ khác, PGS.TS Đỗ Quang Huy, Khoa môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, paraben trước đây được biết đến như một chất bảo quản mỹ phẩm được sử dụng rộng rãi vì có tính chất chống nấm và vi khuẩn vượt trội. Tuy nhiên, những năm gần đây người ta đã đưa ra những nghiên cứu cho thấy có sự liên quan của paraben với các nguy cơ sức khoẻ cao đối với con người, đặc biệt là phụ nữ. Cụ thể, người ta tìm thấy ở các khối u của ung thư vú có chất này. Đồng thời, paraben còn có thể gây nên vô sinh nam, gây dậy thì sớm ở bé gái. Chưa dừng lại ở đó, các khả năng gây kích ứng da khi sử dụng cũng như tăng khả năng bắt nắng hơn được các nhà khoa học ghi nhận. 
"Các giả thiết cho thấy, paraben sử dụng trên bề mặt da sẽ thẩm thấu và tích lũy lại để gây tác hại. Dù điều này chưa được chứng minh nhưng cũng là những cảnh báo cho người sử dụng phòng tránh", PGS.TS Đỗ Quang Huy cho hay. 
Các chuyên gia cũng cho rằng, khi đã ghi thành phần, đặc biệt là chất có dư lượng gây ảnh hưởng sức khoẻ thì cần công bố sản phẩm có chất gì, hàm lượng bao nhiêu để người dân và các cơ quan quản lý theo dõi. Bởi liều lượng là yếu tố quan trọng trong tác động đến người sử dụng. Ngoài ra, ở Việt Nam hiện chưa có nghiên cứu cụ thể về tác hại của chất này đối với người sử dụng, đặc biệt là giấy ướt. Chính vì vậy, trước khi có những nghiên cứu và kết luận đầy đủ của các nhà khoa học, người dùng không nên sử dụng bừa bãi các sản phẩm có chứa chất này. 
Đến nay mặt hàng giấy khăn ướt vẫn chưa được cơ quan, bộ ban ngành nào quản lý một cách cụ thể. Vì thế, việc sản phẩm chứa các chất bảo quản gì, nồng độ bao nhiêu hay mức nhiễm khuẩn ra sao vẫn chưa được khuyến cáo cụ thể. Cũng theo một số đơn vị sản xuất giấy khăn ướt, mặc dù paraben được các nhà khoa học khuyến cáo có nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ ở một mức độ nhất định, tuy nhiên chất này vẫn được sử dụng do khả năng bảo quản, chống nấm mốc tốt.   
Một nghiên cứu mới phát hiện, các sản phẩm giấy ướt thông dụng có thể khiến trẻ em bị đau đớn do nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da vì hóa chất bảo quản. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu của Mỹ cho hay, trong các loại giấy ướt trên thị trường hiện nay thường có một chất bảo quản có tên gọi methylisothiazolinone (MI) có thể gây dị ứng cho một số trẻ. Đây chính là chất làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm được tìm thấy trong phần lớn các sản phẩm làm đẹp.
Thu Hiền

Bình luận(0)