Kinh hoàng ấu trùng Larva trong ống tai

Google News

(Kiến Thức) - Ấu trùng Larva là loại ấu trùng bay, có trong hoa quả nhưng lại có thể cư ngụ trong tai người.

Gần đây, một người phụ nữ người Đài Loan phát hiện mình bị đau tai dữ dội. Sau khi nội soi, các bác sỹ xác định tai cô bị ấu trùng Larva ký sinh trong ống tai. Đây thực chất là một loại ấu trùng có trong hoa quả, nhưng lại có khả năng sống trong cơ thể người như mũi, tai…
Ấu trùng Larva ký sinh trong ống tai người (ảnh nội soi)
Người phụ nữ này 48 tuổi, cô cho biết mình đã bị đau tai nghiêm trọng như thế này chỉ trong một ngày. Khi đến bệnh viện, các bác sỹ đã tháo máy trợ thính của cô ra và thấy có máu chảy trong tai. Ngay lập tức, các bác sỹ tiến hành chụp tai và nội soi, kết quả cho thấy có một con ấu trùng bay đang ký sinh trong ống tai của cô, thậm chí cả màng nhĩ đã bị ăn mòn.
Các bác sĩ đã thực hiện cuộc tiểu phẫu để gắp ấu trùng Larva ra khỏi tai cô và 2 tuần sau đó, tai cô đã được chữa lành. Nhưng, nếu để lâu, ấu trùng sẽ ăn cư ngụ và sinh sống lâu dài trong tai, khiến bạn có thể bị viêm ống tai, viêm tai giữa, dẫn đến điếc tai,…
Những triệu chứng khi bị ấu trùng kí sinh trong tai không thực sự rõ ràng và gần giống như viêm tai. Nhưng, trong số những dấu hiệu không thể nhận biết đó, nếu bạn thấy mình đột nhiên bị đau tai dữ dội, trong tai như có nước, bị chảy máu tai, nghe kém thì nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời. Để muốn kiểm tra xem có chính xác bạn bị ấu trùng ký sinh không thì cần phải chụp cắt lớp và nội soi ống tai.
 Ấu trùng Larva - loại ký sinh nguy hiểm đối với con người.
Nếu không kịp đến các bệnh viện gần nhất thì bạn có thể tự xử lý qua tại nhà để làm giảm cơn đau. Sau đây là những lời khuyên của bác sỹ:
- Sử dụng nước muối loãng để rửa tai. Nhưng phải đảm bảo nước muối của bạn là loại nước tinh khiết, không có cặn bẩn.
- Khi rửa tai, bạn không nên rửa quá sâu vào bên trong để tránh việc chính bạn làm đau tai của bạn.
- Trong một số trường hợp, bạn có thể dùng loại dầu khoáng đặc biệt cho tai để rửa trước khi đến bác sỹ.
- Ngoài ra, nếu cảm thấy quá đau, bạn có thể dùng một liều thuốc giảm đau vừa phải.
Ngoài ấu trùng Larva thì ấu trùng gián cũng là loại phổ biến ký sinh trong tai người. Để tránh bị những căn bệnh này, tốt nhất bạn nên thường xuyên vệ sinh tai sạch sẽ, có lỗi sống lành mạnh, và nhớ rửa kỹ hoa quả trước khi sử dụng.
Diệu Linh

Bình luận(0)