Khả năng gây độc của tấm lợp chứa amiăng

Google News

(Kiến Thức) - Về mặt lý thuyết, nếu tấm lợp fibroximăng mà người dân sử dụng chưa bị vỡ thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ là rất thấp. 

Hỏi: Qua báo tôi được biết thành phần của amiăng trong tấm lợp fibroximăng. Nhà tôi có một phòng nhỏ độ 7m2 lợp tấm fibroximăng đã 15 năm nay, vậy đã nhiễm độc nhiều chưa? Tôi định bỏ tấm lợp này để thay bằng tấm tôn màu có được không? - Nguyễn Văn Hòa (Hà Nội).
Ảnh minh họa.  
GS.TS Lê Vân Trình, Hội KH&KT An toàn Vệ sinh Lao động Việt Nam: Về mặt lý thuyết, nếu tấm lợp fibroximăng mà người dân sử dụng chưa bị vỡ thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ là rất thấp. Hiện nay, nhiều người lo ngại khi ở Việt Nam người dân có hứng mưa qua các tấm lợp này. 
Thực tế, trên thế giới chưa có nghiên cứu về sợi amiăng có ảnh hưởng đến niêm mạc ruột và dạ dày bởi trên thế giới không dùng tấm lợp để hứng nước mưa, chỉ có Việt Nam mới hứng mưa bằng tấm lợp. Vì thế, muốn biết ảnh hưởng của việc dùng tấm lợp có chứa amiăng để hứng nước mưa thì cần phải có nghiên cứu rộng hơn. 
Hiện có nhiều lựa chọn khác cho tấm lợp không amiăng như tấm nhựa, tấm lợp kim loại, sét nung... nếu người dân có đủ điều kiện kinh tế thì nên thay tấm lợp có chứa amiăng.
PV (ghi)

Bình luận(0)