Ebola có thể khiến dịch sốt rét "leo thang" trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết dịch bệnh sốt rét có thể bùng phát trở lại do ảnh hưởng của Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, kể từ năm 2000 số người chết do sốt rét giảm gần 1/2, tuy nhiên dịch bệnh này có thể bùng phát trở lại do ảnh hưởng của Ebola.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan, cho biết: “Sự sụp đổ của các hệ thống y tế tác động đến tất cả chương trình can thiệp sốt rét chính và đe dọa đảo ngược những kết quả mới đạt được”.
Theo một báo cáo thường niên của WHO, số ca tử vong vì sốt rét đã giảm 47% trong giai đoạn 2000-2013, riêng tỉ lệ này ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm 53%. Trong khi đó, trong năm ngoài có đến 13 trong số 97 quốc gia có bệnh sốt rét không có ca mắc sốt rét nào.
 Ebola có thể làm đảo ngược thành tựu chống sốt rét ở châu Phi.
WHO cũng cảnh báo về những khoảng cách ngày cách rộng trong việc tiếp cận với màn chống muỗi và các phương pháp điều trị sốt rét, cũng như nguy cơ kháng thuốc sốt rét ngày càng tăng.
Đặc biệt, những thành tựu đạt được đang trở nên mong manh khi dịch Ebola bùng phát ở Sierra Leone, Guinea và Liberia đã ảnh hưởng tới chương trình chống sốt rét tại một số khu vực và tạo áp lực đối với các dịch vụ y tế.
Các nhân viên y tế đang tăng cường sử dụng các biện pháp xét nghiệm đơn giản để chẩn đoán bệnh sốt rét nhằm có hướng điều trị tốt hơn; tuy nhiên, những điều này đang bị gián đoạn tại các khu vực có dịch Ebola. Nhiều người mắc bệnh sốt rét cũng đang tránh xa các bệnh viện và nếu “họ không được chữa trị, thì chắc chắn tỉ lệ tử vong sẽ tăng,” Richard Cibulskis, tác giả của báo cáo trên, nói.
Bên cạnh những hậu quả trực tiếp, sự quay trở lại của bệnh sốt rét cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Ebola, do hai căn bệnh này có những triệu chứng giống nhau.
Linh Chi (Theo Dailymail)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Ngân

Dạo này không thấy cảnh báo gì nhiều đến ebola, có phải người ta đã khống chế được nó không?

Minh Hiền

Luan

Trời, đã ebola rồi lại còn rốt rét. Mình có hôm bị muỗi cắn gần chục phát mà may sao không bị. Bệnh tật nhiều quá.