Đẩy lùi di chứng 4 lần mổ nhờ tập luyện

Google News

(Kiến Thức) - Bà Khúc Thị Yên (Hà Nội) sinh năm 1954 đã trải qua 4 lần đại phẫu trong khoảng thời gian 10 năm. 

Bà Khúc Thị Yên trong một động tác của bài tập. 
Trong 4 lần đại phẫu, lần đầu là mổ ruột thừa; lần thứ 2 là mổ u nang buồng trứng và 2 lần sau là mổ cấp cứu do dính, tắc ruột. Khi còn trẻ, những di chứng sau mổ ảnh hưởng chưa nhiều, lúc tuổi ngoài 40 thì mức độ ảnh hưởng rất rõ rệt. Nặng nhất là hệ thần kinh với biểu hiện thường đau đầu, mất ngủ đặc biệt là khi thay đổi thời tiết. Rồi bệnh viêm xoang, mũi do niêm mạc bị tác động bởi các loại ống xông cọ xát gây thương tổn nghiêm trọng, có thời điểm ho khạc bật ra từng nhúm máu tươi. Hệ tiêu hóa cũng gây rối loạn, nặng nhất là có thời điểm ăn vào thứ gì lại thải ra nguyên vẹn thứ đó. 
Bệnh tật đã có lúc làm bà bi quan, chán nản. Nhưng vốn công tác trong ngành y, với những kiến thức chuyên môn, những kinh nghiệm trong quá trình công tác cộng với sự chia sẻ trợ giúp của gia đình, qua đồng nghiệp, bạn bè bà đã tìm hiểu và lựa chọn những bài thuốc dân gian, bài tập phù hợp, vừa điều trị bằng thuốc uống kết hợp với duy trì tập luyện.
Tài liệu đầu tiên bà tìm đến là cuốn sách hướng dẫn bài tập Vẫy tay  có tên gọi là Dịch Cân Kinh. Đây là bài tập khá đơn giản nhưng quan trọng nhất là phải tập đúng kỹ thuật hướng dẫn, đặc biệt là phải có "Niềm tin" vào tác dụng của bài tập, từ đó mà kiên trì, bền bỉ, tập đều đặn thường xuyên. Ban đầu chỉ vẫy được 200 cái là đã mệt, nay bà vẫy được 1.800 cái trong 30 phút. Sau gần 3 năm kiên trì tập luyện, bệnh viêm xoang mũi hầu như không còn, ăn uống tiêu hóa dễ chịu hơn. 
Từ thực tế bản thân, bà đã sao chép gần 20 bản tài liệu hướng dẫn vẫy tay tặng cho những bạn bè, người thân, những người hàng xóm có nhu cầu, hướng dẫn tỷ mỉ cho họ cùng tập luyện và đã thu được kết quả rõ rệt. Tiếp đó, bà theo học một lớp hướng dẫn Yoga, một bài tập có tên gọi "Năm thức Tây Tạng" và tự tập thường xuyên tại nhà. Đây là bài tập kết hợp vận động cơ xương khớp với chu kỳ hít vào thở ra đều đặn, giữ trạng thái thần kinh được thăng bằng. Kết hợp bài tập "Năm thức Tây Tạng" với bài "Thiền" đã giúp bà phần nào điều chỉnh được trạng thái tinh thần, bệnh đau đầu có chiều hướng thuyên giảm giúp sảng khoái, nhẹ nhõm hơn
Nghỉ hưu đã được hơn 5 năm nhưng bà Yên vẫn luôn bận rộn mà không hề ngơi nghỉ. Cùng với việc gia đình là những bài tập chữa bệnh hiệu quả.  Đặc biệt bà đã chia sẻ kinh nghiệm, động viên bạn bè cùng kiên trì tập luyện, ổn định sức khoẻ, giữ trọn niềm tin yêu cuộc sống.
Văn Quý (số 92, ngõ 349 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Bình luận(0)