U76 càng làm việc càng khoẻ!

Google News

(Kiến Thức) - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng (SN 1937) cho biết, từ xưa đến nay, ông luôn có một nguyên tắc để đảm bảo vừa giữ sức khoẻ là: đúng giờ.

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng đang chuẩn bị đi bộ tập thể dục. 
Ngày nào cũng vậy, cứ 5h sáng là ông thức dậy. Sau khi tập thể dục, 6h ông ăn sáng và sau đó là làm việc. 
Khi còn công tác, dù mưa hay nắng, ông luôn đến cơ quan trước giờ làm việc 10 phút. Khi đi họp, ông luôn đến trước 5 phút. Nếu cuộc họp đó do mình chủ trì, ông sẽ đến trước 10 phút. Vào buổi trưa, ông luôn dành thời gian nghỉ ngơi; kể cả không ngủ cũng nằm 10 phút. Buổi chiều, ông tiếp tục làm việc. Cuối giờ chiều, ông chơi thể thao (trước đây là cầu lông, bây giờ ông chơi bóng bàn và đi bộ). Buổi tối, đúng 10h30 ông đi nằm và 11h ngủ. 
Đặc biệt, ông không làm việc về đêm. Giải thích về điều này, ông Hướng nói: Theo Đông y, sau 11h đêm là chuyển sang "âm", nên nếu cố làm việc thì kết quả cũng sẽ "âm". Vì thế, nếu việc còn dang dở thì sáng hôm sau có thể dậy sớm làm tiếp. 
Theo ông Hướng, về hưu vẫn cần làm việc, không làm việc trí óc thì làm việc chân tay. Nếu chỉ nghỉ ngơi, không động não, không làm việc thì dần dần sẽ nhũn não, teo não, gân cốt suy nhược và chết. "Người cao tuổi càng làm việc sẽ càng minh mẫn và khoẻ ra", ông nói. Là một thầy thuốc Đông y nên ông Hướng biết cách ăn uống phù hợp với thể tạng của mình. Đặc biệt, rượu, bia, cà phê, thuốc lá là những thứ không bao giờ ông "sờ" đến vì theo ông, nó "vô ích, chỉ hại sức khoẻ". 
Người cao tuổi thường bị sa sút trí nhớ và bệnh xương khớp, nhưng nhờ sống lành mạnh, chăm làm việc và vận động, đến nay, ở tuổi 76, ông Hướng vẫn không bị các chứng đó làm phiền. Về chuyện nhiều người bị đau xương khớp dùng cao rắn hổ mang, ông Hướng cho biết, bản thân ông chưa phải dùng các loại cao rắn do không có bệnh, tuy nhiên trong Đông y, cao rắn phối hợp với bài "Độc hoạt tang ký sinh" được dùng nhiều để trị chứng đau xương khớp; không có chống chỉ định. 
Ông quan sát thấy con rắn có đốt xương sống nhiều hơn mọi sinh vật; nó không có chân nhưng nhờ cột sống dài nhiều đốt nên nó bò rất nhanh trên mọi địa hình. Có lẽ do đặc điểm như vậy nên khi dùng Cao xương Bạch hoa xà (cao xương rắn hổ mang), nhiều bệnh nhân hết đau cột sống. 
Chỉ có điều, theo ông Hướng, trước khi trị bệnh, mỗi người hãy nhìn lại mình xem đã ăn uống, tập luyện theo khoa học chưa? Thời tuổi trẻ có từng rượu, bia bừa bãi không; nếu cơ địa hàn thì có hay đánh trần tập thể dục buổi sáng không? (cơ địa hàn mà đánh trần tập thể dục buổi sáng thì dễ bị đau xương); nếu cơ địa nhiệt, có hay dùng rượu, ớt, thuốc lá... khiến người khô héo, khí cạn kiệt không... Trước khi trị bệnh, hãy nghĩ đến nếp sống, sinh hoạt để điều chỉnh. 
Hoài Hương

Bình luận(0)