Cảnh báo nguy cơ Ebola bùng phát mạnh tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Y tá nhiễm Ebola đi cùng máy bay với 132 người khác, lỗ hổng trong công tác di chuyển bệnh nhân...  làm dấy lên lo ngại đại dịch tại Mỹ.

Nữ y tá nhiễm Ebola tại Mỹ đi cùng máy bay với 132 người
Chỉ một ngày sau khi đi trên chuyến bay từ Texas đến Ohio để chuẩn bị cho lễ cưới của mình. Amber Vinson không có triệu chứng nhiễm bệnh vào thời điểm lên tàu bay nhưng sau đó được khuyên là "không nên bay trở lại Texas" sau khi phát hiện cô có nguy cơ nhiễm, Tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho hay.
Vinson hiện trong tình trạng tiến triển xấu và vừa được đưa tới Bệnh viện Đại học Emory tại Atlanta.
Y tá Amber Vinson. 
Tuy nhiên ông Frieden trấn an dư luận bằng thông tin Vinson không bị sốt và không nôn trên chuyến bay nên nguy cơ người trên cùng máy bay bị nhiễm Ebola là rất thấp. Ông cũng cho rằng những y tá chăm sóc cho Duncan không được phép di chuyển mà nên ở trong môi trường được kiểm soát. CDC đề nghị tất cả 132 hành khách có mặt trên cùng chuyến bay với Vinson hôm 13/10 gọi đến trung tâm này để xem liệu họ có nguy cơ nhiễm bệnh hay không.
Vinson là đồng nghiệp với Nina Phạm, người Mỹ gốc Việt, cuối tuần trước bị phát hiện nhiễm Ebola. Họ là hai trong số 76 nhân viên y tế tham gia điều trị cho Duncan, bệnh nhân Ebola người Liberia mất tuần trước.
Thế giới rúng động vì lỗ hổng chống Ebola ở Mỹ
Sự việc được phát giác ngay trong chương trình phát sóng trực tiếp về quá trình vận chuyển nữ y tá Mỹ thứ 2 bị nhiễm Ebola. Khi các trực thăng đưa đội ngũ báo chí đổ về Love Field ở thành phố Dallas, Texas, Mỹ tối 15/10, để chứng kiến việc nữ y tá Amber Vinson được các nhân viên y tế đưa lên một máy bay riêng tới Atlanta, một người đàn ông xuất biệt nổi bật, khác biệt cả đám đông.
Cầm trên tay một bìa kẹp hồ sơ và trực tiếp chỉ đạo quá trình vận chuyển, người đàn ông nọ dường như là nhân vật duy nhất trên đường Tarmac của sân bay không mặc trang phục bảo vệ, ngoài bộ đồ sơ vin chuẩn công sở thông thường. Điều kỳ quặc xảy ra bất chấp những người khác đều đang thực thi các biện pháp phòng ngừa cực điểm.
 Người đàn ông không mặc đồ bảo hộ khi di chuyển bệnh nhân Ebola.
Hiện vẫn chưa rõ người đàn ông nói trên có lên chuyến bay chở y tá Vinson tới Atlanta hay không.
Mặc dù Ebola hiện vẫn chưa được coi là căn bệnh lây lan trong không khí, nhưng sự tiếp cận quá gần bệnh nhân Vinson và nhóm y tế chăm sóc cô trong tình trạng không bảo vệ như trên, đã làm dấy lên các lo ngại. Sự e sợ gia tăng khi người đàn ông chưa tiết lộ danh tính được phát hiện đã cầm một chiếc túi đựng rác độc hại từ tay một trong những nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ đầy đủ.
Trong khi đó, truyền thông xã hội tỏ ra sốc nặng trước người đàn ông "người cầm kẹp bìa hồ sơ". Nhiều khán giả xem chương trình trực tiếp cũng điếng người khi chứng kiến những gì đã xảy ra, và coi hành động của người đàn ông nói trên là "dại dột" hay "điên rồ".
Người đàn ông bí ẩn nói trên một lần nữa cũng làm dấy lên những nghi ngờ về quy trình thực hiện các thủ tục y khoa của CDC khi điều trị bệnh nhân Ebola nhằm ngăn chặn dịch bùng phát trên đất Mỹ.
Một quan chức Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) không xác nhận người đàn ông cầm bìa kẹp hồ sơ là nhân viên của cơ quan, nhưng cho rằng dường như ông vẫn duy trì khoảng cách an toàn với Vinson khi làm việc ở hai đầu sân bay. Quan chức nhấn mạnh chỉ có những nhân viên mặc đồ bảo hộ mới tiếp xúc trực tiếp với Vinson và người đàn ông còn lại dường như không vi phạm quy trình.
Ngọc Anh (TH)

Bình luận(0)