Cấm người dưới 18 tuổi uống rươu, bia?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Y tế vừa đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ và cấm người dưới 18 tuổi uống rượu bia.

Đó là một trong số những nội dung trong dự thảo luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Bộ Y tế đang xây dựng.
Dự thảo Luật này qui định, cấm uống rượu bia trong những trường hợp sau: người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh lý; tại các địa điểm cấm bán; tại các cơ sở y tế; giáo dục; vui chơi giải trí cho trẻ; nơi làm việc…
Đồng thời, Bộ Y tế quy định không được bán rượu bia sau 10h đêm đến 24h; trong thời gian nghỉ giữa các ca trong giờ làm việc. Người bán chỉ được bán rượu bia cho một người uống tại chỗ với hàm lượng tối đa không quá một đơn vị rượu/giờ với nam và 1/2 đơn vị/giờ với nữ (một đơn vị rượu là khoảng 2/3 chai bia 500 ml hoặc một lon bia 330 ml, một chén 30 ml rượu mạnh 40-43%).
Sẽ cấm bán rượu bia sau 22 giờ. Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet.
Riêng về vấn đề quảng cáo rượu, Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo, khuyến mại, giới thiệu sản phẩm dưới mọi hình thức với rượu từ 15 độ trở lên; đồng thời áp dụng chính sách thuế phù hợp với rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhằm hạn chế buôn lậu và sử dụng.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề xuất phải in cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh trên nhãn rượu bia được sản xuất, nhập khẩu để kinh doanh tại Việt Nam.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, bà Trần Thị Trang, Vụ Phó Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, việc lạm dụng rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người uống mà còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình, gây mất trật tự an ninh xã hội, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến công việc.
Hiện tại, các quốc gia đều cấm bán rượu bia sau 22h và một số quy định hiện hành cũng cấm bán rượu bia sau 24h. Tuy nhiên, bà Trang cũng cho biết, đây mới chỉ là dự thảo đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi. Dự kiến năm 2015 mới trình Chính phủ và nếu đồng ý rộng rãi, năm 2017 mới có hiệu lực.
Theo con số thống kê, tại Việt Nam tốc độ tiêu thụ rượu bia tăng “phi mã” qua các năm. Trong năm 2012 mức tiêu thụ bia của cả nước là lừ 2,8 tỉ lít thì đến năm 2013 mức tiêu thụ bia đã là hơn 3 tỉ lít. Tương tự, tình hình tiêu thụ rượu cũng ngày càng tăng lên với 63 nghìn lít năm 2012 đã tăng đến gần 68 nghìn lít trong năm 2013.
Đánh giá về tình trạng lạm dụng bia rượu tại Việt Nam tại Hội thảo góp ý dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, có đến đến 90% đàn ông Việt Nam uống rượu, bia và cứ trong 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại, tương đương với 6 cốc bia hơi mỗi ngày.
Minh Hoàng

Bình luận(0)