Cảm động điều dưỡng dùng miệng hút đờm cứu bé biến chứng sởi

Google News

(Kiến Thức) - Cháu bé 9 tháng tuổi mắc bệnh sởi biến chứng cận kề với cái chết. Nhưng người điều dưỡng viên quên mình dùng miệng hút đờm từ mũi bệnh nhân.

Ở Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Hà Nội (Khoa truyền nhiễm) ai cũng biết đến người điều dưỡng viên Phạm Thị Hạnh dũng cảm cứu cháu bé 9 tháng tuổi. Gia đình bệnh nhân không bao giờ quên người đã dũng cảm cứu con mình.
Điều dưỡng viên Phạm Thị Hạnh đang chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Hà Nội.
Chị Đào Băng Chung (ở số 168 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) mẹ của cháu bé được điều dưỡng Hạnh cứu, xúc động, kể: “Chiều ngày 18/4, con tôi, cháu Mai Hà Vy, rất nguy kịch vì bệnh sởi biến chứng buộc phải chuyển xuống cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Sau khi tiêm kháng sinh, cháu có dấu hiệu hồi phục và chơi bình thường nhưng bất ngờ sốt cao, toàn thân lạnh và tím. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, cháu có biểu hiện lạnh và run như không còn sức sống, khiến gia đình vô cùng lo lắng. Nhưng rất may các bác sỹ và nhân viên y tế tập trung đến làm các biện pháp cấp cứu khẩn trương. Thậm chí điều dưỡng viên Hạnh còn không ngần ngại, cởi khẩu trang chống lây nhiễm, dùng miệng hút đờm, hút mũi để con tôi dễ thở.
Khi được hút đờm con tôi dần qua cơn nguy kịch và cháu thở đều. Điều kỳ diệu là chỉ 2 ngày sau, con tôi được xuất viện. Tôi và gia đình rất cảm động và biết hơn hành động cứu người của điều dưỡng viên Hạnh cũng như tập thể bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa".
Khu vực cách ly của các bệnh nhân truyền nhiễm, trong đó có bệnh sởi.
Nói về hành động dũng cảm cứu cháu bé của minh, chị Hạnh tâm sự: “Tình trạng cháu như vậy mà phải chờ khởi động máy để hút đờm thì rất nguy đến tính mạng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm sao cứu được cháu nên vội bỏ khẩu trang ra, dùng miệng hút dịch đờm trong mũi của cháu bé ra giúp cháu thở và vượt qua cơn nguy kịch. Giờ cháu đã khỏi bệnh tôi cũng mừng lắm. Trong 12 năm công tác ở khoa truyền nhiễm BVĐ Đống Đa, tôi chưa chứng kiến dịch sởi nào khủng khiếp như dịch sởi năm nay. Thương các con còn bé mà phải chịu cảnh ốm đau lắm”.
Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Hà Nội, TS. Lê Hùng nói: “Tôi rất khâm phục trước hành động cứu bệnh nhân trong lúc nguy kịch của điều dưỡng viên Phạm Thị Hạnh. Ở trường hợp của cháu Hà Vy mà điều dưỡng viên đứng chờ máy hút đờm rồi mới thực hiện cấp cứu thì có xảy ra chuyện gì với cháu bé cũng không thể trách. Nhưng chị Hạnh đã không suy nghĩ đến bản thân mình để hành động cứu người một cách vô tư”.
Khu vực tiếp bệnh nhân ở ở BVĐK Đống Đa.
Cũng theo TS Lê Hưng, từ đầu năm 2014, qua công tác nắm tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của cấp trên, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã lập kế hoạch phòng chống. Đối với bệnh sởi, bệnh viện đã huy động nhân lực, lập phòng khám, khu cách ly, máy móc thiết bị… để thực hiện đón tiếp, cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân sởi một cách hiệu quả nhất.
“Bệnh viện đa khoa Đống Đa còn nghèo nàn về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế nhưng đổi lại, chúng tôi luôn nâng cao tinh thần và chất lượng khám chữa bệnh để phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất, hành động cứu người của điều dưỡng viên Phạm Thị Hạnh là minh chứng tiêu biểu cho tinh thần đó của tập thể bác sỹ, nhân viên y tế nơi này”, TS Lê Hưng nói.
Tiến Dũng

Bình luận(0)